Cải cách hành chính ở xã nông thôn mới

08:25, 08/10/2024
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hành chính công là tiêu chí số 15 trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, cũng là một trong những nội dung của tiêu chí số 4 trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Việc thực hiện tiêu chí hành chính công góp phần đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, công dân. 

Tiêu chí hành chính công có 3 chỉ tiêu, gồm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; có dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên; giải quyết các TTHC đảm bảo đúng quy định và không để xảy ra khiếu nại vượt cấp.

Vì sự hài lòng của người dân

Chủ tịch UBND xã Bình Thạnh (Bình Sơn) Huỳnh Tấn Dũng cho biết, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, xã nỗ lực thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Theo đó, xã niêm yết công khai các nội dung liên quan đến cải cách TTHC như quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và công khai số điện thoại của lãnh đạo xã để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân.

Đến nay, xã đã triển khai thực hiện giải quyết dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (một phần) đối với 47 thủ tục và mức độ 4 (toàn trình) đối với 7 thủ tục. Xã cũng thực hiện số hóa hồ sơ nhằm chuyển dữ liệu dạng văn bản giấy sang văn bản điện tử, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC cho người dân. Nhờ vậy, trong 3 năm (2021 - 2023), 100% hồ sơ TTHC được xã giải quyết đúng hạn, trong đó có 95% hồ sơ thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông tại bước tiếp nhận, xử lý ở cấp xã.

Cán bộ Bộ phận một cửa xã Đức Thạnh (Mộ Đức) hướng dẫn công dân tra cứu thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.  		     Ảnh: M.HOA
Cán bộ Bộ phận một cửa xã Đức Thạnh (Mộ Đức) hướng dẫn công dân tra cứu thông tin, kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: M.HOA
Theo Kế hoạch thực hiện chương trình NTM, giai đoạn 2021 - 2025, năm 2024, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 1 huyện và 6 xã đạt chuẩn NTM, 9 xã NTM nâng cao; có 35 thôn thuộc các xã miền núi đạt chuẩn NTM. Đến năm 2025, toàn tỉnh có 6/13 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 109/148 xã đạt chuẩn NTM (73,6%), trong đó có 33/109 xã đạt chuẩn NTM nâng cao (30,27%) và 2/109 xã đạt NTM kiểu mẫu (1,8%).

Xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) cũng đã nỗ lực thực hiện và hoàn thành 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao năm 2023, trong đó có tiêu chí số 15 về hành chính công. Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ Nguyễn Hoài Thanh cho biết, thực hiện tiêu chí số 15 về hành chính công, những năm qua, xã được thành phố đầu tư cơ sở vật chất tại bộ phận một cửa, đáp ứng nhu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, công dân.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức tại xã đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi và đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. Vì vậy, 100% TTHC được UBND xã xử lý đúng thời gian quy định; không có khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Nâng cao chất lượng thực thi công vụ

Xã Đức Thạnh (Mộ Đức) đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2023. Tuy nhiên, đến thời điểm này, xã còn 3/19 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 15 về hành chính công. Chủ tịch UBND xã Đức Thạnh Bùi Quang Lập cho biết, Bộ phận một cửa xã được trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị phục vụ tổ chức, công dân giải quyết TTHC cũng như tra cứu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết TTHC. Xã cũng đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình đối với 51 TTHC.

Tuy nhiên, hiện có 1/6 chỉ tiêu thuộc tiêu chí số 15 chưa đạt, đó là: Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Nguyên nhân là kết quả xếp loại bộ chỉ số bình quân 3 năm (2021 - 2023) chỉ đạt 90%, trong khi quy định phải đạt 100%. Do đó, xã tiếp tục nỗ lực thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính công theo phương châm “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, đáp ứng tốt nhu cầu giải quyết TTHC của người dân.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương - Chánh Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh cho biết, việc thực hiện tốt công tác cải cách hành chính ở các xã NTM, NTM nâng cao đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại. Từ đó lan tỏa và tạo sự đồng thuận của người dân tham gia chương trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu, kế hoạch năm 2024 cũng như giai đoạn 2021 - 2025.

MỸ HOA

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 08:25, 08/10/2024

Ý kiến bạn đọc


.