Nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở cấp xã

21:08, 24/05/2023
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến tại cấp xã. Qua đó, hình thành thói quen giao dịch trực tuyến cho người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Chuyển biến tích cực...

Năm 2022, bộ phận một cửa của UBND phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ) tiếp nhận 753 hồ sơ TTHC, trong đó có 70 hồ sơ trực tuyến (gần 9,3%). Từ đầu năm 2023 đến nay, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường nhân lực hướng dẫn người dân thực hiện nên hồ sơ trực tuyến đã tăng lên hơn 3 lần, đạt 28,4%. Trong đó, hồ sơ nộp trực tuyến lĩnh vực hộ tịch đạt gần 89%.

Công chức phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. 
Công chức phường Phổ Minh (TX.Đức Phổ) hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. 

Đến bộ phận một cửa phường Phổ Minh để làm thủ tục đăng ký kinh doanh, chị Nguyễn Thị Thanh Thy, ở tổ dân phố (TDP) 4, phường Phổ Minh, phấn khởi cho biết, tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn, thông tin về lợi ích khi nộp hồ sơ trực tuyến. Khi đăng ký trực tuyến, lệ phí đăng ký kinh doanh được giảm 50% so với mức thu lệ phí theo quy định. Với sự hỗ trợ nhiệt tình của cán bộ ở bộ phận một cửa, mức phí giảm nên tôi sẵn sàng thực hiện các TTHC theo hình thức trực tuyến.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn bố trí khu vực hỗ trợ trang thiết bị, phân công công chức trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp cho tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại bộ phận một cửa, nhất là với những TTHC thí điểm chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến hoặc có thể tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

Từ đầu năm đến nay, xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) là địa phương có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đứng thứ 2 trong các xã, phường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi. Trong đó, các TTHC như cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký kết hôn; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; cấp bản sao từ sổ gốc; thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch đều có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 100%.

Theo Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn, trong 6 tháng cuối năm 2022, bộ phận một cửa của xã chỉ tiếp nhận 38 hồ sơ trực tuyến, còn từ đầu năm 2023 đến nay, con số này tăng lên gần 10 lần. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở địa phương đã đạt 24,8%, tăng hơn 6 lần so với 6 tháng cuối năm 2022. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương trong tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận, thực hiện hồ sơ trực tuyến.

...chưa đồng đều

Theo Giám đốc Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Nguyễn Thanh Hoài, từ đầu năm đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ở cấp xã tăng cao so với năm ngoái, đạt tỷ lệ bình quân là 15%. Có được kết quả này là nhờ sự chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của chính quyền cơ sở và nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ở cấp xã vẫn chưa đồng đều giữa các địa phương.

Ủy ban nhân dân xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) bố trí máy tính để công dân truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến. 
Ủy ban nhân dân xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) bố trí máy tính để công dân truy cập, nộp hồ sơ trực tuyến. 

Bên cạnh những địa phương tích cực trong hướng dẫn người dân tạo lập tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến, thực hiện thanh toán trực tuyến, vẫn còn nhiều địa phương chưa quyết tâm, chỉ mới dừng lại ở khâu tuyên truyền chung, chứ chưa gắn với việc làm cụ thể. Một số công chức cấp xã cũng chưa nắm được quy trình thực hiện nên còn lúng túng; cơ sở hạ tầng một số nơi chưa đáp ứng như máy cũ, đường truyền Internet chất lượng chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến việc thực hiện hồ sơ trực tuyến. Đồng thời, nhiều người dân còn chưa quan tâm, chưa hiểu, chưa phối hợp cùng chính quyền địa phương để thay đổi phương thức nộp hồ sơ TTHC từ trực tiếp sang trực tuyến.

Theo thống kê của UBND tỉnh, trong quý I/2023, nhiều xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao, như: phường Nghĩa Chánh (35,7%), xã Tịnh Long (24,8%), xã Hành Tín Tây (34%), xã Thanh An (36,7%), xã Bình Dương (40,1%), xã Đức Lợi (40,3%), thị trấn La Hà (40,9%), xã Nghĩa Hòa (47,3%)… Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều địa phương có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến khá thấp. Như tại huyện Sơn Hà, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của các xã trên địa bàn huyện đều ở mức 0%. Ở huyện Sơn Tây, các xã Sơn Lập, Sơn Màu, Sơn Tân, Sơn Bua không phát sinh hồ sơ trực tuyến...

Không chỉ các địa phương miền núi, mà tại khu vực đồng bằng, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của các xã trên địa bàn huyện Sơn Tịnh cũng ở mức khá thấp. Trong đó, xã Tịnh Thọ không phát sinh hồ sơ trực tuyến; còn ở xã Tịnh Bình, tỷ lệ này chỉ 0,1%. Tại địa bàn TP.Quảng Ngãi, xã Tịnh Hòa có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến chỉ 0,5%, tỷ lệ này ở xã Nghĩa An là 0,4%, xã Tịnh Thiện là 0,2%...

Cần quyết tâm cao

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, UBND phường Phổ Vinh (TX.Đức Phổ) vừa thành lập Tổ thực hiện mô hình “Thứ Ba - ngày không viết, thứ sáu - ngày không hẹn” trong giải quyết TTHC và triển khai thực hiện hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại bộ phận một cửa của phường.

Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Phạm Thị Chiến (bên phải) hướng dẫn người dân thị trấn Ba Tơ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Phạm Thị Chiến (bên phải) hướng dẫn người dân thị trấn Ba Tơ tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Theo đó, 16 thành viên của tổ gồm phó chủ tịch UBND phường, các công chức phường, công an phường đã tham gia, tăng cường hỗ trợ tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến vào tất cả các ngày trong tuần, khi tổ chức công dân có nhu cầu. “Thành viên của tổ là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, hướng dẫn công dân, doanh nghiệp thực hiện hồ sơ TTHC theo hình thức trực tuyến. Qua đó, giúp công dân, doanh nghiệp thấy được thuận lợi của việc đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến là tiết kiệm về thời gian, chi phí, từ đó chủ động tham gia thực hiện”, Phó Chủ tịch UBND phường Phổ Vinh Nguyễn Quốc Tuấn cho biết.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Long Nguyễn Anh Tuấn cho biết,  bên cạnh tăng cường nhân lực, nâng cao trách nhiệm của công chức trong hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến, địa phương còn tập trung đầu tư máy móc, trang thiết bị, nâng cao chất lượng đường truyền Internet... Đây là những điều kiện quan trọng, giúp người dân đăng ký hồ sơ trực tuyến nhanh chóng, thuận tiện.

Bàn về giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cấp xã, ông Nguyễn Thanh Hoài cho rằng, các địa phương cần tuyên truyền mạnh mẽ cho người dân hiểu, thấy rõ được lợi ích của việc thực hiện hồ sơ trực tuyến, vừa tiết kiệm được chi phí chuẩn bị hồ sơ, vừa được giảm 50% phí, lệ phí (theo quy định tại Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND ngày 7/7/2022 của HĐND tỉnh). Cùng với đó, cần tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn liên quan đến thực hiện hồ sơ trực tuyến cho công chức cấp xã. Duy trì, phát huy tổ công nghệ số cộng đồng tại địa phương để tuyên truyền, hỗ trợ cho người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến, nhất là hỗ trợ trực tiếp người dân khi đến làm hồ sơ TTHC tại bộ phận một cửa...

Bài, ảnh: Ý THU


TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 


Ý kiến bạn đọc


.