Tết từ bàn tay mẹ

06:01, 30/01/2014
.

Tết đến, mẹ tôi bao giờ cũng là người bận rộn nhất trong nhà. Hai con gái của mẹ đã lớn, có gia đình riêng, đứa nào cũng bận rộn với việc cơ quan, tíu tít bạn bè tới tối mịt mới về, thành ra mọi việc trong nhà chỉ tay mẹ mà chu toàn.
 

Bà và cháu gói bánh chưng ngày tết.
Bà và cháu gói bánh chưng ngày tết.


Năm nào cũng thế, cứ độ 20 tháng Chạp, là mẹ đã bắt đầu lên kế hoạch mua sắm, chuẩn bị tết. Món đầu tiên mẹ chuẩn bị là dưa món với đủ thứ củ kiệu, đu đủ, cà rốt, củ cải, su hào… Con gái cứ bảo mẹ ra mua sẵn những thứ dưa món đã được sấy khô ngoài chợ về, nhưng nhất định mẹ không cho. Mẹ bảo, làm các món ngày tết thì phải tự tay mình làm từ những khâu nhỏ nhất, như thế mới cảm nhận được hương vị ngày tết trong những món ăn. Món nào cũng được mẹ lựa chọn những nguyên liệu tươi nhất, mới nhất, rồi tỉ mẩn cắt, tỉa, gọt sao cho đẹp mắt. Lần lượt, những hũ dưa món, hộp mứt gừng, mứt dừa, mứt dứa, củ kiệu, bánh thuẫn… cứ được đặt lên kệ bếp. Đến ngày 30 tết, cả tủ bếp chẳng còn chỗ trống nào.
 
 Thương mẹ, cả nhà chẳng ai muốn để mẹ làm nhiều vì bây giờ thứ gì cũng có sẵn, chỉ cần bỏ một buổi chiều đi siêu thị thì đã có cả một cái tết trong nhà. Nên mỗi khi mẹ chuẩn bị một thứ gì mới, thể nào mọi thành viên lập tức sẽ bàn ra ngay. Thế nhưng mẹ vẫn cặm cụi làm, và những thứ làm từ tay mẹ lại hết đầu tiên trong vô vàn bánh trái ngày Xuân.
 
 Tết của mẹ còn có những bông hoa do chính tay mẹ chăm sóc trong khu vườn nhỏ xíu tên sân thượng. Nhưng năm nay, khắp trong nhà lại có thêm sắc màu của những bông hoa vải do mẹ làm. Mẹ đã yêu thích công việc gì thì sẽ làm bằng tất cả niềm say mê. Không đi được xe máy vì sợ phố đông, mẹ nhờ cô hàng xóm chở qua phố, chọn từng búp vải, cọng thép, từng nhuỵ hoa… Những cánh hoa, những bông hoa lần lượt hiện ra dưới bàn tay mẹ, tinh khôi như bước ra từ trang giấy vẽ. Khi con gái tôi hí hửng cầm cành hoa lên khoe: “Mẹ ơi, hoa bà làm này, đẹp ơi là đẹp!” – tôi không biết hình ảnh con gái nhỏ của tôi ngồi chăm chú và thích thú xem bà làm hoa tết, giống y như hình ảnh ngày xưa khi tôi còn bé, cũng ngồi bên xem mẹ làm các thức ăn ngày tết, hay niềm vui ánh lên trong mắt mẹ tôi khi cô cháu gái reo lên, mà tôi thấy sống mũi mình cay cay.
 
 Ngày tết của cả gia đình tôi bắt đầu bằng bàn tay mẹ như thế. Cho dù là những cái tết của thời kỳ khó khăn ngày xưa, hay những ngày tết bây giờ, khi kinh tế đã khấm khá hơn, thì những ngày tết từ bàn tay mẹ bao giờ cũng trọn vẹn cả hai chữ Đủ và Đầy. Còn với mẹ, tết đến từ những điều rất nhỏ, như trong lời con trẻ thì thầm “bà ơi, tết bà lại làm bánh chưng bánh dày bà nhé?”.


Theo danang.gov.vn


.