Video: Cách ly tại nhà đối với F1 đã tiêm phòng Covid-19

09:11, 18/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Để giảm áp lực quá tải và nguy cơ lây nhiễm chéo ở các cơ sở cách ly tập trung, UBND tỉnh đã quyết định cho F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly tại nhà, các F1 sẽ được lấy mẫu sàng lọc định kỳ và giám sát chặt chẽ.
[links()]
 
Video:
Vì từng tiếp xúc với F0, anh Nguyễn Ngọc Bảo, ở tổ 3, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) trở thành F1 và phải thực hiện cách ly y tế theo quy định. Áp dụng biện pháp cách ly mới của UBND tỉnh, anh Bảo được phép cách ly tại nhà vì đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 và đảm bảo yêu cầu về nơi cách ly. Trong thời gian này, anh Bảo tự ý thức phải sinh hoạt riêng để tránh nguy cơ lây lan mầm bệnh cho người trong gia đình.
 
Anh Bảo chia sẻ, vì tôi có đủ điều kiện nên được cách ly tại nhà và cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều. Tôi chủ động theo dõi sức khỏe và có vấn đề gì bất thường thì sẽ gọi báo cho cán bộ y tế. Cách ly tại nhà giúp tôi tránh được nguy cơ lây nhiễm chéo.
Quảng Ngãi áp dụng cách ly tại nhà đối với F1 đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19
Quảng Ngãi áp dụng cách ly tại nhà đối với F1 đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19
Áp dụng quy định cách ly tại nhà đối với các F1 đủ điều kiện, Trạm Y tế xã, phường có trách nhiệm hướng dẫn người cách ly thực hiện đầy đủ các biện pháp theo dõi sức khỏe và thực hiện nguyên tắc 5K, sinh hoạt hằng ngày tách biệt với người khác và xử lý rác thải đúng quy định. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp này để tránh nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng. Việc cách ly tại nhà có hiệu quả hay không phần lớn vẫn phụ thuộc vào ý thức của người cách ly.
 
Chị Đinh Thị Tuyết Nga ở tổ 4, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) cho biết, với tôi cách ly tập trung hay cách ly tại nhà đều không có gì khó khăn, miễn là bản thân tuân thủ đúng việc cách ly theo những gì tôi đã cam kết với ngành y tế và chính quyền địa phương. Sau thời gian cách ly tại nhà, sức khỏe tôi không có gì bất thường.
 
Y sĩ Huỳnh Minh Nghĩa (Trạm Y tế phường Lê Hồng Phong) chia sẻ, hiện trên địa bàn phường có rất nhiều trường hợp F1 được phép cách ly tại nhà. Qua giám sát, tất cả đều chấp hành tốt quy định cách ly và Trạm Y tế chưa ghi nhận trường hợp nào vì chủ quan hay ý thức kém mà gây lây nhiễm bệnh cho người trong gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.
Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà đều được giám sát chặt chẽ và theo dõi y tế sức khỏe thường xuyên
Tất cả các trường hợp cách ly tại nhà đều được giám sát chặt chẽ và theo dõi y tế sức khỏe thường xuyên

“Thực hiện tốt cách ly tại nhà góp phần hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Bất cứ trường hợp nào không tuân thủ cách ly y tế, làm dịch lây lan sẽ phải tự trả chi phí và bị xử phạt theo quy định”.

Bác sĩ PHẠM MINH ĐỨC – Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi

Theo công văn số 5525 về việc áp dụng tạm thời một số biện pháp cách ly y tế trong phòng, chống dịch Covid-19 do UBND tỉnh ban hành ngày 19/10, có hai phương thức cách ly F1, gồm cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Trường hợp F1 đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng hoặc đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 và đảm bảo yêu cầu về nơi ở thì được cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 14. Trường hợp không đủ điều kiện nêu trên thì cách ly tập trung 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm tối thiểu 4 lần và tự theo dõi sức khỏe tại nhà đến đủ 28 ngày.
 
Bác sĩ Phạm Minh Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết, số F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 vẫn còn khả năng lây nhiễm cho người khác nên người cách ly phải thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà. Ngành y tế đã chỉ đạo y tế cơ sở tham mưu chính quyền địa phương đánh giá, kiểm tra các điều kiện về nơi ở để thực hiện cách ly tại nhà của các F1. Đồng thời, tư vấn sức khỏe, động viên tinh thần và giám sát chặt chẽ các trường hợp này.
 
Dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, số F1 liên quan đến các ca bệnh không ngừng tăng cao. Toàn tỉnh đang có hơn 4.800 người cách ly tại nhà, hơn 1.600 người cách ly tập trung. Việc triển khai cách ly tại nhà đối với F1 kèm theo điều kiện giám sát chặt chẽ nhằm góp phần giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo Covid-19 trong cơ sở cách ly tập trung.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG