Video: Nỗ lực huy động nguồn máu để phục vụ điều trị bệnh nhân

07:11, 05/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp kéo dài khiến cho tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Hiện các bệnh viện đang tích cực huy động nguồn máu để khắc phục tình trạng này, kịp thời phục vụ điều trị người bệnh.
[links()]
 
Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có khoảng 40 bệnh nhân nặng đang điều trị mỗi ngày. Trong đó, gần 50% bệnh nhân cần truyền máu. Nhiều người phải truyền máu liên tục trong thời gian dài nên rất cần nguồn máu dự trữ sẵn để phục vụ điều trị.
 
Bác sĩ Trịnh Quang Diêu - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, các bệnh nhân nằm ở khoa này hầu hết đều cần truyền máu. Những bệnh nặng như chấn thương do tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt rồi xuất huyết tiêu hóa do nhiều nguyên nhân khác nhau thì những trường hợp đó phải có máu để cấp cứu bệnh nhân.
 
Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sử dụng từ 30-50 đơn vị máu. Chưa kể, nhiều cuộc đại phẫu phải truyền lượng máu lớn nhưng nguồn máu dự trữ tại Khoa Huyết học hiện còn rất ít. Trong tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, các hoạt động hiến máu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hàng loạt lịch hiến máu đã bị hủy hoặc lùi thời gian tổ chức. Vì vậy, lượng máu tiếp nhận đã giảm nghiêm trọng.
Hiện nguồn máu dự trữ ở các bệnh viện đang không còn nhiều
Hiện nguồn máu dự trữ ở các bệnh viện đang không còn nhiều
 
Bác sĩ Huỳnh Thị Thuận - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ, mỗi ngày, bệnh viện sử dụng khoảng 30-50 đơn vị máu, do đó phải huy động đủ số lượng máu này để điều trị cho bệnh nhân. Hiện giờ kho máu dự trữ của bệnh viện còn rất ít. Do đó, phải liên tục huy động tình nguyện viên để cấp cứu bệnh nhân bất kể ngày, đêm.
 
Giải quyết tình trạng khan hiếm máu, bệnh viện đã phối hợp với các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, ngân hàng máu sống và chính người thân của bệnh nhân tham gia hiến máu. Một trong những nguyên nhân khiến lượng người hiến máu giảm cũng là do tâm lý lo ngại, e dè về dịch bệnh.
 
Tuy nhiên, hiện nay, tất cả các cơ sở tiếp nhận máu đều thực hiện nghiêm việc quy định phòng chống dịch với tinh thần xuyên suốt "hiến máu an toàn - đừng ngại Covid". Do đó, nhiều tình nguyện viên khi tiếp nhận thông tin có bệnh nhân cần máu là sẵn sàng tham gia ngay để cứu người.
Hãy tham gia hiến máu nếu đủ điều kiện về sức khỏe để kịp thời cứu chữa cho nhiều bệnh nhân đang cần máu
Hãy tham gia hiến máu nếu đủ điều kiện về sức khỏe để kịp thời cứu chữa cho nhiều bệnh nhân đang cần máu
Anh Nguyễn Quang ở TP.Quảng Ngãi chia sẻ, mẹ tôi nằm viện và cần lượng máu lớn khi phẫu thuật, phải nhờ đến những thành viên của ngân hàng máu sống mới có đủ. Hiện giờ bệnh viện đang khan hiếm máu nên rất cần nhiều người tham gia hiến máu. Ngoài mẹ tôi thì những người khác cũng đang cần, nên tôi tình nguyện đi hiến máu để giúp đỡ các bệnh nhân này.
 
Lượng máu tiếp nhận để cấp cứu, điều trị cho người bệnh giảm sút gây nên tình trạng khan hiếm máu . Nhiều người bệnh phải hoãn điều trị hoặc mỏi mòn chờ nguồn máu hiến, nhất là những người thuộc nhóm máu hiếm. Mỗi người dân đủ điều kiện sức khỏe hãy cùng chung tay tham gia phòng chống dịch và góp sức chống thiếu máu bằng cách tham gia hiến máu, hiến tiểu cầu trong lúc cấp thiết này. “Hiến máu cứu người – Đừng ngại Covid” là thông điệp của Hội chữ thập đỏ Việt Nam kêu gọi người dân tham gia hiến máu tình nguyện trong giai đoạn nguồn máu dự trữ đang khan hiếm.
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG