"Vắc xin + 5K" và thuốc điều trị là giải pháp cốt lõi để ứng phó với dịch Covid-19

01:11, 11/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 11/11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân đã chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Video:
Dự cuộc họp có Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

CUỐI NĂM 2021, 100% NGƯỜI DÂN TỪ 18 TUỔI TRỞ LÊN ĐƯỢC TIÊM ĐỦ 2 LIỀU VẮC XIN

Đến nay, Quảng Ngãi đã đạt tỷ lệ có 87% số người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm phòng Covid-19 mũi 1, 13,4% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 2. Tỉnh đặt ra mục tiêu 100% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 liều vắc xin vào cuối năm 2021. Quảng Ngãi cũng đang xây dựng phương án tiêm phòng Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

 

Trong 7 ngày qua, Quảng Ngãi ghi nhận 258 ca Covid-19, tăng 183 ca so với tuần trước, trong đó có 57 ca bệnh cộng đồng. Nhiều ổ dịch mới phức tạp phát sinh ở huyện Mộ Đức, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Hai doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã ghi nhận 16 F0 liên quan. Từ ngày 30/9 đến nay, Quảng Ngãi có hơn 20 nghìn người trở về từ các tỉnh, thành phố phía nam, trong đó có 153 người mắc Covid-19.

 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, trong 2 tuần qua, dịch diễn biến phức tạp trở lại. Một số cơ quan, đơn vị, người dân có tâm lý lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch. Một số người về từ vùng dịch khai báo y tế không trung thực, chưa tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch khiến số ca F0 tăng cao trong những ngày qua. Các địa phương ven biển liên tục ghi nhận nhiều ca bệnh cộng đồng, chưa xác định rõ nguồn lây.
 
Thời gian tới, tỉnh sẽ kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện cách ly y tế của người về từ vùng dịch. Địa phương nào để dịch lây lan vì nguyên nhân chủ quan, không tuân thủ quy định thì phải tự chi trả kinh phí phòng, chống dịch. Tỉnh sẽ đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin cho người dân.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

"Duy trì các giải pháp phòng, chống dịch, trong đó, “vắc xin + 5K” và thuốc điều trị là giải pháp cốt lõi để ứng phó với dịch Covid-19 trong tình hình mới".

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh
BÙI THỊ QUỲNH VÂN

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân yêu cầu, trong thời gian tới, Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện công tác khoanh vùng, phong tỏa, hạn chế thấp nhất việc phát sinh F0 trong cộng đồng. 

Triển khai đánh giá cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh kịp thời và đúng với tình hình thực tế để tổ chức thực hiện và rà soát công tác phòng, chống dịch ở cơ sở. Kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch. Xác định ý thức trách nhiệm của người dân là yếu tố quan trọng để kiểm soát dịch hiệu quả.
 
Duy trì hoạt động sản xuất trong các doanh nghiệp, đảm bảo an toàn phòng dịch để không làm đứt gãy chuỗi sản xuất. Giám sát cách ly y tế để ngăn chặn nguy cơ dịch lây lan trong cộng đồng. Hoàn thiện Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh đảm bảo khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở để chủ động ứng phó với dịch bệnh. Sở Y tế tiếp tục vào cuộc tích cực hơn, quyết liệt hơn trong công tác kiểm soát dịch Covid-19. Các địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch…
 
Thực hiện: THANH PHƯƠNG