Người dân có thể đeo khẩu trang thông thường thay cho khẩu trang y tế

09:03, 18/03/2020
.
Ông Phạm Minh Đức.
Ông Phạm Minh Đức.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, ngày 16.3.2020, ngành y tế đã triển khai đến toàn dân về việc phải đeo khẩu trang tại các nơi công cộng, đông người, nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Trước tình hình khan hiếm khẩu trang y tế hiện nay, Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức khuyến cáo người dân có thể đeo khẩu trang thông thường.
Ông Phạm Minh Đức cho biết: Sở Y tế đã tổ chức họp trực tuyến, chỉ đạo bằng văn bản đến các cơ quan, ban, ngành, tuyên truyền đến người dân nhằm nâng cao ý thức trong việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người... nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Khuyến cáo mọi người dân hạn chế đến nơi đông người, nơi công cộng nếu không cần thiết. Cán bộ, công nhân viên, người lao động của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp khi họp, làm việc tại công sở cũng phải đeo khẩu trang.
 
PV: Xin ông cho biết việc đeo khẩu trang có lợi ích như thế nào?
 
Ông Phạm Minh Đức: Việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi đông người không chỉ phòng, chống dịch Covid-19, mà còn hạn chế việc hít khói, bụi, khí độc trong môi trường... Trong tình hình dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng hiện nay, việc đeo khẩu trang nhằm để bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng phát tán các loại mầm bệnh, đặc biệt là phòng mầm bệnh từ người nhiễm Covid-19 thông qua giọt bắn nước bọt do ho, hắt hơi ra bên ngoài; đồng thời nhằm giảm tiếp xúc những giọt bắn nước bọt từ những người mang mầm bệnh.
 
PV: Vậy người dân phải đeo khẩu trang loại nào và đeo thế nào để phòng dịch Covid-19?
 
Ông Phạm Minh Đức: Trong tình hình khan hiếm khẩu trang y tế hiện nay, người dân có thể đeo khẩu trang thông thường bằng vải, khẩu trang 2-3 lớp hiện có bán trên thị trường. Tuy nhiên, người đeo khẩu trang phải biết sử dụng đúng cách. Trước hết, khi mang khẩu trang, tay chỉ cầm hai quay dây đưa vào tai, tránh tiếp xúc tay vào bề mặt của khẩu trang. Khi mang phải che kín phần mũi và miệng. Khi tháo khẩu trang, người đeo chỉ dùng tay tháo hai dây đeo ra ngoài, tránh tiếp xúc với bề mặt phía trước của khẩu trang. Sau khi tháo khẩu trang phải rửa tay bằng xà phòng. Đồng thời, để khẩu trang thông thường được tái sử dụng nhiều lần, người dùng phải giặt sạch bằng xà phòng và phơi khô.
 
PV: Việc đeo khẩu trang đối với ngành y tế và các ngành liên quan trong công tác giám sát, tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19 thì như thế nào?
 
Ông Phạm Minh Đức: Bên cạnh dùng khẩu trang thông thường, khẩu trang y tế buộc phải dùng cho các đối tượng là nhân viên y tế khi giám sát, chăm sóc, khám chữa bệnh cho người nghi nhiễm và người nhiễm Covid-19. Dùng cho người chăm sóc và tiếp xúc gần với người nghi nhiễm, người có triệu chứng nghi nhiễm và nhiễm; người đang tự cách ly tại nhà, nơi cư trú hoặc người có dấu hiệu hô hấp như sốt, ho, khó thở... Hoặc những người đến cơ sở khám, chữa bệnh; người đang thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong khu vực cách ly.
 
Khẩu trang y tế hiện nay không nhiều, ngành y tế đang tích cực mua sắm phương tiện bảo hộ, vật tư y tế, hóa chất để phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả hơn.
 
PV: Xin cảm ơn ông!
 
  M.HẠ 
(thực hiện)
                                                             
 
 

.