Lập công trình nghiên cứu khoa học hội chứng gây bệnh hai bé tý hon

03:03, 07/03/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sở Y tế Quảng Ngãi  yêu cầu Bệnh viện đa khoa tỉnh  tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc  hai bé tý hon  Đinh Văn K'Rể và Đinh Hoàng Khít xem đây như một công trình nghiên cứu khoa học.

TIN LIÊN QUAN


Theo đó, các y, bác sỹ chuyên khoa cần tập trung nghiên cứu, lấy mẫu phân tích xét nghiệm, mô tả các đặc điểm hình thể, các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng của hai cháu bé K'Rể và Khít. Trên nền tảng này, Sở Y tế Quảng Ngãi báo cáo, kiến nghị Bộ Y tế có giải pháp điều trị, tạo điều kiện cho hai cháu bé tý hon này phát triển.

Cháu bé Đinh Văn K’Rể tròn 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3kg, cao 50cm bằng đứa trẻ sơ sinh.
Cháu bé Đinh Văn K’Rể tròn 5 tuổi nhưng chỉ nặng 3kg, cao 50cm bằng đứa trẻ sơ sinh.


Các chuyên gia y tế nhận định, nhiều khả năng các bé mắc hội chứng Seckel hay còn gọi là tật "người lùn, đầu chim". Đây là hội chứng hiếm gặp trên thế giới, là bệnh di truyền gene lặn trên nhiễm sắc thể số 3 và số 18. Hội chứng dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh này có những đặc trưng như vóc dáng thấp bé, nhẹ cân lúc sinh, kích thước đầu rất nhỏ (não nhỏ), trán thụt, mắt to, tai đóng thấp, mũi nhô ra có hình như mỏ chim và cằm tương đối nhỏ.

Ngoài việc phát triển chậm về thể chất, trẻ mắc bệnh này còn chậm phát triển về tâm thần. Hầu hết có chỉ số IQ thấp dưới 50. Năm 1960, bác sĩ nhi khoa Helmut G.P (quốc tịch Đức) là người đầu tiên mô tả những đặc điểm của hội chứng này, từ đó thuật ngữ "hội chứng Seckel" ra đời.

Cháu K'Rể đến nay tròn 5 tuổi (ngụ thôn Gò Da, xã Sơn Ba) nhưng chỉ cao khoảng 50cm, nặng 3kg như một trẻ sơ sinh. Còn Khít ngụ thôn Hàng Gòn, thị trấn Di Lăng, huyện  miền núi Sơn Hà, đã 9 tuổi nhưng chỉ cao 78cm và nặng 8kg. Lúc cháu chào đời, người cha đã gần 60 tuổi.

Minh Thu

 


.