Mô hình giáo dục Sức khỏe sinh sản vị thành niên: Cần tiếp tục nhân rộng

08:05, 10/05/2012
.

(QNg)- Từ năm 2010 đến nay, Sở Giáo dục - Đào tạo và Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp triển khai mô hình sinh hoạt ngoại khóa về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên (SKSS-VTN) trong nhà trường. Qua hơn 2 năm triển khai mô hình này tại 22 trường phổ thông trung học cho thấy, đây là một mô hình mà đối tượng VTN  rất cần. Nhờ các hoạt động của mô hình mà kiến thức về chăm sóc SKSS-VTN tăng lên.

TIN LIÊN QUAN

Mục đích của mô hình là tạo điều kiện cho VTN và thanh niên trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với các thông tin, kiến thức về dân số, giới tính, SKSS và dịch vụ SKSS, tư vấn tiền hôn nhân; giúp nâng cao hiểu biết và thực hành chăm sóc SKSS theo khoa học. Năm 2010, mô hình được triển khai thí điểm tại 15 trường THPT thuộc các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Sơn Hà, Sơn Tây, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi. Năm 2011, mô hình tiếp tục duy trì tại 15 trường đã triển khai, đồng thời xây dựng tại 7 trường PTTH ở các địa bàn mới như Ba Tơ, Trà Bồng và Tây Trà.

 

Tư vấn việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh).
Tư vấn việc chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Tịnh Khê (Sơn Tịnh).


Sau khi mô hình được triển khai, các trường đều xây dựng kế hoạch hoạt động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: Thành lập ban chỉ đạo, phòng truyền thông, hòm thư tư vấn, và các câu lạc bộ "Gỡ rối”, “Tuổi hồng"; tổ chức xem băng hình về các vấn đề liên quan đến nội dung giáo dục SKSS-VTN, hoặc tổ chức nói chuyệân chuyên đề và giao lưu với các chuyên gia tư vấn về SKSS-VTN. Đặc biệt, nhiều trường tổ chức ngoại khóa và thi tìm hiểu kiến thức về SKSS-VTN. Đây là một trong những hoạt động được VTN tham gia tích cực và hiệu quả.

Tại diễn đàn tìm hiểu về kiến thức chăm sóc SKSS-VTN năm 2011 tại Trường THPT Lê Trung Đình vừa qua, đa số các em học sinh khối lớp 10, 11 và 12 đều đồng tình ủng hộ mạnh mẽ và cho rằng, diễn đàn là dịp để các em VTN được tiếp nhận thêm các thông tin kiến thức về SKSS. Đây cũng là cơ hội cho VTN giao lưu, chia sẻ kiến thức, quan điểm, rèn luyện kỹ năng sống, ứng xử trước những vấn đề đặt ra có liên quan đến chăm sóc SKSS-VTN, nhằm cải thiện thực trạng tình hình về DS/SKSS cho VTN và thanh niên trẻ, góp phần nâng cao chất lượng dân số. Các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề, xem băng hình, đối thoại với các chuyên gia và sinh hoạt câu lạc bộ "Gỡ rối", "Tuổi hồng" đều rất bổ ích và giúp các em trong trường xích lại gần nhau hơn, có điều kiện trao đổi và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.


Tất cả các hội thi tìm hiểu kiến thức SKSS-VTN  đều xoay quanh những chủ đề như giới tính, tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phòng tránh phá thai không an toàn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS, không kết hôn ở tuổi VTN, phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm và thế nào là một tình bạn tốt…

Em Phạm Ngọc Ninh, tổ dân phố số 1, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết: Thông qua các hoạt động của mô hình sinh hoạt ngoại khóa, đặc biệt là diễn đàn và các cuộc hội thi tìm hiểu kiến thức về SKSS-VTN... cùng các lời tư vấn của các chuyên gia, em đã tiếp thu được nhiều  kiến thức rất bổ ích về SKSS của tuổi học trò. Có thể nói, những kiến thức này thật sự cần thiết đối với em. Nó là một trong những hành trang giúp em tự tin và vững bước trong cuộc sống...

Việc tổ chức sinh hoạt ngoại khóa, hội thi và diễn đàn cũng là một trong những hình thức tuyên truyền bề nổi, thu hút sự hưởng ứng tham gia của các em VTN và các bậc phụ huynh cũng như các cấp lãnh đạo trong việc chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn thực hiện. Một lần nữa cho chúng ta thấy, mặc dù kinh phí cho việc triển khai mô hình rất ít, nhưng hiệu quả đem lại rất đáng ghi nhận. Năm 2012, mô hình này sẽ tiếp tục được duy trì và triển khai mở rộng phủ kín 100% số trường THPT trong toàn tỉnh.


Bài, ảnh: Trang Tuyết
 


.