Lan tỏa mô hình "Em nuôi của Đoàn"

02:03, 26/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Giai đoạn 2022 – 2027, Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Long phát động triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”. Đây là cách làm hay để giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, nuôi dưỡng ước mơ để tiến bước trên con đường học tập.
[links()]
Chúng tôi có dịp cùng các đoàn viên Đoàn thanh niên xã Thanh An (Minh Long) về thăm ngôi nhà nhỏ của em Đinh Văn Hùng, tại thôn Đồng Cần vào những ngày cuối tháng 3. Gia đình em Hùng thuộc diện hộ nghèo, em gái út bị bại não. Mẹ của em vì bận chăm lo cho em gái nhỏ bệnh tật nên không có thời gian lo chuyện đồng án, nương rẫy cùng cha. Cuộc sống của gia đình em vốn đã rất khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.
 
Thương cảm hoàn cảnh của em, Đoàn thanh niên xã Thanh An đã nhận em Hùng là “Em nuôi của Đoàn”. Định kỳ mỗi quý, các đoàn viên đều đến thăm tặng quà, hỗ trợ em học tập. Bên cạnh việc hỗ trợ vật chất, các anh chị còn thường xuyên thăm hỏi, động viên em Hùng trong cuộc sống, hỗ trợ kịp thời, thiết thực. Những món quà, những sự quan tâm tuy nhỏ, nhưng lại là động lực lớn để em Hùng được tiếp bước đến trường.
Đoàn xã Thanh An thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với gia đình chị Đinh Thị Si, mẹ của em Đinh Văn Hùng
Đoàn xã Thanh An thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với gia đình chị Đinh Thị Si, mẹ của em Đinh Văn Hùng
 
Chị Đinh Thị Si – mẹ em Đinh Văn Hùng chia sẻ, gia đình quá khó khăn. Nhiều lúc tôi đã nghĩ đến phải cho Hùng nghỉ học để phụ giúp kinh tế. Nhưng được sự quan tâm kịp thời của Đoàn xã Thanh An, những chia sẻ là sự động viên lớn lao với gia đình để tiếp tục cho các con đi học đầy đủ.
 
Từ quý IV/2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Long đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trong toàn Đoàn với phương châm mỗi cơ sở Đoàn đảm nhận đỡ đầu ít nhất 1 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong hết nhiệm kỳ 2022 - 2027. Để duy trì hoạt động của mô hình, Ban Thường vụ Huyện đoàn đề nghị các cơ sở Đoàn chủ động, tích cực xây dựng nguồn quỹ bằng nhiều hình thức, kêu gọi các nhà hảo tâm, huy động sự đóng góp của cán bộ, đoàn viên tại cơ sở Đoàn; tổ chức nhiều hoạt động đảm nhận các công trình, phần việc để gây quỹ.
 
Qua rà soát và nắm bắt thực tế đời sống của các em thiếu nhi trên địa bàn xã, Ban chấp hành Đoàn thanh niên xã Thanh An đã nhận đỡ đầu cho em Đinh Văn Hùng. Bí thư Đoàn xã Thanh An Đinh Văn Sia cho biết, bước đầu chúng tôi nhận hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với 1 em học sinh là Đinh Văn Hùng. Thời gian đến, nếu Đoàn xã vận động được nguồn xã hội hóa thì chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình, nhận đỡ đầu thêm nhiều em học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Đoàn xã Long Hiệp hỗ trợ cho hai em học sinh Trần Huy và Trần Thị Uyên.
Đoàn xã Long Hiệp hỗ trợ cho hai em học sinh Trần Huy và Trần Thị Uyên.
Còn tại xã Long Hiệp, các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã đã đóng góp kinh phí để chăm lo, chia sẻ khó khăn với em Trần Huy và Trần Thị Uyên. Hai em có cả cha lẫn mẹ đều mất sớm. Em Huy chia sẻ, hai đứa em không được may mắn như các bạn cùng trang lứa, nhưng lúc nào tụi em cũng nhận được sự yêu thương, đùm bọc từ các anh chị đoàn viên, thanh niên của xã. Đó là nguồn động viên lớn để chúng em tự tin hơn để vượt qua những khó khăn trước mắt.
 
Sau một thời gian triển khai, đến nay toàn huyện đã nhận 14 trường hợp "Em nuôi của Đoàn" là học sinh, thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài việc hỗ trợ vật chất, các cơ sở đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên các em trong cuộc sống, hỗ trợ các em trong học tập, cần lời khuyên, các anh chị đoàn viên cũng là nơi các em tìm đến như một chỗ dựa tinh thần. Bí thư Huyện đoàn Minh Long Đặng Thái Bình cho biết, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo cho các cấp bộ đoàn trên toàn huyện phối hợp cùng ban giám hiệu các trường triển khai, rà soát các đối tượng là các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn để triển khai mô hình “Em nuôi của Đoàn”.
Sau một thời gian phát động, mô hình
Sau một thời gian phát động, mô hình "Em nuôi của Đoàn" đang hỗ trợ cho 14 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Minh Long.
 
Đến nay, sau thời gian triển khai, các cấp bộ đoàn trên toàn huyện đã tổ chức 26 lượt thăm tặng quà cho các em, với tổng kinh phí khoản 9 triệu đồng. Thời gian đến, Ban Thường vụ Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo đến các cấp bộ đoàn triển khai đến các chi đoàn trường, chi đoàn thôn. Đồng thời sẽ quan tâm, thăm hỏi, giúp đỡ các em trong các dịp lễ, Tết, đầu năm học, để các em có thêm các nguồn phục vụ cho học tập và sinh hoạt hằng ngày. Đây là một trong những hoạt động mà Ban Thường vụ Huyện đoàn xác định sẽ triển khai trong vòng 5 năm, nhiệm kỳ 2022-2027.
 
Với ý nghĩa nhân văn, thiết thực, mô hình “Em nuôi của Đoàn” do các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện miền núi Minh Long triển khai đã thực sự tạo nên dấu ấn tốt đẹp,  tính nhân văn và hiệu quả thiết thực. Hoạt đồng này góp phần giúp đỡ học sinh khó khăn, tiếp sức đến trường. Đồng thời, giáo dục đoàn viên thanh niên thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, để nhân thêm nhiều hoạt động vì cộng đồng, ghi lại dấu ấn màu áo xanh đồng hành và sẻ chia.
 
Bài, ảnh: AN ĐIỀN

 


.