Tập hợp thanh niên từ chủ trương 1 + 1

09:11, 02/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Để phát triển đoàn viên, hội viên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm triển khai chủ trương 1 + 1. Nghĩa là, mỗi đoàn viên giới thiệu ít nhất một thanh niên tham gia vào tổ chức đoàn, hội.
 
Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Tấn Tài (23 tuổi), ở thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương. “Tại những buổi sinh hoạt tại thôn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được các anh, chị cán bộ đoàn tổ chức trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ, giáo dục kỹ năng sống. Tôi cảm thấy nhiều hoạt động rất bổ ích, thiết thực nên giới thiệu cho bạn bè cùng tham gia sinh hoạt, rồi được kết nạp Đoàn”, anh Tài chia sẻ.
 
Đoàn xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) tặng gà giống cho đoàn viên Trần Thị Kim Viên.
Đoàn xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) tặng gà giống cho đoàn viên Trần Thị Kim Viên.
Bí thư Đoàn xã Tịnh Hà Nguyễn Văn Tiền cho biết, xã Tịnh Hà có 11 chi đoàn thôn. Trước mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chấp hành Đoàn xã xây dựng nội dung và thông báo trên nhóm Zalo, Facebook của các chi đoàn, để ĐVTN nắm rõ. Hầu hết ĐVTN trong xã nhiệt tình hưởng ứng, chung tay cùng Đoàn xã xây dựng những trò chơi, tiết mục văn nghệ, rèn luyện kỹ năng sống cho thanh niên. Thấy được niềm vui từ các hoạt động trên mang lại, nhiều thanh niên đã tham gia tổ chức đoàn, hội tại địa phương. 
 
Theo Phó Bí thư Huyện đoàn Sơn Tịnh Trần Ngọc Huyên, chủ trương 1 + 1 đã lan tỏa và kết nối nhiều ĐVTN  vào tổ chức đoàn, hội. Cách mà các cơ sở đoàn hướng đến là tổ chức nhiều phong trào phù hợp với nhu cầu, sở thích, sân chơi lành mạnh, bổ ích cho ĐVTN. Từ đó kết nạp đoàn viên mới, góp phần xây dựng tổ chức đoàn ngày càng vững mạnh.
 
Không chỉ tổ chức phong trào, hoạt động thể dục, thể thao, văn nghệ cho ĐVTN, Đoàn xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) còn thực hiện các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ ĐVTN vượt qua khó khăn bằng các mô hình “Heo đất tình thương”, “Rửa xe gây quỹ”; “Bữa cơm đoàn viên”; “Giải nhiệt ngày hè - san sẻ cho em - tiếp sức đến trường”... Đó cũng là phương thức hiệu quả trong việc cụ thể hóa chủ trương 1 + 1, nhằm thu hút ĐVTN tham gia tổ chức đoàn, hội. Bí thư Đoàn xã Nghĩa Trung Trần Công Phụng cho biết, thông qua sự quan tâm, sẻ chia với thiếu nhi, cụ già neo đơn, những hoàn cảnh khó khăn... giúp ĐVTN nâng cao nhận thức, sống có trách nhiệm, biết chia sẻ với cộng đồng. Từ đó, nhiều thanh niên thấy được ý nghĩa khi tham gia vào tổ chức đoàn, hội.
 
Thực hiện chủ trương 1 + 1, nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh kết nạp được 67,689 nghìn đoàn viên mới; giới thiệu 7.607 đoàn viên ưu tú và đã có 5.364 đoàn viên ưu tú được vinh dự kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, chủ trương này còn tạo động lực để các cơ sở đoàn sáng tạo thêm nhiều cách làm mới, góp phần rèn luyện, giáo dục, nâng cao chất lượng đoàn viên trên địa bàn.
 
Phó Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Vin cho rằng, vai trò của đoàn viên rất quan trọng trong việc thực hiện chủ trương 1 + 1. Do đó, để số lượng thanh niên đứng vào tổ chức đoàn, hội ngày càng nhiều hơn, các cơ sở đoàn cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phù hợp với thanh niên. Đồng thời, các cơ sở đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đoàn viên nhận thức được trách nhiệm của mình trong thực hiện chủ trương 1 + 1 và đưa nội dung này trở thành tiêu chí để đánh giá, phân loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm của đoàn viên. Dựa trên cơ sở đó, lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu để tuyên dương, khen thưởng, nhằm nhân rộng những cách làm hay, mô hình hiệu quả tạo động lực để đoàn viên tích cực thực hiện chủ trương 1 + 1.
 
Bài, ảnh: NGUYỄN NHÃ
 
 

.