Thỏa ước mơ khởi nghiệp

09:10, 20/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ bỏ công việc ổn định, kỹ sư Trần Đình Công (27 tuổi), ở tổ dân phố Phú Vinh Đông, thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) đã xây dựng xưởng sản xuất phụ kiện cắm hoa mang tên Dream Flower để khởi nghiệp. Sau hơn 2 năm hoạt động, các sản phẩm đẹp mắt, độ bền cao và giá cả phải chăng của Dream Flower được nhiều người biết đến.
 
[links()]
 
Năm 2018, sau khi tốt nghiệp đại học, anh Trần Đình Công làm việc tại một công ty xây dựng ở TP.Đà Nẵng với thu nhập khá ổn định. Năm 2020, trong một lần về thăm gia đình, thấy ba mẹ chật vật tìm mua giỏ để cắm hoa tươi bán trong những ngày lễ, Công trăn trở và nhận ra đây là nghề có thể mang lại thu nhập và tạo việc làm cho nhiều người. Từ đó anh bắt đầu tìm hiểu nghề cung cấp các phụ kiện để cắm hoa, gói hoa...
 
Anh Trần Đình Công kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.
Anh Trần Đình Công kiểm tra sản phẩm trước khi xuất xưởng.
Anh Công chia sẻ, ba mẹ tôi làm dịch vụ cung cấp hoa tươi. Thế nhưng cứ mỗi dịp lễ, Tết, việc tìm nguồn hàng như giỏ, lẵng cắm hoa rất khó khăn, trường hợp khan hàng thì giá thành bị đẩy lên khá cao. Vậy nên, tôi đã tìm hiểu về ngành nghề này. Mới nhìn vào, mọi người thường nghĩ giỏ cắm hoa làm bằng nhựa, với đủ các loại màu sắc bắt mắt nhưng chất liệu chính lại từ gỗ, một sản phẩm gần gũi ở nông thôn. Các loại máy móc để phục vụ cho quá trình sản xuất sản phẩm, phụ kiện cắm hoa cũng giống với ngành xây dựng nên tôi tự tin khởi nghiệp với công việc mới này.
 
Thời gian đầu bắt tay vào sản xuất, với suy nghĩ đơn thuần là chất liệu gỗ nào cũng làm được các sản phẩm, phụ kiện cắm hoa, nên trong quá trình vận chuyển đi các tỉnh, các sản phẩm của xưởng làm ra bị hư hỏng. Sau gần nửa năm thua lỗ, Công vẫn không bỏ cuộc và quyết tâm tìm tòi, thử nghiệm nhiều loại gỗ khác nhau. “Sau khi thử nghiệm hơn 15 loại gỗ, cuối cùng tôi cũng tìm được loại gỗ phù hợp để sản xuất bằng dây chuyền với độ bền cao. Trong quá trình sản xuất, gặp trở ngại chỗ nào thì tôi tìm hướng khắc phục chứ không bỏ cuộc”, anh Công chia sẻ. 
 
Các sản phẩm làm ra từ cơ sở sản xuất của anh Trần Đình Công.
Các sản phẩm làm ra từ cơ sở sản xuất của anh Trần Đình Công.
Sau hơn 2 năm mở xưởng sản xuất, đến nay, Công đã có lượng khách hàng ổn định. Với 5 nhân công, trung bình mỗi tháng xưởng làm ra từ 3.000 - 4.000 sản phẩm, phụ kiện ngành hoa. Công chia sẻ, khách hàng của tôi trên khắp cả nước nên không lo về đầu ra. Thế nhưng, điều khó khăn để xưởng mở rộng quy mô là nghề này khá mới và các công đoạn hầu hết đều làm thủ công, cần sự tỉ mỉ, khéo léo cao nên mất nhiều thời gian để đào tạo nghề. Tôi đang cố gắng tuyển dụng và đào tạo thêm lao động trẻ để mở rộng quy mô cơ sở sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.
 
Bí thư Đoàn thị trấn Chợ Chùa Nguyễn Thị Quỳnh Thơ cho biết, Trần Đình Công là thanh niên trẻ tuổi nhất của địa phương khởi nghiệp thành công. Công không chỉ siêng năng, kiên trì để thực hiện ước mơ khởi nghiệp, mà còn nhiệt tình đào tạo nghề cho nhiều lao động. Đây là ngành nghề mới, có triển vọng nên sẽ góp phần giải quyết việc làm cho thanh niên ở địa phương.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 
 
 
 

.