Nâng bước học trò nghèo

04:10, 26/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của Đoàn xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã tiếp thêm nghị lực cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vững tin viết tiếp ước mơ.
 
[links()]
 
“Người bạn của Đoàn”
 
Khi hay tin cậu học trò Nguyễn Hữu Trí, ở thôn Tình Phú Nam, xã Hành Minh (học lớp 12C1, Trường THPT Số 1 Nghĩa Hành), gặp hoàn cảnh khó khăn, Ban Chấp hành Đoàn xã Hành Minh nhanh chóng tìm cách giúp đỡ. Vậy là mô hình “Người bạn của Đoàn” ra đời và Trí là trường hợp đầu tiên mỗi tháng nhận hỗ trợ 500 nghìn đồng. Trí tâm sự, trước đây dù mắc bệnh về tim, thận nhưng mẹ em vẫn gắng gượng làm việc. Vài tháng gần đây mẹ mắc thêm bệnh trầm cảm, không kiểm soát được hành vi nên em và ba phải ở bên chăm sóc. Ba mẹ em làm nông, cuộc sống gia đình khó khăn. Nhờ sự giúp đỡ của Đoàn xã Hành Minh, gia đình em đỡ vất vả phần nào. 
 
Đoàn xã Hành Minh (Nghĩa Hành) trao tiền hỗ trợ hằng tháng cho em Nguyễn Hữu Trí và  Lưu Thị Tuyết Nhi từ mô hình “Người bạn của Đoàn”.
Đoàn xã Hành Minh (Nghĩa Hành) trao tiền hỗ trợ hằng tháng cho em Nguyễn Hữu Trí và Lưu Thị Tuyết Nhi từ mô hình “Người bạn của Đoàn”.
Em Lưu Thị Tuyết Nhi, ở thôn Long Bàn Bắc, xã Hành Minh (học lớp 12C1, Trường THPT số 1 Nghĩa Hành) cũng có hoàn cảnh khó khăn, có nguy cơ bỏ học giữa chừng. Mẹ em bị đau nặng, nằm một chỗ. Cán bộ Đoàn xã Hành Minh đã đến nhà động viên Nhi cố gắng học tập. Thông qua mô hình “Người bạn của Đoàn”, đoàn xã hỗ trợ 500 nghìn đồng/tháng để Nhi yên tâm hoàn thành năm học cuối cấp.
 
Phó Bí thư Đoàn xã Hành Minh Nguyễn Thị Thanh Hiền cho hay, mô hình “Người bạn của Đoàn” được triển khai từ tháng 9/2022. Ngay khi thành lập, mô hình đã nhận được sự quan tâm, đóng góp của đoàn viên, thanh niên địa phương và nhiều nhà hảo tâm. Nhờ vậy, số tiền để giúp đỡ em Trí và em Nhi mỗi tháng 500 nghìn đồng kéo dài tới tháng 8/2023.
 
Nhiều cách làm hay  
 
Tháng 9/2022, Đoàn xã Hành Minh cũng đã tổ chức chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” để giúp đỡ gia đình em Nguyễn Hữu Trí. Chương trình nhận được sự ủng hộ của nhiều người, thu về số tiền hơn 18 triệu đồng dành tặng cho gia đình em Trí. Số tiền này sẽ phần nào động viên, giúp Trí và gia đình vượt qua khó khăn.
 
Chương trình “Ly cà phê 30 ngàn” của Đoàn xã Hành Minh được triển khai từ năm 2019. Nguyễn Hữu Trí là trường hợp thứ 6 được chương trình giúp đỡ. “Chúng tôi chỉ đóng góp chút công sức trên tinh thần “lá lành đùm lá rách” và là cầu nối để cùng sẻ chia, giúp các hoàn cảnh vơi đi phần nào khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, Phó Bí thư Đoàn xã Hành Minh Nguyễn Thị Thanh Hiền tâm sự.
 
Không những vậy, từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã Hành Minh còn giúp đỡ, hỗ trợ hai mẹ con chị Huỳnh Thị Hai và cháu Huỳnh Thị Hoa thông qua mô hình “Cặp lá yêu thương”, mỗi tháng hỗ trợ 400 nghìn  đồng. Đoàn xã Hành Minh còn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động như rửa xe, thu gom ve chai gây quỹ để giúp đỡ, trao học bổng hằng tháng cho học sinh nghèo. “Tinh thần sẻ chia, vì cuộc sống cộng đồng của đoàn viên, thanh niên xã Hành Minh rất đáng quý. Các bạn đã nghĩ ra nhiều mô hình hay, thiết thực như “Người bạn của Đoàn”, “Cặp lá yêu thương”, “Ly cà phê 30 ngàn”... để đồng hành cùng những hoàn cảnh khó khăn. Đoàn xã Hành Minh đã thực hiện tốt lời căn dặn của Bác: Đâu cần thanh niên có/Việc gì khó có thanh niên”, Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Hành Bùi Anh Trí cho biết.
 
Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 
 

.