Lắng nghe để xây dựng quê hương

09:11, 11/11/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng Lý Sơn trở thành thành phố du lịch là định hướng lớn. Để sớm đạt mục tiêu này, cùng với việc xây dựng đề án, kế hoạch, lộ trình thực hiện, thì sự đồng hành của các tầng lớp nhân dân, trong đó có thế hệ trẻ đóng vai trò rất quan trọng.
 
[links()]
 
Mới đây, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương đã có buổi đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Buổi gặp gỡ thu hút sự quan tâm của đông đảo ĐVTN ở địa phương. Qua diễn đàn này, nhiều bạn trẻ đã đóng góp, đề xuất nhiều ý tưởng xây dựng quê hương trong thời gian đến.
 
Đoàn viên huyện Lý Sơn bày tỏ nguyện vọng, đề xuất ý tưởng tại buổi đối thoại với lãnh đạo huyện.
Đoàn viên huyện Lý Sơn bày tỏ nguyện vọng, đề xuất ý tưởng tại buổi đối thoại với lãnh đạo huyện.
Anh Phạm Văn Công, khởi nghiệp với thương hiệu tỏi Dori bày tỏ, huyện Lý Sơn có nhiều bạn trẻ rất giỏi. Có những người đã lập nghiệp và thành công ở các thành phố lớn, mang khát vọng được cống hiến cho quê hương. Vì vậy, lãnh đạo huyện cần có cơ chế thu hút, cũng như giữ chân người tài. Đội ngũ này sẽ có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. 
 
Một số ý kiến khác cho rằng, huyện Lý Sơn đang trên đà phát triển, nhất là du lịch. Vì vậy, huyện cần thực hiện quy hoạch bài bản, mời gọi nhà đầu tư có năng lực, tâm huyết, để đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch. Việc đầu tư phải hài hòa, không làm ảnh hưởng đến những di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh của địa phương. Huyện cũng cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho người làm du lịch, nhất là về ngoại ngữ để người dân làm du lịch chuyên nghiệp, văn minh hơn. Cùng với đó, vấn đề phát triển bền vững cũng được các bạn trẻ quan tâm đề xuất như môi trường, an ninh trật tự, an toàn xã hội phục vụ phát triển du lịch...
 
Theo Bí thư Huyện đoàn Lý Sơn Phạm Văn Vương, tại buổi đối thoại, nhiều ĐVTN rất quan tâm và mong lãnh đạo huyện hỗ trợ thanh niên phát triển các mô hình du lịch cộng đồng và du lịch trải nghiệm như câu cá, lặn biển, trồng và thu hoạch hành, tỏi... Điều này cho thấy, người trẻ luôn mong muốn phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. 
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương chia sẻ, huyện quyết tâm thực hiện mục tiêu đưa Lý Sơn trở thành thành phố du lịch trong tương lai. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn. Vì vậy, tuổi trẻ Lý Sơn có vai trò, trách nhiệm rất lớn đối với sự phát triển của quê hương... Hầu hết các ý kiến tham gia đều quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Những đề xuất của ĐVTN rất trách nhiệm, sát đúng với tình hình của địa phương. Qua những ý kiến của các bạn trẻ, tôi đánh giá cao khát vọng, sự quan tâm, tầm nhìn và sự đóng góp xây dựng quê hương. Đây là tín hiệu rất đáng mừng.
 
Bà Hương đánh giá, thực tế đã có nhiều bạn trẻ khởi nghiệp tại địa phương và bước đầu thành công. Đây không chỉ là lập thân, lập nghiệp, mà các bạn còn có tâm huyết bám trụ tại quê hương vừa làm ăn, vừa góp phần quảng bá hình ảnh của Lý Sơn đến với cộng đồng. Đây là việc làm rất được hoan nghênh và lãnh đạo huyện sẽ tạo điều kiện thuận lợi bằng cơ chế, chính sách phù hợp để khuyến khích có thêm nhiều bạn trẻ gắn bó với quê hương, góp phần xây dựng Lý Sơn ngày càng phát triển...
 
Chuyển động cùng tuổi trẻ
 
Sau buổi đối thoại với ĐVTN, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương đã có kết luận và chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện thực hiện một số nhiệm vụ như: Tổ chức gặp gỡ các hộ dân, doanh nghiệp làm dịch vụ, du lịch để tuyên truyền việc kinh doanh phải văn minh, giữ gìn hình ảnh du lịch Lý Sơn thân thiện. Khảo sát, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, góp phần kích hoạt các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên. Hướng dẫn thực hiện quy trình truy xuất nguồn gốc tỏi Lý Sơn để thanh niên khởi nghiệp tiếp cận và áp dụng...
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 
 

.