“Niềm hạnh phúc của giáo viên là sự háo hức, ham học hỏi của học sinh. Có những ý tưởng từ chính các em tưởng chừng đơn giản nhưng vô cùng hữu ích. Giáo viên phải lắng nghe, tạo cơ hội cho các em bày tỏ và có hướng hỗ trợ kịp thời. Có như vậy học sinh mới vận dụng kiến thức từ nhà trường vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất. Giải thưởng là niềm vinh dự lớn, là động lực để thầy và trò tự tin nghiên cứu nhiều dự án khoa học, kỹ thuật khác”. Thầy giáo NGUYỄN VĂN HƯNG |
Dự án này do em Đỗ Thị Châu và em Đặng Công Triết, nguyên là học sinh Trường THCS Long Hiệp thực hiện. Các em có sự hỗ trợ của thầy giáo Nguyễn Văn Hưng, giáo viên phụ trách môn tin học của trường.
Thầy giáo Hưng cùng hai em Triết (trái) và Châu (phải) là tác giả của Dự án “Phần mềm vào điểm bằng nhận diện chữ số viết tay”. |
Các thiết bị của dự án. |
Dự án có các thiết bị như camera từ điện thoại, máy tính, khung đựng bài thi, tệp điểm Excel. Để sử dụng, giáo viên phải cài đặt “Phần mềm vào điểm bằng nhận diện chữ số viết tay” trên máy tính. Tiếp tục, giáo viên mở tệp Excel, được xuất ra từ sổ điểm điện tử SMAS (smas.edu.vn). Sau đó vào điện thoại, mở phần mềm IP Webcam, lấy địa chỉ IP nhập trong phần mềm vào điểm bằng nhận diện chữ số viết tay trên máy tính. Thao tác này giúp máy tính tự động kết nối, nhận ảnh từ camera của điện thoại theo thời gian thực.
Giáo viên đưa bài thi vào vị trí trước camera điện thoại, phần mềm tiếp nhận và xử lý ảnh, xác định khung chứa mã số học sinh và điểm số của bài thi. Sau đó, phần mềm sẽ nhận diện, cho ra kết quả. Khi phần mềm xác định được mã số học sinh và điểm sẽ so sánh với mã số học sinh từ tệp Excel trên máy tính, rồi tự động nhập liệu vào tệp Excel.
Thầy giáo Hưng luôn nỗ lực để "truyền lửa" đam mê mô Tin học đến các em học sinh miền núi. |
Không giấu được niềm vui và tự hào về thầy giáo Hưng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Hiệp Ngô Thị Kim Thoa nhận định, thầy giáo Hưng là giáo viên trẻ nhưng rất tâm huyết với nghề. Thầy đã truyền được niềm đam mê, cảm hứng đến học sinh đối với bộ môn Tin học. Từ sự truyền dạy của thầy, các em dần hiểu rằng, tin học không chỉ là môn học cơ bản, học để sử dụng máy tính, mà là một phần không thể thiếu để các em tiếp cận với thế giới công nghệ hiện nay.
“Điều tôi mong mỏi nhất đó là sự quan tâm của nhà trường, các cấp chính quyền trong việc đưa công nghệ thông tin vào trường học ở miền núi, tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tiếp cận với nhiều kiến thức và công nghệ mới, không còn chịu thiệt thòi so với học sinh dưới đồng bằng. Cùng với ngoại ngữ, các bậc phụ huynh nếu có điều kiện hãy đầu tư, định hướng cho con trẻ tiếp cận sớm với công nghệ thông tin, sử dụng máy tính đúng mục đích để phục vụ cho việc học, khám phá những chân trời kiến thức mới”. Thầy giáo NGUYỄN VĂN HƯNG. |
Toàn Trường THCS Long Hiệp hiện có khoảng 240 học sinh. Trường có đến 77 học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, có hoàn cảnh khó khăn, nhà nằm sâu trong các ngôi làng hẻo lánh. Trong đợt dạy học trực tuyến vừa qua, trường có đến 22 em không có điều kiện để học trực tuyến, do thiếu thiết bị và không có sóng; phụ huynh đi làm ăn xa, không có người giám sát, theo dõi việc học. Cùng với một vài giáo viên trẻ của nhà trường, thầy giáo Hưng đã có mặt kịp thời trên những ngôi làng để hướng dẫn, đồng hành cùng các em.
Thầy giáo Hưng được vinh danh là một trong những Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi, năm 2021. |
Bên cạnh công tác giảng dạy, thầy giáo Hưng còn được biết đến là một người cán bộ đoàn tích cực, năng nổ trong nhiều hoạt động do cơ sở đoàn các cấp tổ chức. Với những thành tích cao trong công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học, cống hiến cho xã hội, thầy vinh dự là một trong 34 giáo viên trẻ được Tỉnh đoàn vinh danh là Nhà giáo trẻ tiêu biểu tỉnh Quảng Ngãi, năm 2021.