Những thanh niên sống đẹp

03:11, 08/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Lý tưởng, hoài bão của tuổi trẻ đã thôi thúc nhiều thanh niên sống và làm việc có trách nhiệm, cống hiến cho quê hương. Đó là suy nghĩ và hành động của hai thanh niên tiêu biểu ở Quảng Ngãi vừa được Trung ương Hội LHTN Việt Nam tuyên dương.  
[links()]
 
Nữ thủ lĩnh thanh niên tiêu biểu 
 
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN TP.Quảng Ngãi Trần Thị Hoài Hiền là một trong 65 cán bộ hội tiêu biểu toàn quốc và là thanh niên duy nhất ở Quảng Ngãi vinh dự nhận "Giải thưởng 15 tháng 10" năm 2021, do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng. Đây là phần thưởng cao quý dành cho những thanh niên đóng góp tiêu biểu trong công tác hội và phong trào thanh, thiếu nhi. 
 
Chị Trần Thị Hoài Hiền (bên trái) tặng quà cho thanh niên khuyết tật ở TP.Quảng Ngãi.
Chị Trần Thị Hoài Hiền (bên trái) tặng quà cho thanh niên khuyết tật ở TP.Quảng Ngãi.
Từ năm 2020 đến nay, việc tập hợp thanh niên theo cách truyền thống không thể thực hiện do dịch Covid-19. Với nhiệt huyết và trách nhiệm,  thông qua mạng xã hội, Hiền đã đưa ý tưởng thành lập các trang Facebook, Fanpage, nhóm Zalo, thường xuyên đăng tải, lan tỏa những thông điệp, chương trình hành động của tuổi trẻ. Qua đó đã kết nối, thu hút hơn 4.500 đoàn viên, hội viên tại các trường học, khối cơ quan tham gia công tác Đoàn, Hội LHTN. 
 
Bên cạnh đó, Hiền đề xuất thành lập mới và duy trì hoạt động các câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm theo nhu cầu, sở thích, nghề nghiệp của thanh niên. Đến nay, toàn thành phố có 55 CLB, đội, nhóm như: Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp, CLB Thanh niên với pháp luật, CLB Bóng bàn, CLB Guitar, "Đội Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin"... Đặc biệt, CLB Thanh niên tình nguyện có hơn 1.000 thành viên tham gia. Các CLB, đội, nhóm ngày càng khẳng định vai trò đoàn kết, tập hợp thanh niên; đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; tổ chức nhiều hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...
 
Năm 2021, hội viên, thanh niên trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã tổ chức quyên góp, tặng 25 nghìn bộ quần áo, hơn 50 nghìn cuốn vở, 30 nghìn đầu sách và hàng trăm nghìn dụng cụ học tập, đồ chơi cho học sinh nghèo. Hội LHTN thành phố đã huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia cùng các lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. "Ai cũng có một thời tuổi trẻ, bởi vậy hãy sống và cống hiến sức trẻ cho quê hương, tôi luôn tâm niệm như vậy. Với vai trò là cán bộ hội, tôi luôn trăn trở làm thế nào để hội viên, thanh niên có nơi để trao đổi, học hỏi, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Từ đó thanh niên được tập hợp, cùng nhau tổ chức phong trào tình nguyện vì cộng đồng hiệu quả hơn", Hiền chia sẻ. 
 
Cống hiến sức trẻ cho cộng đồng
 
"Thanh niên sống đẹp" là giải thưởng Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã trao cho anh Võ Công Thành - Chủ nhiệm CLB Dấu chân tình nguyện tỉnh Quảng Ngãi.
 
Anh Võ Công Thành thường xuyên đến các huyện miền núi tặng quà cho trẻ em nghèo.
Anh Võ Công Thành thường xuyên đến các huyện miền núi tặng quà cho trẻ em nghèo.
Anh Thành làm nghề tự do, nhưng với tinh thần xung kích tình nguyện,  gần 10 năm qua, anh đã tham gia rất nhiều chuyến thiện nguyện trong và ngoài tỉnh, nhất là trong các đợt bão lũ. Anh Thành bảo rằng, có những chuyến thiện nguyện nhớ đời. Đơn cử như chương trình "Xuân yêu thương" do CLB tổ chức ở xã Trà Giang (Trà Bồng) vào dịp tết Nguyên đán 2020. Tôi và các thành viên trong CLB vác gạo, quà  đi bộ hơn 14km mới đến nơi. "Vất vả, mệt nhọc nhưng tất cả đều vượt qua. Mình có đến tận nơi, cảm nhận được những ánh mắt, nụ cười của những người dân mới thấy hạnh phúc và thêm động lực để tiếp tục hành trình thiện nguyện...", anh Thành chia sẻ. 
 
Mỗi năm, CLB Dấu chân tình nguyện tổ chức hàng trăm chương trình thiện nguyện. Riêng trong 2 năm (2020 -2021), anh Thành đã kết nối, tổ chức hơn 200 hoạt động thiện nguyện như tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; tham gia hỗ trợ các bếp ăn ở khu cách ly tập trung; vận chuyển nhu yếu phẩm tiếp tế các chốt kiểm soát y tế... Câu lạc bộ đã vận động, trao 10 nghìn khẩu trang y tế, 500 chai sát khuẩn; mỗi ngày nấu 300 suất cơm tặng cho lao động nghèo; kết nối, vận chuyển hơn 100 tấn hàng hóa gửi vào miền Nam giúp đồng bào gặp khó khăn... Không chỉ hoạt động thiện nguyện trong tỉnh, anh Thành còn kết nối, hỗ trợ xây dựng 100 nhà tình thương, thư viện, sân chơi cho trẻ em;  mỗi năm vận động được 500 suất học bổng tặng cho học sinh nghèo các tỉnh miền Trung...
 
Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 
 
 

.