Nâng cao nhận thức về pháp luật cho thanh niên

03:11, 09/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã chủ động đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) đến đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thông qua nhiều hình thức. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong ĐVTN, tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.
[links()]
 
Để phòng, chống nạn tảo hôn đạt hiệu quả, Huyện đoàn Ba Tơ đã phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Thanh niên... Tùy vào từng đối tượng, Huyện đoàn có hình thức tuyên truyền phù hợp. Đối với ĐVTN là học sinh, Huyện đoàn chủ động phối hợp với nhà trường tổ chức tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt đầu tuần... Bí thư Huyện đoàn Ba Tơ Phạm Thị Chiến cho biết, qua đẩy mạnh TTPBGDPL đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong ĐVTN. 
 
Tuyên truyền chủ quyền biển, đảo bằng hình thức trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên huyện Tư Nghĩa.         Ảnh: PV
Tuyên truyền chủ quyền biển, đảo bằng hình thức trực tuyến cho đoàn viên, thanh niên huyện Tư Nghĩa. Ảnh: PV
Huyện đoàn Tư Nghĩa cũng đã đẩy mạnh TTPBGDPL với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên Huyện đoàn phối hợp với Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức diễn đàn tuyên truyền kiến thức pháp luật cho ĐVTN theo hình thức trực tuyến. Thời gian tổ chức linh động, giúp ĐVTN có thể tham gia mọi lúc, mọi nơi, với tư liệu, hình ảnh phong phú, sinh động lồng ghép các nội dung hỏi đáp nhằm tăng tính tương tác giữa các thành viên tham gia. Đặc biệt, Huyện đoàn Tư Nghĩa chú trọng tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm của ĐVTN về bảo vệ chủ quyền biển, đảo  của Tổ quốc. 
 
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn hạn chế các hoạt động TTPBGDPL tập trung đông người. Thay vào đó, Tỉnh đoàn đã có hướng chuyển đổi hình thức TTPBGDPL phù hợp như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội (Facebook, Zalo...) trong TTPBGDPL gắn với tình hình và thực tiễn tại địa phương.
 
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng ấn phẩm tuyên truyền hiện đại như clip ngắn, Infographic và phát hành tài liệu tuyên truyền, panô, áp phích... đăng tải trên website tinhdoan.quangngai.gov.vn, fanpage Trang tin Tỉnh đoàn Quảng Ngãi và trên các trang Facebook cấp huyện, cấp cơ sở để giúp ĐVTN dễ dàng tiếp cận, có thêm kiến thức pháp luật. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động tình nguyện, qua đó giúp ĐVTN thấy rõ vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với xã hội, từ đó xây dựng lối sống lành mạnh, chấp hành pháp luật của Nhà nước.
 
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa, công tác tuyên truyền pháp luật trong ĐVTN được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở với nhiều loại hình, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên được củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả công tác TTPBGDPL của Đoàn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn chỉ đạo cấp cơ sở tiếp tục nghiên cứu đa dạng hình thức TTPBGDPL, phù hợp với từng đối tượng ĐVTN. Việc TTPBGDPL phải được thực hiện kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đối tượng cụ thể mới mang lại hiệu quả cao.
 
T.ÂN
 
 
 

.