Núi lửa Merapi tại Indonesia phun trào, tro bụi cao 1.000 m

08:08, 09/08/2021
.
Núi lửa Merapi đã phun trào trên hòn đảo đông dân cư Java của Indonesia, phun khói, tro bụi lên không trung, trong khi dung nham chảy xuống từ các sườn núi.
[links()] 
 
Núi lửa Merapi phun trào. (Ảnh: AP)
Núi lửa Merapi phun trào. (Ảnh: AP)
Ông Hanik Humaida, người đứng đầu Trung tâm giảm nhẹ mối nguy địa chất và núi lửa của Yogyakarta, cho biết, Merapi, núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới của Indonesia, đã tạo ra những đám mây tro nóng ít nhất 7 lần trong ngày 8/8 và một loạt dòng chảy chuyển động nhanh pyroclastic (dòng chảy nhanh của khí nóng và vật chất núi lửa), mang theo hỗn hợp gồm đá, mảnh vụn, dung nham và khí nóng.
 
Người dân ở cách xa vài km vẫn có thể nghe thấy tiếng động ầm ầm phát ra từ trận núi lửa phun trào này. Hiện không có thương vong nào được báo cáo.
 
Núi lửa Merapi đã gia tăng hoạt động trong những tuần gần đây, phun trào dung nham, khiến đá và tro chảy xuống sườn phía Tây Nam của ngọn núi. Tro bụi từ vụ phun trào đã bao phủ một số ngôi làng và thị trấn ở gần đó.
 
Dân làng sống gần các sườn núi màu mỡ của núi Merapi được khuyến cáo nên ở cách miệng núi lửa 5 km và cần nhận thức được mối nguy hiểm do dung nham gây ra, Cơ quan Nghiên cứu Địa chất và Núi lửa Indonesia cho biết.
 
Merapi là núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới của Indonesia. (Ảnh: AP)
Merapi là núi lửa đang hoạt động mạnh nhất thế giới của Indonesia. (Ảnh: AP)
Merapi là ngọn núi hoạt động mạnh nhất trong số hơn 120 ngọn núi lửa đang hoạt động ở Indonesia và đã nhiều lần phun trào dung nham, khí nóng và tro bụi trong thời gian gần đây. Vụ phun trào nghiêm trọng gần đây nhất của núi lửa Merapi vào năm 2010 đã khiến khoảng 350 người tử vong.
 
Núi lửa này cao 2.968 m và nằm gần Yogyakarta, một thành phố cổ với hàng trăm nghìn dân. Thành phố Yogyakarta là trung tâm văn hóa của đảo Java và là nơi trị vì của các triều đại hoàng gia Indonesia trong nhiều thế kỷ trước.
 
Cơ quan địa chất Indonesia cho biết, vụ phun trào mới nhất này đã thổi tro nóng cao 1.000 m lên không trung và khí nóng ra vùng bán kính 3 km.
 
Trung tâm giảm nhẹ mối nguy địa chất và núi lửa đã không nâng cao tình trạng cảnh báo của Merapi, vốn đang ở mức cao thứ hai trong 4 cấp kể từ khi nó bắt đầu phun trào vào tháng 11/2020.
 
Indonesia, một quần đảo với 270 triệu dân, thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào vì quốc gia này nằm dọc theo "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một chuỗi các đường đứt gãy địa chấn hình móng ngựa xung quanh đại dương.
 
Theo Quỳnh Chi/VTV.vn 
 

.