Reuters: Báo cáo mật của LHQ nói Triều Tiên vẫn phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân

03:08, 07/08/2021
.
Hãng tin Reuters ngày 6-8 dẫn đoạn trích từ báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc cho biết Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong suốt nửa đầu năm 2021, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế.
[links()] 
Một tên lửa dẫn đường chiến thuật mới được phóng từ thị trấn Hamju, tỉnh South Hamgyong của Triều Tiên hôm 25-3 - Ảnh: KCNA
Một tên lửa dẫn đường chiến thuật mới được phóng từ thị trấn Hamju, tỉnh South Hamgyong của Triều Tiên hôm 25-3 - Ảnh: KCNA
Báo cáo nói trên là của ban giám sát các biện pháp trừng phạt độc lập gửi tới ủy ban các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
 
Ban giám sát cho biết Triều Tiên vẫn tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu và công nghệ nước ngoài cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân trong nước.
 
"Dù tập trung vào tình hình kinh tế tồi tệ của đất nước, Triều Tiên vẫn tiếp tục duy trì và phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo", ban giám sát kết luận.
 
Phái bộ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã không phản ứng trước yêu cầu bình luận về báo cáo của Liên Hiệp Quốc.
 
Triều Tiên đã phong tỏa nghiêm ngặt từ năm 2020 do đại dịch COVID-19, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận viện trợ và thương mại của nước này, làm tổn thương nền kinh tế vốn đã chịu nhiều biện pháp trừng phạt quốc tế.
 
Vào tháng 6, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un từng nói Triều Tiên đang đối mặt với tình hình lương thực "căng thẳng" và sẽ phụ thuộc nhiều vào các vụ mùa trong năm nay.
 
"Các tuyên bố của Triều Tiên cho thấy một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng sâu sắc ở nước này" - báo cáo của ban giám sát nêu.
 
Ban giám sát cho biết họ sẽ tiếp tục điều tra sự tham dự của Triều Tiên trong hoạt động mạng toàn cầu và sự hợp tác của các học giả của các trường đại học và học viện ở Triều Tiên với các viện khoa học ở nước ngoài.
 
Ban giám sát các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc trước đây từng báo cáo về việc Triều Tiên đã đánh cắp hàng triệu USD thông qua các cuộc tấn công mạng.
 
Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online
 
 

.