Mỹ kích nổ thử nghiệm tàu sân bay đắt nhất thế giới

08:08, 10/08/2021
.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford của Mỹ đã hoàn thành cuộc thử nghiệm thứ 3 để kiểm tra giới hạn chống chịu của chiến hạm đắt nhất thế giới này.
[links()]
Cuộc thử nghiệm khả năng chịu xung chấn của tàu sân bay USS Gerald R. Ford được tiến hành ở ngoài khơi bờ biển Florida hôm 8/8. Hải quân Mỹ đã đặt 18 tấn thuốc nổ gần mạn tàu và kích nổ nhằm mô phỏng tình huống con tàu đang tham gia một cuộc chiến thực sự. 
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford hoàn thành đợt thử nghiệm thứ 3 vào ngày 8/8 (Ảnh: US Navy).
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford hoàn thành đợt thử nghiệm thứ 3 vào ngày 8/8 (Ảnh: US Navy).
Hải quân Mỹ cho biết vụ thử đã diễn ra thành công, không có thương vong, không có hiện tượng cháy nổ hay nước tràn ngập tàu.
 
Sĩ quan chỉ huy tàu sân bay Paul Lanzilotta cho biết không có bất kỳ sự cố nào xảy ra với tàu sau vụ thử nghiệm. Trực thăng có thể tập kết ngay trên tàu chỉ vài phút sau vụ nổ. Mọi khí tài đều có thể triển khai ngay trên tàu.
 
Hình ảnh từ video ghi lại vụ thử nghiệm cho thấy cột nước bắn lên cao sau khi thuốc nổ được kích hoạt, tạo thành chấn động như một trận động đất.
 
Đây là đợt thử nghiệm thứ 3 đối với tàu sân bay USS Gerald R. Ford. 2 vụ thử nghiệm trước đó lần lượt được thực hiện vào ngày 18/6 và 16/7.
 
Trong lần thử nghiệm thứ 2, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã ghi nhận chấn động mạnh tương đương trận động đất 3,9 độ richter khi hải quân Mỹ kích hoạt lượng thuốc nổ lớn để thử nghiệm tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Vụ thử đầu tiên cũng gây ra chấn động 3,9 độ richter, tương đương với một trận động đất nhỏ, theo USGS.
 
Hải quân Mỹ cho biết, vụ thử nghiệm nhằm đảm bảo rằng các tàu chiến của nước này "có thể tiếp tục đáp ứng các yêu cầu khắt khe trong những điều kiện khắc nghiệt mà chúng có thể gặp phải trong quá trình tác chiến".
 
"Những thử nghiệm này cung cấp dữ liệu để xác nhận mức độ chống chịu chấn động của tàu chiến", Hải quân Mỹ cho biết thêm.
 
Ngoài ra, thử nghiệm được thực hiện nhằm xem xét các chiến hạm có thể chịu đựng các rung lắc nghiêm trọng ở mức độ nào, và đánh giá những lỗ hổng tiềm ẩn liên quan đến chấn động trên tàu chiến. Trong tác chiến, ngay cả khi tàu không bị trúng hỏa lực trực tiếp, các vụ nổ gần đó có thể gây ra các con sóng áp lực cao dội vào các chiến hạm. Chúng có thể gây hư hại nghiêm trọng thân tàu hoặc gây trục trặc ở cấu trúc quan trọng, làm suy giảm năng lực tác chiến của tàu.
 
USS Gerald R. Ford là chiến hạm đầu tiên thuộc lớp tàu cùng tên của hải quân Mỹ. Mỹ dự kiến sản xuất 4 chiếc lớp này nhằm thay thế cho các tàu sân bay lớp Nimitz. USS Gerald R. Ford hiện là tàu sân bay đắt nhất thế giới với kinh phí đóng đã vượt mốc 13 tỷ USD. Sau quá trình thử nghiệm, tàu chiến này sẽ trải qua 6 tháng được bảo trì và sửa chữa trước khi được bàn giao để làm nhiệm vụ tác chiến.
 
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford dài 335 m, có thể chứa 85 chiếc máy bay, chở hơn 4.500 người và có trọng lượng lên đến 90.000 tấn. Vũ khí phòng thủ trên tàu gồm 2 máy phóng với mỗi máy có thể phóng 16 tên lửa ESSM chuyên chống lại các tên lửa chống hạm. Tàu này còn có 4 hệ thống vũ khí Phalanx 20 mm.
 
Theo Thành Đạt/Dân Trí

.