Ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng

08:11, 10/11/2020
.
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper sau những đồn đoán gần đây về việc ông Esper viết sẵn đơn từ chức.
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper (Ảnh: Reuters)
"Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã bị sa thải. Tôi muốn cảm ơn vì sự cống hiến của ông ấy", ông Trump viết trên Twitter ngày 9/11.
 
Ông Trump cũng cho biết thêm, ông Christopher C. Miller - Giám đốc Trung tâm phản gián quốc gia Mỹ - sẽ trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tạm quyền, quyết định này có hiệu lực "ngay lập tức".
 
Quyết định của ông Trump được thực thi nhanh chóng. Ông Miller đã có mặt ở trụ sở Bộ Quốc phòng chỉ khoảng 1 giờ sau tuyên bố của ông Trump và thậm chí trước khi Lầu Năm Góc ra thông báo xác nhận ông Esper bị cách chức. Hiện không rõ khi đó ông Esper có ở bên trong trụ sở hay không.
 
Mối quan hệ giữa ông Trump và ông chủ Lầu Năm Góc Esper khá căng thẳng do bất đồng về hàng loạt vấn đề. Các nguồn thạo tin cho biết, ông Esper từ lâu đã chuẩn bị sẵn cho kịch bản từ chức hoặc bị cách chức sau bầu cử, đặc biệt nếu ông Trump tái đắc cử.
 
Đảng Dân chủ đã lên tiếng chỉ trích động thái này của ông Trump. "Việc bất ngờ cách chức Bộ trưởng Esper là bằng chứng đáng quan ngại cho thấy Tổng thống Trump có ý định dùng những ngày cuối cùng của nhiệm sở để tạo ra sự hỗn loạn", Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bình luận.
 
Động thái trên diễn ra không lâu sau cuộc bầu cử tổng thống mà ông Trump bị truyền thông dự đoán về sau ứng viên Dân chủ Joe Biden. Theo tính toán của truyền thông Mỹ, ông Biden giành được 290 phiếu đại cử tri - điều kiện để đắc cử, trong khi ông Trump chỉ giành 214 phiếu. Tuy nhiên, đến nay ông Trump vẫn không công nhận kết quả này và tuyên bố sẽ theo đuổi một cuộc chiến pháp lý vì nghi ngờ có gian lận trong bầu cử.
 
Theo Minh Phương/Dân Trí
 

.