Các bang Michigan, Georgia bác đơn kiện của chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump

10:11, 06/11/2020
.
Quá trình đếm phiếu tại TP Philadelphia, bang Pennsylvania, đã bị gián đoạn sau khi tòa án ra phán quyết có lợi cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump.
[links()]
Theo hãng tin WHYY, nỗ lực đếm phiếu tại Philadelphia đã diễn ra liên tục tại Trung tâm Hội nghị Pennsylvania (PCC) kể từ 7 giờ (giờ địa phương) hôm 3-11. 
 
Tính đến tối 5-11 (giờ địa phương), Philadelphia còn ít nhất 80.000 phiếu gửi qua thư chưa được kiểm đếm.
 
Trước đó, quá trình đếm phiếu đã bị gián đoạn sau khi luật sư ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump, ông Corey Lewandowski, xuất hiện tại PCC với một phán quyết của tòa án. 
 
Phán quyết này cho phép nhóm giám sát của ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump giám sát nhân viên đếm phiếu bên trong PCC trong phạm vi 1,8 m. 
Luật sư ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump, ông Corey Lewandowski, xuất hiện cùng phán quyết của tòa án. Ảnh: WHYY
Luật sư ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump, ông Corey Lewandowski, xuất hiện cùng phán quyết của tòa án. Ảnh: WHYY
Người phát ngôn Philadelphia, ông Kevin Feeley, cho biết phán quyết trên đã khiến quá trình đếm phiếu bị ngưng "trong một thời gian ngắn". Giới chức Philadelphia trong một tuyên bố riêng biệt cho biết họ đang kháng cáo phán quyết này lên Tòa án Tối cao Pennsylvania.
 
Cùng ngày, người đứng đầu Ủy ban TP Philadelphia – bà Lisa Deeley, cho biết bà chưa thể ra thời điểm Philadelphia đếm phiếu xong. 
 
"Tôi không muốn ép bản thân mình hoặc chúng ta vào một hạn chót nhanh chóng, khó thực hiện" – bà Deeley giải thích.
 
Trong khi đó, thẩm phán ở các bang Michigan và Georgia đã bác bỏ những đơn kiện tương tự của ê-kíp tranh cử Tổng thống Trump.
 
Thẩm phán Tòa án Michigan Cynthia Stephens đã ra phán quyết chống lại yêu cầu ngừng đếm phiếu tại bang Michigan trong một phiên toàn diễn ra vào ngày 5-11. Bà Stephens cho biết sẽ ra phán quyết bằng văn bản vào ngày 6-11.
 
Trong vụ kiện tụng ở Georgia, chiến dịch tranh cử Tổng thống Trump khẳng định 53 lá phiếu đến muộn bị trộn vào những lá phiếu đúng thời hạn. Dù vậy, Thẩm phán James Bass tuyên bố "không có bằng chứng" cho thấy những lá phiếu này không hợp lệ.
 
Đội ngũ của Tổng thống Trump đã đẩy mạnh cuộc chiến pháp lý bằng vụ kiện mới nhất tại hạt Clark, bang Nevada. 
 
Cựu Tổng chưởng lý Nevada Adam Laxalt hôm 5-11 cho biết một đơn kiện sẽ được trình lên tòa án liên bang để yêu cầu ngừng đếm những lá phiếu không hợp lệ, như phiếu của những cử tri đã qua đời hoặc những cử tri đã rời hạt Clark trong đại dịch Covid-19.
 
Để phiếu bầu được tính hợp lệ, theo luật pháp Nevada, cử tri phải sống ít nhất tại bang này trong suốt 30 ngày trước khi bỏ phiếu.
 
Theo Cao Lực/NLĐO
 

.