Nhâm nhi sách Tết

12:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Vào dịp Tết, tìm đọc những cuốn sách hay, ngồi thảnh thơi uống trà, lần giở những trang giấy thơm cũng là điều thú vị. Đáp ứng nhu cầu của độc giả, nhiều nhà xuất bản đã ấn hành sách Tết với nội dung, thể loại rất đa dạng.
 
[links()]
 
Sách Tết quay trở lại
 
Khoảng 95 năm trước, “Sách Tết năm Mậu Thìn 1928” của Tân Dân Thư Quán đã mở lối tiên phong cho thể loại sách Tết trong lịch sử xuất bản nước ta. Với nội dung chủ yếu là văn hài đàm và thơ vui, được chấp bút bởi nhiều tên tuổi nổi tiếng trong làng văn. Sách Tết được độc giả từ Bắc chí Nam ưa chuộng khi mang lại những tiếng cười sảng khoái, ý vị vào đầu năm. Thế nhưng từ sau năm 1958, không còn ấn bản sách Tết hoặc hình thức tương tự được thực hiện. Mong muốn đưa nét đẹp truyền thống trong làng văn ngày Tết trở lại, vài năm trở lại đây, sự trở lại của dòng sách Tết với những đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện đã thu hút sự chú ý của độc giả.
 
Sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng được độc giả nhí tìm đọc.                Ảnh: Vũ Yến
Sách Tết của Nhà xuất bản Kim Đồng được độc giả nhí tìm đọc. Ảnh: Vũ Yến
Đây là năm thứ 5 thực hiện dự án sách Tết, Công ty Đông A tiếp tục cho ra mắt “Sách tết Quý Mão 2023” với sự tham gia của 60 tác giả, họa sĩ nổi tiếng. Sách do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn với đội ngũ viết tên tuổi và các họa sĩ minh họa quen thuộc. “Sách tết Quý Mão 2023” là hợp tuyển văn, thơ, nhạc, họa nhằm ghi lại những cảm xúc, suy tư, dấu ấn ngày Tết hôm nay, đồng thời khôi phục và lưu giữ các phong tục, hương vị Tết xưa của người Việt. Ở phần Khúc dạo đầu, bạn đọc được quay về những ngày xưa cũ, nhìn lại phong tục đón Tết xưa trong gia đình của hai cựu quan nhà Nguyễn ở Phan Rí và Huế, với những phép tắc nghiêm cẩn mà truyền thống, trang trọng trong “Tết quê nội, Tết quê ngoại” của Xuân Phượng. Hay những hồi ức đón Tết ở Hà Đông và cả nước Nga xa xôi trong “Theo bà nội về quê ăn Tết” của Nguyễn Thị Minh Thái. Những trải nghiệm gói bánh chưng, chơi tam cúc của Ý Nhi và Trung Sỹ tái hiện những phong tục đẹp.
 
Phần sáng tác tập hợp nhiều cây bút tên tuổi quen thuộc như Ma Văn Kháng, Phan Thị Vàng Anh, Phan Cung Việt... với sự tham gia minh họa của nhiều thế hệ họa sĩ, từ các họa sĩ đã thành danh như Đặng Tiến, Hoàng Phượng Vỹ... đến các họa sĩ trẻ như Kim Duẩn, Phượng Vũ...
 
Bạn đọc có thể tìm đọc các tác phẩm tương tự như cuốn “Tết Đoàn viên” do nhà văn Nguyễn Quang Thiều tuyển chọn. “Tết đoàn viên” giống như lời tâm tình, thủ thỉ về giá trị của Tết, sự đoàn tụ, sum vầy. Sách cũng tập hợp nhiều bài viết tái hiện khung cảnh đón Tết ở nhiều miền quê qua góc nhìn, trải nghiệm của các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực.
 
Món quà đặc biệt cho thiếu nhi
 
Phát huy lợi thế của một nhà xuất bản hàng đầu về sách thiếu nhi, tết Quý Mão 2023, Nhà xuất bản Kim Đồng tiếp tục giới thiệu đến độc giả ấn phẩm Nhâm nhi tết Quý Mão, đây là thương hiệu sách Tết chiếm được nhiều tình cảm yêu mến của bạn đọc. Tuyển tập gồm 25 sáng tác với chủ đề Xuân và Tết của nhiều tác giả dành riêng cho thiếu nhi. Bạn đọc bắt gặp trong những trang sách Nhâm nhi tết Quý Mão ký ức mùa xuân, những câu chuyện Tết thấm đượm tình yêu thiên nhiên và con người. Tuyển tập mang đến những câu chuyện, những bài thơ về mùa xuân ấm áp của các tác giả nhiều thế hệ từ khắp mọi miền của đất nước. Ngoài ra, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản nhiều đầu sách Tết phục vụ các độc giả nhí như cuốn “Tết ơi! Tết đâu rồi?”, “Những ngày Tết ta”, “Tết xưa thời bé”, “Nhớ ơi là Tết”...
 
Góp mặt vào các ấn phẩm Tết năm 2023, cuốn “Mở ra là thấy Tết” là món quà rất ý nghĩa cho thiếu nhi. Trọn bộ của ấn phẩm gồm có một cuốn sách “Mở ra là thấy Tết” trải nghiệm nội dung sách qua video hoạt hình tĩnh vật stopmotion, giúp người đọc tận hưởng không khí Tết trọn vẹn cả phần đọc - nghe - nhìn; sticker đặc sản vùng miền và bao lì xì “Mở ra là thấy Tết!” đầy rực rỡ.
 
Ðiều đặc biệt ở ấn phẩm này là có tới 2 phiên bản dành cho hai miền Bắc và Nam, với mục đích tôn vinh bản sắc, khai thác nét đẹp của vùng miền. Phiên bản miền Bắc với chủ đề “Tết hồng đào miền Bắc”, được họa sĩ sinh sống tại miền Bắc minh họa. Trong cuốn sách này, các bạn nhỏ sẽ được khám phá ngày lễ lớn nhất của dân tộc mình đúng với không khí lạnh của miền Bắc, với hoa đào, cây quất, bánh chưng, thịt đông... Phần tranh được họa sĩ tái hiện một cách chi tiết và sinh động, cài cắm những yếu tố Việt đậm chất Bắc Bộ. Còn phiên bản miền Nam có chủ đề “Tết rực nắng phương Nam”, được các họa sĩ sinh sống tại miền Nam thực hiện, miêu tả một cái Tết rực rỡ nắng với hoa mai, hoa cúc, bánh tét, chả giò... Những bức tranh hiện lên đúng với tinh thần đón Tết của người miền Nam.
 
Với những cuốn sách Tết năm nay, hy vọng bạn đọc sẽ không chỉ được nhìn về quá khứ, nhớ đến cái Tết thân thương của ngày xa xưa... mà còn có thể cảm nhận được hơi thở của cuộc sống hôm nay, để cùng nhìn lại một năm đã qua với bao cảm xúc thăng trầm đáng nhớ và hướng đến mùa xuân mới nhiều hứa hẹn...
 
VŨ YẾN
 
 
 

.