Giữ gìn nghề làm trang sức truyền thống

09:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù đã bước qua tuổi 70, nhưng bà Hồ Thị Non, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), vẫn miệt mài gắn bó với nghề làm trang phục, trang sức truyền thống của đồng bào Cor.
[links()]
 
Trong các dịp đặc biệt như đám cưới, lễ hội truyền thống, phụ nữ người Cor ở huyện Trà Bồng vẫn giữ thói quen mặc trang phục truyền thống là áo màu trắng, váy màu xanh. Áo váy đẹp, đi cùng là đồ trang sức cầu kỳ với chuỗi cườm ngũ sắc, gồm có cườm đội trên đầu, cườm đeo trên cổ, cườm quấn ngang hông đã góp phần tạo nên nét duyên dáng rất riêng của phụ nữ Cor.
 
Bà Hồ Thị Non, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), chế tác trang sức truyền thống của đồng bào Cor.                                   Ảnh: Ý THU
Bà Hồ Thị Non, ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng), chế tác trang sức truyền thống của đồng bào Cor. Ảnh: Ý THU
Am hiểu về đồ trang sức đặc trưng của người Cor, bà Non đã may và cho thuê áo váy, đồng thời nhận làm cườm đá. Qua đôi bàn tay khéo léo của bà Non, những bộ cườm đá trông rất đẹp mắt. Nhờ vậy, các sản phẩm do bà Non làm ra dần lan khắp trong và ngoài tỉnh. Từ người Cor sinh sống ở Trà Bồng, đến cộng đồng người Cor ở xã Bình An (Bình Sơn), rồi người Cor ở tận huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đều tìm đến bà Non để đặt mua bộ trang sức cườm đá.
 
"Mỗi bộ trang sức cườm đá tôi bán với giá 3,5 - 4,5 triệu đồng. Trong đó, tiền nguyên liệu chiếm hơn một nửa, còn lại tôi lấy công từ 1,8 - 2 triệu đồng/bộ. Làm cườm đá đòi hỏi sự tỉ mỉ từng chút một, thời gian làm khá lâu, từ 15 -  20 ngày, nên tôi nhận đơn hàng làm và dạy nghề lại cho nhiều người trẻ cùng làm, để cùng có thu nhập, có việc làm, và cùng gìn giữ văn hóa người Cor", bà Non bộc bạch.
 
Những năm qua, với tâm huyết gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Cor, bà Non vừa tạo việc làm, vừa dạy lại nghề làm đồ trang sức cườm đá cho khoảng 10 người trẻ tại địa phương. 
 
Ý THU
 
 
 

.