Gặp gỡ các nhà vô địch Cuộc thi Sơ đồ tư duy

02:12, 22/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam năm 2022 (Vietnam Mindmap Championship) do Viện Kỷ lục Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức đã bế mạc vào tối 18/12. Đội Sáng tạo 1 của Trường Tiểu học học Hành Thịnh (Nghĩa Hành) đã xuất sắc giành ngôi vô địch ở phần thi đồng đội.
[links()]
 
Với phần thi đồng đội, có 48 đội đến từ 45 tỉnh, thành phố tham gia tranh tài. Quảng Ngãi có 3 đội dự thi là Trường Tiểu học Hành Thịnh, Trường Tiểu học thị trấn Chợ Chùa (Nghĩa Hành) và Trường Tiểu học thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn).
 
Đội Sáng tạo 1 của Trường Tiểu học học Hành Thịnh đã vượt qua vòng bảng, vòng bán kết trở thành 3 đội có thành tích cao nhất dự thi vòng chung kết. Trải qua 3 vòng thi đầy kịch tính, Đội Sáng tạo 1 của Trường Tiểu học Hành Thịnh đã xuất sắc giành ngôi vị vô địch Giải đồng đội tại Cuộc thi Sơ đồ tư duy năm 2022 với phần thưởng 50 triệu đồng.
 
Trở về sau đêm đăng quang cuộc thi, niềm sung sướng và hạnh phúc ngập tràn với ba học sinh Lê Nguyễn Doanh Doanh, Nguyễn Huỳnh Thùy Lâm, Nguyễn Trần Bửu Uyên.
 
Em Lê Nguyễn Doanh Doanh, Đội trưởng đội Sáng tạo 1 chia sẻ: “Cảm xúc lớn nhất của em là vui sướng và bất ngờ. Lúc tham gia cuộc thi em muốn tham gia để trải nghiệm, nhưng càng về sau càng tự tin vượt qua được các đối thủ để giành được chiến thắng”.
 
học sinh
Ba học sinh của Trường Tiểu học Hành Thịnh đã xuất sắc giành ngôi vị vô địch Giải đồng đội Cuộc thi Sơ đồ tư duy năm 2022.
 
Để có được thành quả ngọt ngào, ba học sinh đã miệt mài luyện tập. Bất cứ lúc nào rãnh các em lại cùng nhau luyện tập. Phần nhớ siêu tốc các bạn đặt mục tiêu nhớ 10 dữ kiện trong vòng 25 giây. Phần vẽ siêu nhanh mỗi em sẽ tự vẽ sơ đồ tư duy sau đó bàn bạc để thống nhất, tập hợp lại thành bài dự thi chính thức. 
 
Cuộc thi đã lan tỏa phương pháp dạy và học hiệu quả, phát huy sự sáng tạo, giúp học sinh ghi nhớ bài học được nhanh hơn và nhớ lâu hơn.
 
“Từ bài học mình rút ra nội dung rồi chuyển sang vẽ sơ đồ tư duy với đầy đủ màu sắc, hình ảnh. Phương pháp này giúp não bộ nhanh nhẹn, dễ nhớ hơn, tiết kiệm được thời gian, vừa học vừa chơi sẽ giúp học sinh bớt căng thẳng”, em Nguyễn Huỳnh Thùy Lâm bộc bạch. 
 
Cuộc thi đã mang lại những trải nghiệm ý nghĩa cho học sinh. Từ các kiến thức liên quan đến chương trình sách giáo khoa, được sự hướng dẫn của các thầy, cô giáo, học sinh đã biết cách sơ đồ hóa bài học một cách sinh động, logic và dễ ghi nhớ. 
 
Phần trình bày của Trường Tiểu học Hành Thịnh tại vòng thi chung kết.
Phần trình bày của học sinh Trường Tiểu học Hành Thịnh tại vòng thi chung kết.
 
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hành Thịnh Huỳnh Văn Tiến cho biết, đây là phương pháp học tập mới nên nhà trường cử học sinh tham gia cuộc thi với tâm thế giúp học sinh trải nghiệm. Qua cuộc thi cho thấy năng lực, sự sáng tạo rất lớn của học sinh. Nhà trường sẽ áp dụng rộng rãi phương pháp dạy và học này để giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo.
 
Lần thứ 2 Cuộc thi Sơ đồ Tư duy Việt Nam được tổ chức tại Việt Nam. Đây là sân chơi trí tuệ nhằm phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh nhớ lâu một cách dễ dàng, giúp học sinh có phương pháp học tập hiệu quả hơn thông qua các hoạt động phát triển trí nhớ, phát huy những ý tưởng sáng tạo.
 
Tại Việt Nam, phương pháp học tập bằng Sơ đồ tư duy được phát triển thông qua ứng dụng “5 phút thuộc bài” đã nhận lại nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng giáo viên và học sinh. 
 
Đây là ứng dụng được tạo ra bởi hơn 400 thầy cô đang giảng dạy tại các trường trên toàn quốc, bao gồm 4.000 video bài giảng từ lớp 1 đến lớp 12 theo chương trình của Bộ GD&ĐT.
 
ÁI KIỀU
 

.