Phòng dịch Covid-19 trong trường học

08:09, 09/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Năm học 2022 - 2023 bắt đầu trong điều kiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Vì vậy, ngành chức năng và cơ sở giáo dục đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh.
 
[links()]
 
Chủ động phòng, chống dịch
 
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa có 36 lớp, với 1.437 học sinh (HS). Trước khi vào năm học mới, nhà trường đã yêu cầu giáo viên nhắc nhở phụ huynh, HS chủ động phòng, chống dịch Covid-19; đồng thời xây dựng kế hoạch và triển khai phương án dạy học khi có dịch bệnh xảy ra. Trường cũng đã mời cán bộ Trung tâm Y tế huyện Tư Nghĩa đến tư vấn, tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho HS, nhất là dịch Covid-19.
 
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động ở các dãy hành lang.  Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đặt máy rửa tay sát khuẩn tự động ở các dãy hành lang. Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
“Trường học là nơi tập trung đông người nên nhà trường luôn nhắc nhở HS chủ động đeo khẩu trang, sử dụng bình đựng nước riêng. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên phối hợp với phụ huynh quan tâm, theo dõi HS. Trường hợp HS có biểu hiện cảm, sốt thì được nghỉ học để kiểm tra, phòng lây lan dịch Covid-19 trên diện rộng”, Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa Lâm Tín cho biết.
 
Theo Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang (Ba Tơ) Nguyễn Minh Hải, ngay từ đầu năm học, nhà trường xây dựng phương án kịp thời chuyển đổi phương thức dạy học khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trường hợp có dịch Covid-19, nhà trường sẽ khoanh vùng HS để tránh lây lan trên diện rộng. 
 
Hiện nay, nhiều HS đã hiểu biết về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, nên luôn chủ động phòng dịch cho bản thân. Em Phạm Thị Trác, HS lớp 9 Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang chia sẻ, em thường xuyên rửa tay sát khuẩn, chỉ tập trung theo nhóm bạn nhỏ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, em cũng thường xuyên tập thể dục để tăng sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch... 
 
Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái cho biết, Sở GD&ĐT yêu cầu các cơ sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với ngành y tế tuyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho HS, sinh viên và đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên. Đồng thời, đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin cho HS và trẻ mầm non, đặc biệt ưu tiên trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi liều cơ bản, trẻ em từ 12 - 17 tuổi liều nhắc lại. Thủ trưởng các cơ sở GD&ĐT trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm vận động, quán triệt đến công chức, viên chức, người lao động thuộc quyền quản lý tiêm nhắc lại mũi 3, mũi 4 theo quy định...
 
Tăng cường tiêm vắc xin
 
Tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 là lá chắn để phòng dịch trong trường học, nhất là đối với trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, theo thống kê của Sở Y tế, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt rất thấp. Riêng TP.Quảng Ngãi có hơn 28 nghìn trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong diện tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng đến ngày 6/9 chỉ có hơn 19 nghìn trẻ tiêm mũi 1 và gần 15 nghìn trẻ tiêm mũi 2. Với trẻ từ 12 - 17 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 đạt gần 100%, nhưng mũi 3 mới đạt khoảng 26%.
 
Một tiết học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang (Ba Tơ).                                         Ảnh: TR.PHƯƠNG
Một tiết học tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Ba Trang (Ba Tơ). Ảnh: TR.PHƯƠNG
Các xã vùng biển như Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) dân cư thường tập trung đông, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh cao. Để đảm bảo an toàn cho HS và thầy, cô giáo, cán bộ Trạm Y tế xã đã phối hợp với Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng Covid-19 xã Nghĩa An tổ chức tiêm phòng cho HS. Bác sĩ Phạm Văn Nhu - Trưởng trạm Y tế xã Nghĩa An cho hay, Trạm Y tế xã đã tuyên truyền qua loa truyền thanh, nhóm Zalo... về lợi ích của tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt 75% và mũi 2 đạt 59%. Dự kiến, trong tháng 9/2022, trạm sẽ nhận thêm 2.000 liều vắc xin phòng Covid-19 để tiếp tục tiêm cho trẻ em.
 
Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Đức Phổ Lê Đình Sang nhận định, hiện nay, dịch Covid-19 rất dễ bùng phát trở lại, nhất là trong trường học. Vì vậy, trung tâm đã phối hợp với Phòng GD&ĐT, lãnh đạo 3 trường THPT trên địa bàn và Trung tâm Giáo dục thường xuyên TX.Đức Phổ tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho HS. Trung tâm cũng đã chỉ đạo các xã, phường, cơ sở y tế thành lập 16 điểm tiêm phòng.
 
Theo Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Phạm Minh Đức, trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục tăng cường truyền thông, tư vấn về tác dụng, lợi ích của việc tiêm vắc xin và trách nhiệm đảm bảo  quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận trong phụ huynh trong việc đưa con em đi tiêm vắc xin phòng Covid-19.
 
Miền núi gặp khó
 
Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trà Tây (Trà Bồng) Phan Tấn Thanh cho hay, toàn trường có 180 HS, trong đó có 152 em học bán trú. Tuy nhiên, 10 phòng bán trú của trường chỉ đảm bảo chỗ ở cho 80 HS. Vì vậy, các em phải ở ghép rất chật chội, nên gặp khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Trước mắt, nhà trường bố trí các bồn rửa tay và yêu cầu giáo viên thường xuyên nhắc nhở HS rửa tay sát khuẩn, hạn chế tiếp xúc đông người bên ngoài nhà trường.
 
TR.PHƯƠNG – Đ.SƯƠNG  - TR.AN
 
 

.