Hân hoan chào đón năm học mới

10:09, 05/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sáng nay (5/9), hơn 280 nghìn học sinh Quảng Ngãi đồng loạt tham dự lễ khai giảng năm học  2022 - 2023. Sau 2 năm không được tham gia lễ khai giảng tập trung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em học sinh lại háo hức, đếm từng ngày để được nghe tiếng trống báo hiệu năm học mới và gặp thầy cô, bạn bè.
 
[links()]
 
Mong chờ từng ngày
 
Em Ưng Lê Thu Thảo, lớp 9B, Trường THCS Đức Hiệp (Mộ Đức) phấn khởi khi được mẹ mua cho những bộ quần áo, sách vở  mới. “Hai năm qua, em không được dự khai giảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Năm nay là năm cuối cấp, nên em rất vui và trông chờ từng ngày để được dự lễ khai giảng cùng bạn bè, thầy, cô giáo. Nhà có 3 chị em học ở 3 bậc học, nhưng mẹ vẫn dành dụm để mua quần áo mới, sách vở cho chúng em. Mẹ còn sắm cho em đôi giày mới tinh. Em rất vui vì năm học này, mọi thứ đã gần như trở lại bình thường”, em Thảo chia sẻ.
 
Học sinh Trường THPT số 2 Mộ Đức vui vẻ trò chuyện với bạn bè trong ngày gặp lại sau kỳ nghỉ hè.
Học sinh Trường THPT số 2 Mộ Đức vui vẻ trò chuyện với bạn bè trong ngày gặp lại sau kỳ nghỉ hè.
Năm học này, em Ưng Thị Mỹ Hiếu (chị Ưng Thị Thu Thảo), đã vào lớp 11 của Trường THPT số 2 Mộ Đức, nhưng lại là lần đầu em được dự lễ khai giảng ở bậc THPT. “Em mong mình sẽ có ngày khai giảng đầy ý nghĩa để mở đầu một năm học mới tốt đẹp hơn. Đây cũng là kỷ niệm đẹp của thời phổ thông”, em Hiếu bày tỏ.
 
Khoác trên mình bộ đồng phục của Trường Tiểu học Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), em Võ Xuân Đô, lớp 2A, không giấu được niềm háo hức khi sắp trở lại trường học. Mẹ mất khi em mới 4 tuổi, bà ngoại cũng mất sau đó 2 năm, nên Đô đã về sống với ông bà nội. Bố của Đô vào miền Nam mưu sinh nhưng thu nhập cũng bấp bênh, nên cuộc sống của Đô khá thiếu thốn. Thế nhưng, được ông bà chuẩn bị cho bộ đồ mới và sách vở tươm tất trước năm học, ánh mắt Đô ánh lên niềm hạnh phúc. “Con rất mong được dự lễ khai giảng. Con sẽ cố gắng học tập tốt để làm vui lòng ông bà nội”, em Đô trải lòng.
 
Nâng bước em đến trường
 
Nhìn cháu nội hồn nhiên, tươi vui chào đón năm học mới, ông Võ Văn Thu (61 tuổi), ở thôn An Tráng, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) cho hay, biết cháu Đô không được may mắn như bạn bè, nên nhà trường, các hội, đoàn thể, nhà hảo tâm đã giúp đỡ, quyên góp quần áo, sách vở để tặng cháu. “Năm trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên cả học kỳ 1, cháu Đô phải học trực tuyến dẫn đến việc tiếp thu bài vở của cháu chưa tốt. Vì vậy, trong hè, hằng đêm, tôi chỉ cho cháu đọc từng con chữ, làm từng bài toán. Thấy cháu đọc trôi chảy hơn tôi mừng lắm”, ông Thu nói.
 
Em Võ Xuân Đô, lớp 2A, Trường Tiểu học Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) phấn khởi trong bộ đồng phục mới.
Em Võ Xuân Đô, lớp 2A, Trường Tiểu học Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) phấn khởi trong bộ đồng phục mới.
Không chỉ em Đô, mà ở Trường Tiểu học Nghĩa Thắng còn có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nghĩa Thắng Nguyễn Thị Ái Việt cho biết, năm học 2022 - 2023, toàn trường có 635 học sinh. Trong đó, khoảng 30 em có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Hằng năm, Liên đội tổ chức quyên góp Quỹ Vì bạn nghèo vượt khó và vận động những suất quà, học bổng từ các doanh nghiệp, tổ chức đóng trên địa bàn xã để tiếp sức các em đến trường. Ngoài ra, đây là năm thứ 3, anh Bùi Nhật Triều - một người con của quê hương Nghĩa Thắng đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, đã trao hàng chục suất học bổng, giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. “Nhiều gia đình học sinh chủ yếu sống bằng nghề nông, nên điều kiện vật chất còn thiếu thốn. Tuy nhiên, nhà trường cùng chính quyền địa phương luôn nỗ lực từng ngày để học sinh trên địa bàn xã được đến trường học tập”, cô Việt thổ lộ.
 
Sẵn sàng cho năm học mới
 
Đến thời điểm này, các trường đã chuẩn bị cho lễ khai giảng được diễn ra trang trọng, vui tươi. Lễ khai giảng gồm 2 nội dung là phần lễ và các hoạt động giao lưu, vui chơi, trải nghiệm, giúp học sinh phấn khởi bước vào năm học mới. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam cho biết, năm nay, cả 3 cấp học của huyện Ba Tơ có khoảng 14 nghìn học sinh. Phòng GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn các trường chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng thật ý nghĩa.
 
Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên các trường THPT triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10. Vì vậy, các trường đã chủ động xây dựng các tổ hợp tự chọn; đồng thời chuẩn bị mọi mặt cho năm học mới. Theo Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ba Gia (Sơn Tịnh)  Phan Thanh Phong, lễ khai giảng năm học mới của trường thu hút 1.200 học sinh của 34 lớp tham dự. Nhà trường đã tổng dọn vệ sinh, trang trí trường lớp học, sân khấu để các em có thêm niềm vui bắt đầu cho năm học mới. Hy vọng thầy và trò nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực, gặt hái nhiều thành công hơn nữa.
 
Thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
 
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Ngọc Thái, sáng nay, gần 600 đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học 2022 - 2023. Trong ngày khai giảng năm học mới, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; tất cả lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố về các trường dự lễ khai giảng và chung vui với đội ngũ thầy, cô giáo và học sinh, tạo khí thế cho năm học mới.
 
"Năm nay, toàn ngành quyết tâm thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Tập trung xây dựng kỷ cương, nền nếp trong các cơ sở giáo dục, môi trường văn hóa học đường; chú trọng công tác giáo dục văn hóa, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức trách nhiệm công dân đối với xã hội; phòng, chống bạo lực, tệ nạn xã hội trong học đường. Mặc dù tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nhưng các trường phải xây dựng kịch bản, kịp thời chuyển đổi phương thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế của địa phương", ông Thái nhấn mạnh.
 
Bài, ảnh: DUY KHANG
                                                
 
 

.