Bài học từ kỳ thi tiếp cận THPT

09:05, 31/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên cơ sở kỳ thi tiếp cận THPT quốc gia 2016 vừa qua, đã giúp cho Sở GD&ĐTcũng như các trường, học sinh thấy được khả năng tổ chức, cũng như trình độ kiến thức của các em, nhằm có hướng chỉ đạo ôn tập phù hợp để sẵn sàng cho kỳ thi chính thức diễn ra từ ngày 1-4.7.

TIN LIÊN QUAN

Sau kỳ thi tiếp cận THPT quốc gia, đến nay phần lớn các trường đã có kết quả chính thức về kỳ thi tiếp cận. Có thể nói so với năm trước, kỳ thi tiếp cận năm nay có nhiều khả quan hơn. Tuy nhiên, từ thực tế kết quả mà các trường cung cấp cho thấy ở môn tiếng Anh, Toán... các em thi kết quả còn rất hạn chế. Bởi môn tiếng Anh có phần luận, nghe hiểu, lẫn phần trắc nghiệm. Trong khi đó phần viết, phần nghe của các em còn rất yếu, dẫn đến kết quả quá thấp. Nhiều trường chưa có đến 2% số thí sinh đạt điểm trên trung bình đối với bộ môn này.

Sau kỳ thi thử, nhiều học sinh “choáng” với môn tiếng Anh
Sau kỳ thi thử, nhiều học sinh “choáng” với môn tiếng Anh


Ông Đỗ Ngọc Đức - Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng cho hay: Toàn trường có 220 học sinh lớp 12. Trong đó, có 91 em đăng ký dự thi cụm đại học. Kết quả kỳ thi tiếp cận thi THPT quốc gia 2016 có nhiều khả quan hơn so với năm trước. Sau khi nhà trường cộng giữa điểm thi tiếp cận với điểm xét trong học bạ theo công thức do Bộ GD&ĐT đưa ra, có 69% thí sinh đỗ tốt nghiệp. So với năm 2015, đề thi tiếp cận năm nay sát với đối tượng học sinh hơn. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc và đánh giá khách quan.

Về mặt bằng chung đối với 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, tiếng Anh, thì tiếng Anh là môn có kết quả thấp nhất. Toàn trường chỉ có 3 em đạt điểm trên trung bình đối với bộ môn này. Còn Ngữ văn có 59 em và Toán có 13 em đạt điểm trên trung bình. Trước kết quả thi tiếp cận, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để cảnh báo với các bậc phụ huynh về thực lực của con em. Qua đó, các bậc phụ huynh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền và động viên các em nỗ lực hơn nữa trong việc ôn tập. “Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức ôn tập tập trung tại trường đến ngày 23.6, nhằm củng cố kiến thức cho các em, nhất là trên 60 thí sinh người đồng bào dân tộc thiểu số và các thí sinh thi tại cụm địa phương; đồng thời ôn tập nâng cao cho các em thi tại cụm đại học”, ông Đức, nói.

Đối với Trường THPT Đức Phổ 2 (Đức Phổ) kết quả cũng không mấy khả quan, đặc biệt là môn tiếng Anh. Toàn trường có 340 học sinh thì chỉ có khoảng 20% thí sinh có số điểm trên 5, còn lại là dưới trung bình.  Ông Trần Quang Thanh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kết quả thi tiếp cận THPT quốc gia cho thấy chất lượng khá thấp, dưới trung bình là chủ yếu. Nguyên nhân, đề thi vượt khả năng của các em và đây cũng là kỳ thi thử, nên các em chưa dốc hết sức lực để làm bài.

Trường THPT Tư Nghĩa 1 (Tư Nghĩa) cũng có số điểm nằm ở mức trung bình. Toàn trường có 483 thí sinh dự thi, thì môn Toán đạt gần 68% số thí sinh đạt điểm trên 5, môn Văn trên 65% số thí sinh đạt trên 5 điểm. Phổ điểm cũng chỉ ở mức từ 5-7 điểm. Tuy nhiên, môn tiếng Anh chỉ có 6% số thí sinh đạt điểm trên 5, còn lại dưới trung bình

Qua kỳ thi tiếp cận đã bộc lộ lỗ hổng kiến thức ở các em trong từng bộ môn khá rõ. Những môn thi chính thức để xét tốt nghiệp đều quyết định trong các môn thi xét đại học, cao đẳng cho các em. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc kỳ thi tiếp cận, học sinh, nhà trường đã rút cho mình bài học kinh nghiệm để tiếp tục trong chặng đường ôn tập còn lại. Ông Trương Quang Dũng – Hiệu trưởng Trường THPT Tư Nghĩa 1, bộc bạch: Trường sẽ làm việc với phụ huynh học sinh, củng cố lại ý thức học tập của các em, lên lịch tiếp tục ôn thi và đi sâu vào phần bồi đắp lỗ hổng kiến thức cho các em trên cơ sở cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT.  

Ông Đoàn Dụng – Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng: Kỳ thi tiếp cận THPT diễn ra khá nghiêm túc, khách quan. Nhiều trường đánh giá đề thi tiếp cận năm nay hay, nằm trong phần đã học và ôn tập của các trường. Tuy vậy, đây là kỳ thi thử nên nhiều học sinh chưa dốc hết sức để làm bài thi, dẫn đến có nhiều môn thi đạt chất lượng chưa cao. Thời gian đến, Sở tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường lấp lỗ hổng kiến thức cho các em; đồng thời chấn chỉnh thái độ học tập, làm bài nghiêm túc của học sinh trong kỳ thi THPT quốc gia sắp đến.

Bài, ảnh: M.HẠ -TR.PHƯƠNG


 


.