Giáo viên vùng đặc biệt khó khăn: Mỏi mòn chờ chế độ thu hút

09:12, 07/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị định 19/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ thu hút đối với giáo viên công tác tại vùng đặc biệt khó khăn có hiệu lực từ 15.4.2013 nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Hàng ngàn giáo viên trong tỉnh mỏi mòn chờ đợi, song ngành chức năng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

TIN LIÊN QUAN

Thực thi quá chậm

Nghị định 19/2013/NĐ-CP (Nghị định 19) quy định: Tính từ ngày 15.4.2013 (ngày nghị định có hiệu lực thi hành), nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục đã hết thời hạn công tác ở vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn là 3 năm đối với nữ và 5 năm đối với nam, nhưng cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền chưa sắp xếp, luân chuyển công tác trở về nơi ở hoặc nơi làm việc cuối cùng trước khi luân chuyển đến công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, thì tiếp tục được hưởng phụ cấp thu hút bằng 70% hệ số lương của bậc theo chức danh nghề nghiệp hiện hưởng và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Nguồn kinh phí thực hiện chi trả chế độ phụ cấp do ngân sách nhà nước đảm bảo và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hằng năm của cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý ngân sách nhà nước hiện hành.

Thầy trò điểm trường đặc biệt khó khăn Gò Khôn (Ba Giang, Ba Tơ) đến trường.
Thầy trò điểm trường đặc biệt khó khăn Gò Khôn (Ba Giang, Ba Tơ) đến trường.


Hiện nay, Quảng Ngãi có khoảng 2.000 giáo viên đang công tác tại vùng đặc biệt khó khăn đã hết thời hạn quy định luân chuyển, nhưng chưa được bố trí luân chuyển về miền xuôi, vùng đồng bằng theo quy định. Nghị định 19 ra đời cho phép giáo viên bám trụ lại vùng cao, vùng sâu, tiếp tục hưởng phụ cấp thu hút là nguồn động viên lớn, chia sẻ, bù đắp phần nào khó khăn mà họ đang phải trải qua. Thầy giáo Lê Mực – Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Hạ (Sơn Hà) cho biết: “Nghị định 19 ra đời, giáo viên vùng đặc biệt khó khăn mừng lắm! Đó là sự khuyến khích, động viên, hỗ trợ kịp thời để cho các nhà giáo yên tâm bám trụ vùng cao công tác”

Thực thi “treo”

Tuy nhiên, sau hai năm rưỡi Nghị định 19 có hiệu lực, chế độ này vẫn chưa được thực thi. Thầy giáo Hà Đức Tú - Trường Tiểu học vùng cao Ba Trang (Ba Tơ) cho biết: “23 thầy cô giáo ở trường đang mòn mỏi chờ chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 19. Danh sách đã bình xét, chọn và gửi về huyện nhưng chờ mãi chẳng thấy được giải quyết”.

Có nhiều giáo viên, sau khi công tác ở miền núi gần 20 năm, nay mới được xem xét chuyển về đồng bằng. Nếu Nghị định 19 có hiệu lực và thực thi ngay sau đó thì những giáo viên này đã nhận được một khoản tiền phụ cấp thu hút đủ để ổn định cuộc sống, công tác sau khi được về lại đồng bằng dạy học.

Cần tháo gỡ vướng mắc

Hiện tại các huyện thuộc vùng đặc biệt khó khăn đã thống kê danh sách giáo viên thuộc diện được hưởng chế độ thu hút theo Nghị định 19. Theo đó, danh sách này được lập theo cách chỉ trừ những giáo viên đang hưởng “chế độ 116” còn lại giáo viên đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn đều được đưa vào danh sách đề nghị hưởng chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 19.

Sở dĩ các huyện làm như thế bởi còn lúng túng trong việc hiểu đúng Nghị định 19. “Nghị định dùng từ "luân chuyển", còn trong các quyết định của cơ quan có thẩm quyền lại ghi là "thuyên chuyển", "điều động". Huyện đã làm văn bản gửi cấp trên về vướng mắc này, nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Vì thế cứ thống kê đưa vào danh sách toàn bộ số giáo viên đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn hiện không hưởng chế độ 116. Sau này nếu có chỉ đạo khác thì sẽ xét lại”, thầy giáo Nguyễn Hữu Liệu – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Sơn Hà cho biết.

Rất nhiều giáo viên đang công tác ở vùng đặc biệt khó khăn của huyện Ba Tơ thắc mắc với Phòng GD&ĐT vì sao lâu quá chưa được giải quyết chế độ phụ cấp theo Nghị định 19. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam chỉ có thể trả lời: “Phòng đã tổng hợp danh sách gửi cho Phòng Tài chính kế hoạch huyện để tham mưu cho UBND huyện lập danh sách gửi về Sở Tài chính từ cuối năm 2014. Thế nhưng đến nay Phòng chưa nhận được phản hồi”.

Không chỉ huyện Ba Tơ, tất cả các huyện khác thụ hưởng quy định chế độ phụ cấp thu hút theo Nghị định 19 cũng gửi văn bản kiến nghị tương tự, nhưng sau thời gian dài vẫn chưa huyện nào nhận được văn bản trả lời của cơ quan có thẩm quyền.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.