Nên giảm chỉ còn 1 sổ theo dõi, đánh giá học sinh

08:01, 31/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là ý kiến của đại đa số giáo viên, nhà quản lý tại Hội thảo đánh giá tình hình thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 trên địa bàn tỉnh sau 1 học kỳ triển khai thực hiện, do Sở GD&ĐT tổ chức.

TIN LIÊN QUAN

Dự hội thảo có lãnh đạo các Phòng GD&ĐT 14 huyện, thành phố, lãnh đạo các trường tiểu học trên toàn địa bàn tỉnh.

Qua 1 học kỳ triển khai thực hiện Thông tư 30 cho thấy bước đầu giáo viên đã đánh giá học sinh theo hướng dẫn, quy định tại Thông tư. Qua đó lời phê của giáo viên vừa khích lệ tinh thần học sinh, vừa phát huy được tính tích cực của học sinh; giúp học sinh tự học, tự điều chỉnh và hoàn thiện.

Học sinh không còn áp lực về điểm số, nhất là những học sinh chưa hoàn thành, học sinh thấy thỏa mái hơn trong giờ học. Đa số phụ huynh hiểu rõ Thông tư 30 nên đã thường xuyên quan tâm đến sách vở của con nên đã nhận thấy hạn chế của con em mình và chủ động liên hệ để cùng giáo viên giúp học sinh khắc phục.

 

Việc đánh giá học sinh thay vì cho điểm đã gây ra
Việc đánh giá học sinh thay vì cho điểm phần nào giảm dần sự thi đua của học sinh trong học tập.



Giáo viên đã nâng cao tinh thần trách nhiệm hơn, sâu sát với học sinh nên đã kịp thời phát hiện những cố gắng, tiến bộ và những hạn chế của học sinh để khích lệ và hướng dẫn học sinh khắc phục. Đồng thời đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học, hoạt động trải nghiệm ngay trong quá trình thực hiện và kết thúc mỗi giai đoạn dạy học, giáo dục.

Tuy nhiên, việc triển khai đánh giá theo phương pháp mới này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Một số giáo viên còn nặng về cách đánh giá cũ, chưa thực sự thay đổi trong nhận thức một cách mạnh mẽ; chưa làm tốt công tác tuyên truyền đến phụ huynh.

Việc không cho điểm làm ảnh hướng đến hứng thú học tập của học sinh, giảm dần sự thi đua với nhau trong học tập. Học sinh thuộc đối tượng chưa hoàn thành việc đọc, viết, ghi nhớ bài học còn hạn chế nên việc hiểu lời phê của giáo viên để khắc phục thiếu sót gặp nhiều khó khăn.

Việc đánh giá cũng khó khăn cho học sinh lớp 1, bởi các em chưa biết chữ. Nhận xét bằng lời nói vẫn được thực hiện nhưng các em còn quá nhỏ hay quên lời dặn dò.

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT giải đáp thắc mắc của đại biểu trong Hội thảo.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT giải đáp thắc mắc của đại biểu trong Hội thảo.


Với học sinh chưa hoàn thành không bị áp lực về điểm số nếu không có sự quan tâm sâu sát của phụ huynh và giáo viên sẽ dẫn đến tình trạng học sinh ít lo lắng, kém tự giác học.

Đặc biệt, giáo viên rất áp lực vì phải hoàn thành việc giảng dạy kiến thức phải mất rất nhiều thời gian cho việc nhận xét vừa tham gia các phong trào, còn phụ huynh lại khó biết chính xác học lực của con em mình…

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng để Thông tư 30 thực thi hiệu quả việc trước tiên phải giảm áp lực cho giáo viên. Nên cho giáo viên sử dụng sổ điện tử; thay đổi sổ chủ nhiệm, sổ dự giờ. Cần có hướng dẫn cụ thể hơn, rõ ràng và chỉ nên giảm lại còn 1 sổ theo dõi để dễ quản lý.

Với học sinh không hoàn thành các môn học, giáo viên liên lạc với phụ huynh để cập nhật những ý kiến nhận xét hàng ngày, tuần, tháng trong vở.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.