Trường THPT Trà Bồng: Điểm sáng giáo dục vùng cao

11:10, 05/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là trường THPT đầu tiên được thành lập ở miền núi của tỉnh, 30 năm đủ để Trường THPT Trà Bồng khẳng định mình là điểm sáng giáo dục vùng cao. Tên tuổi của trường đã được biết đến khắp cả nước khi có thủ khoa điểm thi khối C cao nhất nước trong kỳ thi ĐH-CĐ năm 2014.

TIN LIÊN QUAN

Gian nan ngày đầu gieo chữ

Bây giờ, Trường THPT Trà Bồng là cánh chim đầu đàn của giáo dục vùng cao Quảng Ngãi. Để có được thành công đó, là sự cố gắng không ngừng của tập thể giáo viên và học sinh nhà trường. Mà trong đó, phải kể đến sự đóng góp bền bỉ của những người đầu tiên đến gieo chữ ở vùng cao này.

Chia sẻ về những ngày đầu thành lập trường, thầy Đỗ Ngọc Đức- Hiệu trưởng nhà trường, người có thâm niên gắn bó với trường lâu nhất hồi tưởng: “Hồi ấy, người dân nơi đây đói ăn, đói mặc và đói con chữ lắm. Theo tiếng gọi của trái tim, lúc ấy mình vừa tốt nghiệp đại học ngành sư phạm Toán, quyết định lên đây, mang cái chữ đến với đồng bào”.

 

Thầy Đỗ Ngọc Đức- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng (đứng thứ 2 từ phải qua) nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
Thầy Đỗ Ngọc Đức- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng (đứng thứ 2 từ phải qua) nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Ngày ấy, Trà Bồng còn rất hoang sơ, con đường đến trường lau lách phủ kín đầu người, lối đi phải men theo từng bờ ruộng. Trong những tháng năm mới thành lập, Trường chỉ có 1 dãy nhà cấp bốn, 5 phòng học thì có 3 phòng dành cho 3 lớp học với 98 học sinh, 1 phòng làm việc chung, 1 phòng còn lại làm nơi ở cho thầy cô giáo. Trường lớp tạm bợ, dột nát, không đủ bàn ghế, không có tường rào, không điện, mỗi khi mưa lũ, trường học trở thành ốc đảo, nhưng không vì thế mà làm nhụt chí những người đầu tiên gieo chữ.  

Gần 30 năm gắn bó với ngôi trường này, thầy Triệu Tấn Hoàng vẫn còn nhớ như in tiếng kẻng rộn rã được cắt từ quả bom thời chiến tranh do anh em Huyện đội tặng cho trường. Chẳng thể nhớ hết mình đã từng dạy dỗ bao nhiêu học sinh, như người lái đò thầm lặng, thầy cứ đưa hết lứa học trò này đến lứa học trò khác cập bến bờ kiến thức.

Hồi tưởng lại quãng thời gian vất vả, thầy Hoàng kể, điều mà thầy ngạc nhiên nhất là dù khó khăn đến thế, nhưng học sinh rất ham học. Mưa gió, lũ lụt…, học trò vẫn căng dây vượt suối đến trường. Có em tới 20 tuổi mới học lớp 10. Thầy và trò chênh nhau có vài tuổi nên tình cảm rất gắn bó. Sau giờ lên lớp, lại cùng nhau lên rừng chặt củi về bán lấy tiền ủng hộ cho học trò nghèo. Có hôm, các em nữ sinh đến trường bị ngất xỉu vì bị đỉa, vắt bám vào người, nam sinh phải cõng bạn về nhà. Sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh càng giúp các thầy cô ấm lòng khi tặng từng cân đường đen, trái mít, khoai khô, lon đậu…

Gieo chữ ở đây đã khó, giáo viên còn phải đối diện với bao hủ tục lạc hậu. Để nâng cao chất lượng giáo dục, thầy Đức, thầy Hoàng cùng các thầy cô giáo khác đã cùng ban giám hiệu tìm nhiều giải pháp để vận động học sinh tới trường. Nhà trường cũng nhận được sự quan tâm “đặc biệt” của lãnh đạo huyện Trà Bồng thời ấy khi điều xe chở giáo viên đến thăm, động viên gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để hiểu, đồng cảm với cuộc sống của người dân nơi đây. “Chính vì nặng nghĩa ân tình với mảnh đất và con người nơi đây mà mình quyết bám rễ xanh cây đến giờ”- thầy Hoàng tâm sự.

Tự hào có thủ khoa nhất nước

Qua 30 năm xây dựng và phát triển, từ cơ sở vật chất ban đầu nghèo nàn, đến nay Trường đã được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia. Từ mái trường ở vùng đất quế, đã có gần 200 thầy cô kinh qua giảng dạy, các thế hệ đầu tiên tóc đã điểm sương. Nhiều học trò cũ của trường đã thực sự thành đạt. Phần lớn các thầy cô giáo, cán bộ trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện Trà Bồng là học trò cũ của trường.

Chất lượng giáo dục của Trường không ngừng nâng cao, tỷ lệ đỗ ĐH, CĐ trong 10 năm gần đây đều đạt gần 30%. Học sinh của trường luôn đạt kết quả cao trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh so với các trường THPT ở 6 huyện miền núi trong tỉnh. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, được nhận bằng khen của UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ và Huân chương Lao động hạng Ba. Đặc biệt, trong kỳ thi ĐH-CĐ năm 2014, Trường đã vinh dự có học sinh đỗ thủ khoa với điểm thi khối C cao nhất nước (27 điểm), đó là em Nguyễn Thị Bích Phượng. Phượng đã làm rạng danh vùng đất quế vốn hiếu học.

Thầy Đức bộc bạch: “Chắc chắn thành tích của Phượng sẽ có sức lan tỏa lớn, là tấm gương nghị lực cho các học sinh của trường noi theo. Đó là thành quả của công tác "định hướng, phân luồng" học sinh ngay từ lớp 10”. Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT Trà Bồng không chỉ là niềm tự hào và tin yêu của các thế hệ thầy và trò nhà trường mà còn là địa chỉ đáng tin cậy, là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân huyện Trà Bồng nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung.
 
Bài, ảnh: Ái Kiều
 

.