Chuyện của thủ khoa mồ côi

07:07, 26/07/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Mô côi cả bố lẫn mẹ, sống nương tựa vào ông nội. Vậy mà với nghị lực phi thường và ý chí quyết tâm, em Nguyễn Thị Bích Phượng, học sinh lớp 12C1, Trường THPT Trà Bồng đã trở thành thủ khoa khối C có điểm thi cao nhất nước hiện nay với 27 điểm.

TIN LIÊN QUAN


Mồ côi cả cha lẫn mẹ

Ngôi nhà nhỏ của hai ông cháu Phượng nằm sâu trong con hẻm nhỏ của khu dân cư 4, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng). Trong ngôi nhà lụp xụp, thấp lè tè vỏn vẹn chưa đầy 50m2 ấy là nơi nương tựa của ba ông cháu. Mùa đông thì dột nát, mùa hè thì nóng bức.

Thứ đồ vật quý giá nhất trong nhà là chiếc ti vi màu cũ mềm. Song, thứ được nâng niu nhất là những tấm giấy khen treo la liệt của hai anh em Phượng đối diện với bàn thờ của bố mẹ và bà nội.

Sau chén nước trà cùng vài câu chúc mừng hai ông cháu, chúng tôi được nghe câu chuyện đẫm nước mắt về hoàn cảnh éo le của Phượng qua lời kể của những người hàng xóm tốt bụng.

Mẹ vĩnh biệt cõi trần vì căn bệnh ung thư quái ác khi Phượng lên lớp 8, ba năm sau bố cũng đi vào cõi vĩnh hằng vì bị tim. Phượng lớn lên trong tình yêu thương, bảo bọc của ông nội. Thiếu thốn tình thương của bố lẫn mẹ, gương mặt em lúc nào cũng đượm buồn.

 

Hoàn cảnh thật éo le, nhưng Phương vẫn vươn lên học giỏi, trở thành thủ khoa khối C cao nhất nước.
Hoàn cảnh thật éo le, nhưng Phương vẫn vươn lên học giỏi, trở thành thủ khoa khối C cao nhất nước.


“Mất hai người thân yêu nhất của cuộc đời, nỗi đau mất mát quá lớn và dồn dập đã có lúc khiến em suy sụp, nhưng được sự động em của anh hai, ông nội, người thân, bạn bè, thầy cô đã giúp em vượt qua nghịch cảnh và càng quyết tâm nuôi ý chí học thật giỏi”- Phượng bộc bạch.

Ông Nguyễn Tào (ông nội Phượng) năm nay đã 76 tuổi tiết kiệm từng đồng để nuôi hai cháu ăn học. Gia tài của ông chỉ có 2 sào lúa và 2 sào keo nên bữa cơm thường chỉ có mắm, rau luộc. Ngoài giờ đến lớp, hễ rảnh là ông làm gì cháu làm đó. Ông ra ruộng, lên rẫy phát keo, làm thuê cháu cũng làm theo.

Ông Tào cười móm mém: "Nhà nghèo lại mồ côi nhưng được cái hai anh em đứa nào cũng ngoan ngoãn, học giỏi. Anh nó đang học năm thứ 3 ĐH Kinh tế Huế tự làm thêm nuôi bản thân, có khi cả năm nó mới dám gọi về xin ông nội 500 nghìn đồng mà mình phải vay mượn khắp nơi".

Bất ngờ đỗ thủ khoa

Thương ông nội tuổi cao sức yếu nên hai anh em Phượng đều cố gắng học thật giỏi. 12 năm liền Phượng luôn là học sinh xuất sắc. Em luôn tham gia nhiệt tình các hoạt động, đặc biệt là cây MC và nhà hùng biện nổi tiếng của trường.

Năm lớp 12, em đạt giải ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn và có điểm trung bình năm học 8,8 điểm. Đặc biệt, trong kỳ thi ĐH vào Trường ĐH Phạm Văn Đồng em đã xuất sắc trở thành thủ khoa có điểm thi cao nhất từ trước tới nay, cũng là thủ khoa khối C có điểm thi cao nhất nước hiện tại.

Phượng cho biết: “Khi cầm đề Sử em muốn khóc và nghĩ hên xui, nhưng em đã kịp lấy lại bình tĩnh và dốc hết kiến thức mình đã tích lũy được để làm bài. Đoán mình được khoảng 17- 18 điểm nên khi nghe bạn báo tin đỗ thủ khoa mà hơn nữa là thủ khoa cao nhất nước của khối C quá bất ngờ và hạnh phúc, em đã bật khóc”.

Chia sẻ về đề thi Văn, Phượng bảo em thích nhất là câu nghị luận xã hội “Kẻ mạnh không phải là kẻ giẫm lên vai người khác để thỏa mãn lòng ích kỉ. Kẻ mạnh là kẻ giúp đỡ kẻ khác trên đôi vai mình” bởi qua quan sát xã hội và trải nghiệm cuộc sống em thấy câu này rất đúng.

 

Đàn gà
Đàn gà- tài sản quý nhất mà ông Tào chắt chiu dự định bán lấy tiền cho cháu nhập học.


Trong khi nhiều học sinh quay lưng với môn Sử còn Phượng nó lại là niềm đam mê. Em thích học Sử bởi nó giúp em hiểu được sâu xa, tận tường về truyền thống dân tộc mình.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Phượng khiêm tốn bảo nói là bí quyết có lẽ hơi quá, với em đơn giản là vạch kế hoạch học tập. Cùng với học trong sách vở, xem thời sự, ông nội chính là từ điển sống giúp em có câu trả lời chính xác. Hai ông cháu một già một trẻ giống như hai người bạn thân.

Chia sẻ về cô học trò của trường, thầy Đỗ Ngọc Đức- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Bồng cho hay, Phượng là học sinh nổi bật, hiền lành, năng động, kỹ năng sống tốt, là một cây MC, hùng biện nổi tiếng của trường. Đây là thủ khoa đầu tiên của trường, chắc chắn thành tích của Phượng sẽ có sức lan tỏa lớn, làm tấm gương nghị lực cho các bạn học sinh của trường.

Nặng gánh tương lai

Học lực giỏi, kỹ năng hùng biện tốt, Phượng từng nghĩ sẽ thi vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng để nuôi ước mơ trở thành cô giáo dạy Văn hoặc một phát thanh viên. Nhưng nghĩ lại học ở đâu không quan trọng mà quan trọng là học như thế nào nên Phượng chọn thi Trường ĐH Phạm Văn Đồng để gần nhà, đỡ tốn kém.

Ấn tượng với cô giáo Thủy, cô giáo dạy Văn năm lớp 9 của mình đứng giảng bài trên bục giảng và nhận thấy tính cách phù hợp với nghề liên quan đến môn Văn nên Phượng đã đăng ký thi vào ngành sư phạm Văn.

Cháu đỗ đại học, ông Tào mừng khôn xiết. Ông chạy khoe khắp xóm làng, nhưng sau những giây phút hạnh phúc vô bờ ấy, ông lại trầm ngâm vì âu lo sức già như ngọn đèn trước gió, không biết rồi đây sẽ xoay xở đâu ra tiền cho cháu trong 4 năm học đại học sắp tới.

Ông Tào nghẹn ngào: “Nhà có mấy con gà tui định sẽ bán cho cháu khi nhập học. Tuổi cao, sức yếu không biết làm gì ra tiền, chỉ mong nó vừa học vừa dạy thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống để ăn học thành tài”.



Bài, ảnh: Ái Kiều
 


.