Chàng trai nghèo đậu thủ khoa Học viện Quân y

10:08, 04/08/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bỏ qua thư mời học của 3 trường đại học danh tiếng cả nước gồm: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Y dược TP.HCM và Đại học Y dược Hà Nội, chàng trai nghèo lớp 12 chuyên hóa, Trường THPT chuyên Lê Khiết: Lê Nhất Linh- ở thôn Kim Thạch, xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) quyết tâm thi khối A- ngành CNTT Trường Đại học Phạm Văn Đồng và khối B ngành bác sĩ đa khoa- Học viện Quân y Hà Nội. Bất ngờ, em trở thành một trong 2 thủ khoa ở  hệ quân sự phía nam của  Học viện Quân y với 27 điểm và là một trong những thí sinh có điểm cao nhất của khối A, Trường Đại học Phạm Văn Đồng với 24,5 điểm.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, gia đình nhỏ của anh Lê Văn Lùn và chị Bùi Thị Đoàn- cha mẹ Lê Nhất Linh luôn đầy ắp tiếng cười. Biết tin Linh đậu thủ khoa Học viện Quân y, mọi người đều đến chúc mừng và chia vui cùng gia đình. Ai ai cũng ngưỡng mộ cậu bé con nhà nghèo giàu ý chí.

Lê Nhất Linh.
Lê Nhất Linh.

Là con trai thứ 2 trong 1 gia đình nghèo, ngay từ nhỏ, Lê Nhất Linh đã thể hiện là học trò chăm ngoan, học giỏi. Đam mê những môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là môn hóa học. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Lê Nhất Linh đã không ít lần làm rạng danh cho những ngôi trường em đang học với nhiều giải thưởng cao như: Giải nhất tỉnh môn hóa học năm lớp 9, giải  khuyến khích quốc gia môn hóa năm lớp 11; giải nhì quốc gia môn hóa học năm lớp 12. Với môn giải toán bằng máy tính, Linh cũng đạt giải ba quốc gia năm lớp 11 và giải nhì năm lớp 12.

Nhà nghèo, cha mẹ sống bằng nghề nông, ban ngày Linh đi học ở trường, về nhà phụ giúp cha mẹ, còn buổi tối lại chong đèn học đến khuya. Những đợt thi, Linh thức đến 2, 3giờ sáng để học. Chị Đỗ Thị Đoàn- mẹ Linh kể, trong suốt những năm cấp 1 và cấp 2, Linh gò lưng trên chiếc xe đạp cà tàng, do một người bà con bỏ đi, Linh xin lại đem sửa để đi học.  Đến năm lớp 9, từ số tiền tích cóp được qua những lần đạt học sinh giỏi, Linh mua được chiếc xe đạp mới. Cảm mến sự hiếu học của Linh, nhiều thầy cô giáo trong trường đã tạo điều kiện miễn, giảm học phí các lớp học thêm cho em.

Bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014- 2015, với kết quả giải nhì quốc gia môn hóa học, Linh lần lượt cầm trên tay thư mời học và quyết định tuyển thẳng của các trường đại học nổi tiếng của cả nước. Thế nhưng, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nếu đi học xa thì gánh nặng sinh hoạt, học phí cha mẹ không kham nổi, nên Linh quyết định chọn thi khối A Trường Đại học Phạm Văn Đồng để tiết kiệm chi phí. Kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học đợt 1, thấy kết quả làm bài khả quan, em đã dự định không tham gia thi Học viện Quân y bởi lý do để gia đình đỡ tốn kém. Tuy nhiên, được sự động viên, thuyết phục của gia đình, người thân, Linh lại khăn gói lên đường. Và kết quả Linh lọt vào top các thí sinh đậu Trường Đại học Phạm Văn Đồng với số điểm cao nhất 24,25 điểm (lý 6,5 điểm; toán 8 điểm, hóa 9,75 điểm- làm tròn thành 24,5 điểm). Tại Học viện Quân y Hà Nội, Linh đạt 27 điểm (toán 8, hóa 9,25 và sinh 9,75 điểm). Linh là một trong 2 thí sinh đậu thủ khoa của Học viện ở hệ quân sự miền Nam.

 Linh cho biết, sắp tới em sẽ học ở Học viện Quân y Hà Nội, vì cha mẹ  sẽ khỏi phải lo đóng học phí cho em; đồng thời học ở đây sẽ giúp em thực hiện được ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người.     
             

Ngọc Hà

 


.