Thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới: Giúp trẻ phát triển toàn diện

10:10, 23/10/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ba năm qua, Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi chỉ đạo bậc học mầm non nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm vệ sinh, dinh dưỡng, thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới ở tất cả các trường mầm non, nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện.

TIN LIÊN QUAN

Thành phố Quảng Ngãi hiện có 17 trường mầm non, trong đó có 10 trường công lập và 7 trường tư thục với 162 lớp và hơn 5.000 cháu, trong đó có hơn 4.100 cháu bán trú. Bên cạnh tổ chức nhiều đợt tập huấn về chương trình GDMN mới, các lớp bồi dưỡng về công nghệ thông tin, thì việc tổ chức các hội thi cũng được triển khai có hiệu quả, như hội thi: “Cô nuôi trẻ giỏi”, “Tự làm đồ dùng dạy học và đồ chơi”, “Bé khéo tay- Bé nhanh trí”…

 

Tiết mục văn nghệ của các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Hoa Hồng.
Tiết mục văn nghệ của các cháu thiếu nhi Trường Mầm non Hoa Hồng.


Ngoài ra, các đơn vị còn động viên giáo viên học thêm về ngoại ngữ, tin học, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của chương trình. Mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới, truy cập thông tin qua mạng và các phương tiện khác để bổ sung tư liệu, nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hiện chương trình. Tổ chức cho một số cán bộ, giáo viên đi tham quan học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn về thực hiện phù hợp với địa phương.

Nhờ vậy, giáo viên ở các trường đã nhanh chóng nắm nội dung và xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân phù hợp với chương trình khung và tiến hành soạn giảng dựa vào điều kiện thực tế của địa phương và khả năng của trẻ tại lớp. Giáo viên chủ động, linh hoạt sáng tạo trong phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục và thiết kế các hoạt động theo sự hứng thú của trẻ làm cho tiết dạy sinh động, đạt hiệu quả cao. Nhiều giáo viên biết ứng dụng CNTT, thiết kế các bài giảng bằng hình thức Powerpoit, Elearning…

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Trung- Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Hồng cho biết: “Việc áp dụng chương trình GDMN mới giúp cho trẻ được thực hành, được trải nghiệm, được khám phá bằng các giác quan, được rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm. Đồng thời giúp trẻ bộc lộ khả năng của bản thân và ngày càng mạnh dạn, tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động…”. Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình GDMN mới, nhà trường chú ý hơn đến việc lựa chọn những hoạt động gần gũi, thiết thực với cuộc sống của trẻ như: Dạy kỹ năng tự phục vụ bản thân, kỹ năng giao tiếp- ứng xử, kỹ năng giải quyết xung đột, kiềm chế cảm xúc. Đưa việc sử dụng bảng mở vào hoạt động  nhằm phát triển tư duy cho trẻ.

Để nâng cao chất lượng GDMN, đáp ứng chương trình GDMN mới, trong 3 năm qua, Phòng Giáo dục TP.Quảng Ngãi đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và mua sắm trang thiết bị giáo dục phục vụ bậc học mầm non. Bên cạnh đó, các trường mầm non cũng đã phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Các trường mầm non cũng vận động xã hội hoá trong mua sắm thiết bị phục vụ việc học cho trẻ, như đàn organ, bộ nghe nhìn, đất nặn, bút màu...

Hiện tại, tất cả các trường mầm non đều đã tổ chức làm đồ dùng, đồ chơi phù hợp với điều kiện của từng trường, tạo thành phong trào thi đua trang trí môi trường giáo dục, đảm bảo nuôi dạy và chăm sóc trẻ hiệu quả. Việc trang trí môi trường giáo dục đã tạo cho trẻ sự năng động, linh hoạt, kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo của trẻ như cô giáo làm mẫu một vài vật dụng, sau đó gợi ý cho trẻ làm; hoặc khuyến khích các bé cùng làm với cô để trẻ có hứng thú trong công việc và hiểu được ý nghĩa công việc. Cho trẻ làm trung tâm thông qua giờ dạy, giáo viên đưa đồ dùng, đồ chơi cho trẻ nhận xét theo cảm nhận rồi cô giáo mới nhận xét. Việc áp dụng phương pháp trang trí môi trường giáo dục giúp trẻ tích cực khai thác, tìm tòi phát huy trí tưởng tượng, nghĩ ra nhiều cách chơi, đáp ứng việc cung cấp và củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ...

Việc triển khai đồng bộ chương trình GDMN mới đã góp phần quan trọng trong việc giúp trẻ phát triển toàn diện, làm hành trang cho trẻ sẵn sàng bước vào bậc học mới.


Bài, ảnh: trịnh PHƯƠNG

 


.