Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực: Lực đẩy của chất lượng

08:09, 18/09/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đề xướng với tiêu chí “trường học thân thiện, học sinh tích cực” đang phát huy hiệu quả ở tỉnh ta. Đây chính là lực đẩy để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh và rau sạch  

Nhiều người lấy làm lạ khi hay tin ở huyện vùng cao Tây Trà có mô hình “Trồng rau sạch” trong trường học. Những luống rau tươi tốt giúp học sinh thêm hứng khởi trong việc học. Đây chính là sự sáng tạo của thầy và trò Trường THCS Dân tộc nội trú Tây Trà trong thực hiện mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc đề xướng.  

 

 Cần tạo điều kiện để học sinh phát triển khả năng tư duy.
Cần tạo điều kiện để học sinh phát triển khả năng tư duy.


Thầy giáo Nguyễn Tấn Khiêm-người có công lớn trong việc hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực ở Trường THCS DTNT Tây Trà cho biết: Mô hình trồng rau sạch ra đời từ suy nghĩ tổ chức cho học sinh trồng rau để giáo dục ý thức lao động, bổ trợ kiến thức về gieo trồng, đồng thời tiết kiệm tiền bạc, tạo cảnh quan sân trường sạch đẹp. Hiệu quả kinh tế mang lại từ vườn rau học sinh là nguồn quỹ để các lớp tổ chức hoạt động ngoài giờ. Theo thống kê của Trường THCS DTNT Tây Trà, năm học 2009-2010 tổng sản lượng rau học sinh trồng là 5 tạ, thu lợi 2,8 triệu đồng; năm học 2010-2011 đạt 8,5 tạ, thu lợi 5 triệu đồng; năm học 2011-2012 đạt 4,5 tạ, thu lợi 3 triệu đồng. Cá biệt có lớp thu được 1,5 triệu đồng/năm học từ việc trồng rau.   

Cũng tại Trường THCS DTNT Tây Trà, mô hình “Đêm thứ bảy nội trú” đã góp phần nâng cao ý thức tự giác học tập của học sinh cũng như giúp các em phát triển kỹ năng mềm. Tình trạng học sinh bỏ học hay như những tiếng khóc rấm rức vì nhớ nhà của học sinh vào dịp cuối tuần ở Trường THCS DTNT Tây Trà đã được “ngăn chặn”, thay vào đó là sự vui tươi, hào hứng giúp nhau vươn lên trong học tập thông qua mô hình “Đêm thứ bảy nội trú”. Các nhóm đồng hương ở cùng xã được thành lập. Trong nhóm đồng hương, học sinh có học lực tiêu biểu giúp đỡ học sinh yếu kém. Cuối tuần, các em hòa mình trong tiếng cười qua các chương trình của “Đêm thứ bảy nội trú” như: Giao lưu giữa các nhóm đồng hương, khiêu vũ, xem phim, quà tặng âm nhạc…

Một mục tiêu, nhiều hoạt động

Nếu như ở Trường THCS DTNT Tây Trà, học sinh hào hứng với mô hình “Trồng rau sạch” và “Đêm thứ bảy nội trú”, thì ở Trường TH&THCS Sơn Nham (Sơn Hà) chất lượng giáo dục ngày càng nâng cao qua mô hình “Dưới cờ Tổ quốc, em hứa làm theo lời Bác”; Trường THCS Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) triển khai có hiệu quả mô hình “Câu lạc bộ tiếng Anh”; Trường THPT Lê Quý Đôn (Bình Sơn) với mô hình “Đố vui để học"...

Để học sinh “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, các trường học một mặt đổi mới phương pháp giảng dạy, mặt khác tăng cường xây dựng trường học xanh-sạch-đẹp, tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Qua 5 năm triển khai phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, số lượng cây xanh ở khuôn viên các trường học tăng hơn 40.000 cây. Nhiều trường học đã khắc phục tình trạng nhà vệ sinh tạm bợ hoặc không có nhà vệ sinh. Toàn tỉnh có 515/652 trường học có công trình hợp vệ sinh. Có hơn 440 trường nhận chăm sóc di tích văn hóa-lịch sử, Mẹ Việt Nam Anh hùng…

Ông Huỳnh Hậu- Phó trưởng Phòng Giáo dục phổ thông (Sở GD&ĐT) nhận xét: “Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được các trường học trong tỉnh tích cực hưởng ứng và ngày càng đi vào chiều sâu. Đây là nguồn lực để thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh”.


Bài, ảnh: MINH ANH

 


.