Con mong trở thành bác sĩ

04:08, 07/08/2013
.

(QNg)- Đó là mong ước của cô bé người dân tộc thiểu số Đinh Thị Nhi, ở xã Sơn Mùa (Sơn Tây) khi tâm sự với chúng tôi tại Trung tâm bảo trợ xã hội (TTBTXH) tỉnh.    

TIN LIÊN QUAN

Tuy mới chuẩn bị bước vào lớp 5 của Trường tiểu học Nghĩa Chánh (TP Quảng Ngãi) nhưng Đinh Thị Nhi trông già dặn hơn bạn bè cùng trang lứa cả về nét mặt lẫn suy nghĩ. Ngay từ khi chập chững vào năm đầu của bậc tiểu học, cô bé đã có hoài bão lớn là mong trở thành bác sĩ để cứu giúp những bệnh nhân nghèo không có điều kiện khám chữa bệnh. Hỏi ra, chúng tôi mới biết căn nguyên khiến cô bé ấp ủ ước mơ đó là vì cái chết của người cha ruột do căn bệnh ung thư gây ra.

 

 Đinh Thị Nhi bên góc học tập của mình.
Đinh Thị Nhi bên góc học tập của mình.

 

Nhi nói: “Lúc đó con còn quá nhỏ nên không hiểu mấy về căn bệnh của ba. Con chỉ nghe cô con kể lại, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có điều kiện khám chữa bệnh cho ba. Ba mất không bao lâu thì mẹ cũng mất theo nên cả hai chị em Nhi phải đến sống ở nhà người cô ruột. Hoàn cảnh gia đình cô cũng không có gì khá hơn nên đành phải đưa hai chị em đến TTBTXH tỉnh”.

Cô Nguyễn Thị Thanh- Trưởng phòng chăm sóc, nuôi dưỡng, y tế thuộc TTBTXH tỉnh nhớ lại: “Khi gia đình đưa hai chị em bé Nhi tới, trông chúng thật tội nghiệp. Bởi Nhi chỉ mới 7 tuổi, cháu Đinh Văn Nhất (em trai bé Nhi) chưa đầy 2 tuổi. Cả 2 chị em gầy guộc trông thật đáng thương. Ở Trung tâm, mỗi cháu đều có hoàn cảnh riêng nhưng đều giống nhau ở cái nghèo khó. Vì vậy chúng tôi luôn hết lòng chăm sóc cho các cháu từ cái ăn đến cái mặc và cả con chữ...”.

 Như hiểu được hoàn cảnh của hai chị em, nên bản thân Nhi luôn cố gắng phấn đấu học tập. Hơn nữa, khi thấy người chị cùng quê hương của mình (Đinh Thị Cam) cũng nhờ những nỗ lực của bản thân, cùng sự giúp đỡ của các cô giáo ở Trung tâm nên chị đã đỗ đại học. Hiện Cam đang là sinh viên năm thứ 2 của Trường ĐHSP Quy Nhơn. Đó cũng là động lực quan trọng giúp Nhi vươn lên trong học tập. Cái khó nhất đối với em là học môn tập đọc. Bởi Nhi vốn không nói thuần thục tiếng Việt như các bạn khác. Biết được điều đó, cùng với sự hướng dẫn của các cô giáo ở Trung tâm, mỗi buổi sáng thức dậy em luôn giành thời gian luyện âm. Chính sự nỗ lực của Nhi nên không bao lâu, em đã được cô giáo chủ nhiệm thường xuyên chọn đọc mẫu cho cả lớp nghe.

Không chỉ có vậy mà ngay từ lớp 1, Nhi đã được cô giáo giao cho trọng trách chỉ cho các bạn đọc yếu trong lớp tập đọc. Trong suốt 4 năm liền em đạt thành tích học sinh giỏi của trường. “Để có được thành tích như vậy, sau giờ học ở trường về, Nhi luôn bám sát cô phụ trách để học hỏi những bài khó, bài chưa hiểu. Bên cạnh đó, Nhi luôn giúp đỡ các bạn học yếu vươn lên trong học tập. Ngoài ra, đối với những công việc được phân công, Nhi luôn có trách nhiệm và chủ động”, cô Nguyễn Thị Thu Hà- phụ trách quản lý các cháu của Trung tâm bộc bạch. Nhi thổ lộ, việc giúp đỡ các bạn yếu vươn lên trong học tập cũng chính là giúp cho bản thân em nhớ các kiến thức lâu hơn để áp dụng cho các bài học sau này. “Ở lớp, cô giáo khen Nhi học giỏi, biết giúp đỡ bạn bè, năng nổ trong các hoạt động”- bạn Nguyễn Thục Phi, học cùng lớp với Nhi cho biết.  

Vừa qua, Nhi vinh dự được Trung tâm chọn ra Hà Nội nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ LĐ- TB và XH về việc nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích xuất sắc trong học tập giai đoạn từ năm 2010- 2012. Hy vọng đó là động lực để Nhi hoàn thành hoài bão của mình.

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

 


.