Xót thương những phận nghèo

02:07, 27/07/2013
.

(QNg)- Nằm lọt thỏm giữa xóm 4, thôn An Tây, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa), căn nhà nhỏ tuềnh toàng, xuống cấp ấy là nơi sinh sống của 2 gia đình nghèo đang rất cần sự chia sẻ của cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN


Ngay từ nhỏ, bà Trần Thị Én đã bị chứng teo cơ bẩm sinh, khiến cho việc đi lại rất khó khăn. Dù vậy, nhưng bà vẫn phải quần quật làm việc hàng ngày với nghề làm bánh tráng để kiếm cái ăn lo cho bản thân cùng người mẹ già nằm liệt một chỗ. Do làm quá sức  nên bà Én bị thêm chứng viêm xương cơ, đau tim và huyết áp cao, nhưng rồi không có tiền chữa trị nên phó mặc thân mình cho bệnh tật.

 

Gia đình ông Đi
Gia đình ông Đi

 

Gia đình bà Én
Gia đình bà Én


Gia đình bà Én nằm trong diện đói nghèo của xã. Ngay cả căn nhà mẹ con bà đang ở cũng được xây lên bằng sự đóng góp công sức của bà con trong xã từ năm 1988, nay đã xuống cấp. Những hôm trời mưa, hai mẹ con bà phải xoay xở đủ cách để chống đỡ với cái lạnh, còn những hôm gió bão cả hai mẹ con đành bất lực chịu ướt. Những lúc mẹ đau nặng, bà phải nhờ bà con trong xóm đưa đi cấp cứu giúp. Bà Én nói trong nước mắt: “Số khổ tôi đành chịu, nhưng chỉ tội cho mẹ già, nằm một chỗ mà không có gì để sống, đau ốm không đủ tiền thuốc thang. Cầu mong quý ân nhân giúp đỡ để tôi có thêm chút sức lực mà lo cho mẹ, để mẹ được an ủi phần nào trong những năm tháng cuối đời”.

Cùng cảnh ngộ như bà Én, ở xóm 4 này còn có gia đình ông Nguyễn Văn Đi, bà Đoàn Thị Nhiều. Bản thân ông Đi khi tham gia dân công trong kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, khiến tai bị điếc, mắt mờ, còn bà Nhiều thì bị bệnh tim, cao huyết áp nên thường hay ngất xỉu, lên cơn co giật. Cô con gái Nguyễn Thị Nở của vợ chồng ông thì bị di chứng chất độc da cam nay biến chứng đủ bệnh. Hơn 10 năm nay, mọi công việc gia đình, việc chăm sóc, thuốc thang cho ông bà Đi và cô Nở đều đè nặng lên đôi vai của người con dâu góa bụa Trần Thị Chuẩn (51 tuổi).

Chị Chuẩn chia sẻ: "Hơn 10 năm nay, sau cái chết của chồng, một mình tôi vừa phải cáng đáng việc nhà, nuôi 3 đứa con ăn học, vừa lo phụng dưỡng cha mẹ chồng và em gái chồng bị bệnh tật. Nhiều khi mẹ chồng phát bệnh đột ngột, tôi phải nhờ hàng xóm giúp đỡ". Dù đã nỗ lực, nhưng gánh nặng gia đình nhà chồng cứ đè nặng lên đôi vai gầy yếu của người phụ nữ góa bụa này. Căn nhà nhỏ được làm cách đây hàng chục năm đã xuống cấp, nhưng không có tiền sửa chữa.


Những hoàn cảnh ấy đang rất cần sự chung tay, tương trợ của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Quảng Ngãi, số 2 Cao Bá Quát, thành phố Quảng Ngãi. Điện thoại liên lạc: 055.3.822894.


Bài, ảnh: Nguyễn Tùng
 


.