Sơn Tịnh: Huấn luyện dân quân cơ động

08:03, 19/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù thời tiết bất lợi và huấn luyện dài ngày, nhưng với tinh thần Thi đua Quyết thắng, 224 cán bộ, chiến sĩ dân quân cơ động (DQCĐ) huyện Sơn Tịnh đã khắc phục khó khăn để hoàn thành các nội dung huấn luyện.
 
[links()]
 
Sáng 14/3, tại xã Tịnh Trà, Ban CHQS huyện Sơn Tịnh khai mạc đợt huấn luyện DQCĐ năm thứ 2 trở đi cho 11 xã trên địa bàn huyện. Trong ngày đầu tiên của đợt huấn luyện, các chiến sĩ dân quân được tham gia học chính trị.  Chiến sĩ Phạm Quang Hòa, dân quân xã Tịnh Đông cho hay, tôi ghi chép đầy đủ các nội dung vì môn chính trị sẽ được kiểm tra thu hoạch. Muốn đạt kết quả cao thì phải học và nhớ để trả lời tốt. Đây là năm thứ 6 tôi tham gia huấn luyện. "Tôi vừa là DQCĐ, vừa làm công tác Đoàn Thanh niên ở xã nên phải cố gắng tham gia huấn luyện đầy đủ. Hơn nữa, qua mỗi đợt huấn luyện, tôi cập nhật được nhiều kiến thức bổ ích. Ngoài huấn luyện về vũ khí, kỹ thuật chiến đấu, chúng tôi được huấn luyện về sơ cấp cứu, cứu hộ, cứu nạn trong thiên tai, bão lũ. Những nội dung này rất bổ ích, vì chúng tôi là lực lượng thường trực trong phòng, chống bão lũ ở địa phương", anh Hòa chia sẻ.
 
Các chiến sĩ dân quân huyện Sơn Tịnh ghi chép các nội dung về học tập chính trị trong đợt huấn luyện.
Các chiến sĩ dân quân huyện Sơn Tịnh ghi chép các nội dung về học tập chính trị trong đợt huấn luyện.
Trong đợt huấn luyện DQCĐ năm nay có 20 nữ dân quân tham gia. Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Tịnh Đông Nguyễn Thị Hợp cho biết, thời gian huấn luyện dài và thời tiết bất lợi nên chị em gặp một số khó khăn. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ chung, mọi người động viên nhau cố gắng sắp xếp công việc gia đình, cũng như trong sinh hoạt để tập trung huấn luyện đảm bảo thời gian quy định.
 
Huấn luyện chính trị DQCĐ đợt này có các nội dung: Phổ biến về Luật Dân quân tự vệ năm 2019 và các văn bản thi hành; cách thức xây dựng văn bản, văn kiện diễn tập chiến đấu cấp xã; quan điểm của Đảng về đối tác, đối tượng của cách mạng Việt Nam; đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta hiện nay; công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện... Về quân sự, DQCĐ được huấn luyện về đội hình, đội ngũ; kỹ thuật cấp cứu và vận chuyển người bị thương trong chiến đấu phòng thủ xã, phường, thị trấn; kỹ - chiến thuật; cấu tạo một số vũ khí bộ binh...
 
Theo Thượng tá Trương Sông Trà - Chính trị viên Ban CHQS huyện Sơn Tịnh, để đảm bảo hoàn thành các nội dung theo quy định, Ban CHQS huyện đã quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ DQCĐ chấp hành tốt kỷ luật và các quy định, nhất là an toàn vệ sinh thực phẩm, sinh hoạt ngoài giờ, đảm bảo an toàn giao thông... Việc chấp hành tốt kỷ luật và các quy định sẽ được đánh giá, xếp loại vào kết quả huấn luyện cho từng xã và từng cụm thi đua.
 
          Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.