[Emagazine] Xây dựng "thế trận lòng dân" vững chắc trên khu vực biên giới biển

08:03, 03/03/2023
.
 
* Đại tá NGUYỄN VĂN ĐẠT
Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh
 
(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia" xác định rõ: Xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị. Trong đó, quan điểm dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể, “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) là lực lượng chuyên trách, lực lượng chiến đấu đầu tiên, bám trụ đến cùng để bảo vệ và giữ vững biên giới quốc gia. Mục tiêu là xây dựng biên giới quốc gia hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, phát triển, văn minh, hiện đại, phòng thủ vững chắc.
 
Quán triệt nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị quán triệt, triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng “thế trận lòng dân” trong thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh khu vực biên giới biển của tỉnh trong tình hình mới. Xem đây là nhiệm vụ chiến lược thường xuyên, lâu dài, liên tục, là một trong những nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị trong BĐBP tỉnh.
 
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức phương tiện tuần tra trên biển.         Ảnh: K.TOÀN
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức phương tiện tuần tra trên biển. Ảnh: K.TOÀN
Qua đó, góp phần quan trọng vào việc quy tụ, tập hợp các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng nền biên phòng toàn dân, nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân. Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ các huyện, thị xã, thành phố khu vực biên giới biển của tỉnh ngày càng vững mạnh.     
      
Trong năm 2022, các cơ quan, đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, hội, đoàn thể địa phương tổ chức 130 buổi tuyên truyền tập trung, vận động hơn 8.500 lượt người dân và cán bộ, chiến sĩ phát huy truyền thống yêu nước, xây dựng sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc tuyên truyền nhằm đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh. Phối hợp tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo, với 72 lượt và tuyên truyền tập trung thông qua “Tổ tàu thuyền tự quản”, “Tổ tự quản an ninh trật tự thôn, xóm, bến bãi an toàn” cho 200 lượt ngư dân (25 buổi).
 
Cùng với đó, các đơn vị đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở địa phương vững mạnh, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội thông qua việc giới thiệu 41 đảng viên các đồn biên phòng về sinh hoạt tại các chi bộ thôn trực thuộc đảng ủy các xã, phường khu vực biên giới biển và phân công 97 đảng viên phụ trách 382 hộ gia đình (1.367 nhân khẩu). Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh.
 
Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, vì nhân dân hy sinh, thời gian qua, BĐBP tỉnh luôn xác định công tác vận động quần chúng là một trong những nhiệm vụ đặc biệt trong xây dựng thế trận lòng dân. Cụ thể hóa nhiệm vụ này, có nhiều mô hình, chương trình của BĐBP tỉnh ra đời có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện tình nghĩa quân dân son sắt. Điển hình như Chương trình “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản”. Vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về, cán bộ, chiến sĩ BĐBP cùng nhau gói, nấu hàng trăm chiếc bánh chưng, bánh tét, cùng hàng nghìn suất quà Tết mang đến từng xóm làng để chăm lo Tết cho đồng bào nghèo. 
 
Hay Chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng” nhận đỡ đầu 28 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/cháu/tháng và phân công cán bộ đơn vị đưa đón các cháu đến trường, dạy bảo các cháu khi về đồn hoặc ở nhà. Trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, thực hiện phong trào thi đua “BĐBP Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2022, BĐBP tỉnh đã phối hợp xây tặng 2 nhà đại đoàn kết cho gia đình chính sách và sửa chữa 3 nhà cho hộ nghèo, tặng 187 suất quà (trị giá 536 triệu đồng) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người già neo đơn trên địa bàn. Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã trao gần 5.000 lá cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân vươn khơi, bám biển...
   
Với nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình là phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống dịch bệnh, lực lượng BĐBP tỉnh xác định rõ đây là nhiệm vụ đặc thù, liên quan đến tính mạng, tài sản của nhân dân. Do đó, các cơ quan, đơn vị luôn chủ động lực lượng, phương tiện, phương án... sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ khi có lệnh. Là lực lượng nòng cốt, đi đầu, kịp thời có mặt, vượt qua hiểm nguy để cứu dân; chia ngọt, sẻ bùi cùng nhân dân khắc phục hậu quả, hỗ trợ lương thực, thực phẩm trong thiên tai, hoạn nạn giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, BĐBP tỉnh được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trên khu vực biên giới biển của tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.
 
Đặc biệt, ngay từ những tháng đầu của năm 2023, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh hoạt động chào mừng kỷ niệm 64 năm ngày Truyền thống BĐBP và 34 năm ngày Biên phòng toàn dân. Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể các xã, phường trên khu vực biên giới biển của tỉnh tổ chức có hiệu quả “Ngày hội biên phòng toàn dân” ở cơ sở, với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên địa bàn, góp phần xây dựng BĐBP và nền biên phòng toàn dân ở địa phương vững mạnh.
 

Những kết quả đã đạt được trong thời gian qua đã khẳng định nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” của BĐBP tỉnh có bước đổi mới toàn diện cả về nội dung, cách làm, sát chức năng, nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn và điều kiện của đơn vị, đạt hiệu quả thiết thực. Lực lượng BĐBP là cầu nối tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt quân dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và quân đội. Đồng thời, giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý thức, trách nhiệm, phong cách của người quân nhân cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh; nêu cao niềm tự hào, giữ vững và không ngừng phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới. Qua đó, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc đồng hành cùng ngư dân vươn khơi, bám biển, tham gia xây dựng, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới./.

----------------------------------oOo--------------------------

 
Trình bày: L.H
Xuất bản lúc: 08:03, 03/03/2023