Cải tiến kỹ thuật phục vụ huấn luyện

04:03, 04/03/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hằng năm, vào mùa huấn luyện, các cơ quan, đơn vị sẽ giới thiệu các mô hình của đơn vị mình trong Hội thi "Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật" do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Đây là nhiệm vụ cải tiến mô hình học cụ phục vụ huấn luyện, vừa là nơi để cán bộ, chiến sĩ thể hiện đam mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học.
[links()]
 
Từ chiếc hộp đựng báo thông thường, qua cải tiến của Trung tá Lê Anh Quốc, công tác tại Ban CHQS TP.Quảng Ngãi, đã trở thành chiếc hộp đa năng "4 trong 1". Trung tá Lê Anh Quốc cho hay, hộp đựng báo là dụng cụ quy định trong huấn luyện. Bình thường, chiếc hộp chỉ đựng báo và cờ tướng phục vụ bộ đội khi giải lao trên thao trường. Qua nhiều năm phục vụ huấn luyện, tôi thấy chiếc hộp hơi đơn điệu, nên đã cải tiến, bổ sung một số chức năng. Ngoài đựng báo và cờ tướng, tôi thiết kế thêm một giá đỡ để khi cần thì lắp thêm cái bục đứng phát biểu và bổ sung thiết bị âm thanh, micro. Tất cả đều được thiết kế xếp gọn trong chiếc hộp. Sau mỗi buổi huấn luyện, có thể người chỉ huy sẽ nhận xét, trao đổi kết quả hoặc khi cấp trên xuống kiểm tra đột xuất tại thao trường thì chiếc hộp trở thành bục phát biểu. Ngoài ra, với thiết bị âm thanh, cán bộ, chiến sĩ sẽ được giải trí bằng việc nghe nhạc hoặc tổ chức các trò chơi.
 
Mô hình cải tiến
Mô hình cải tiến "Hộp báo thao trường 4 trong 1" của Trung tá Lê Anh Quốc, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi.
Năm nay, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi chọn 7 sáng kiến, cải tiến để tham gia Hội thi “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức. Ngoài mô hình “Hộp báo thao trường 4 trong 1”, Ban CHQS TP.Quảng Ngãi còn có mô hình sáng kiến “Neo xếp ca nô phục vụ phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn” của Trung tá Nguyễn Thanh Dưỡng - Chỉ huy trưởng và Đại úy Nguyễn Thanh Bảo - Trợ lý tác huấn. Thiết bị là một mỏ neo dùng cho ca nô. Khi di chuyển, chiếc neo sẽ được xếp lại rất gọn gàng, còn khi sử dụng thì mỏ neo xòe ra. Đại úy Nguyễn Thanh Bảo cho biết, công tác phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ của đơn vị nhiều lúc phải đến những nơi ngập nước sâu, phức tạp, cần sử dụng ca nô. Tuy nhiên, mỏ neo trên ca nô gây trở ngại và nguy hiểm, nên tôi sáng kiến chiếc mỏ neo có thể xếp gọn lại, giúp đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ.
 
Trong khi đó, Ban CHQS huyện Tư Nghĩa chọn 4 mô hình cải tiến dự hội thi năm nay. đáng chú ý là mô hình "Thiết bị đèn pha kết hợp âm thanh tạo giả điều khiển từ xa" của nhóm tác giả do Thiếu tá Nguyễn Vũ Thắng chủ trì. Thiết bị có chức năng chính là đèn pha và bộ phận âm thanh. Trong đó, đèn pha để đánh dấu và có thể xoay 120O thay đổi mục tiêu, đồng thời giả pháo sáng của địch trong công sự. Phần âm thanh tạo tiếng động giả và phục vụ thông báo thời sự, giao ban, hội ý... Theo Thiếu tá Nguyễn Vũ Thắng, mục đích của mô hình là giúp cho người học ở vị trí huấn luyện vẫn nhìn thấy ánh sáng, nghe được âm thanh từ mục tiêu ở xa, đặc biệt là trong huấn luyện chiến thuật ban đêm. Qua đó, giúp cán bộ huấn luyện và đội mẫu đỡ tốn sức hơn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện.
 
Theo các tác giả, phần lớn các mô hình sáng kiến, cải tiến đều tận dụng các loại vật liệu có sẵn, trừ một số linh kiện điện tử điều khiển từ xa và động cơ điện nên đáp ứng tiêu chí tiết kiệm cho từng mô hình. Mặt khác, khó khăn đối với các tác giả là việc chọn thiết bị để cải tiến không bị trùng với những đơn vị khác...
 
Đại tá Nguyễn Ra - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh đánh giá, Hội thi “Sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” do Bộ CHQS tỉnh tổ chức năm nay có nhiều đổi mới so với các năm trước. Cụ thể là, không thi mô hình học cụ, mà chỉ tập trung thi các sáng kiến, cải tiến có tính ứng dụng rộng rãi, nhất là có hàm lượng ứng dụng công nghệ cao để đưa vào phục vụ công tác huấn luyện. Hội thi thu hút 67 sản phấm; trong đó, có 28 sản phẩm sáng kiến và 39 sản phẩm cải tiến được đánh giá cao và trao giải. Các sáng kiến, cải tiến này sẽ được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn dự thi cấp Quân khu 5 và cấp Bộ Quốc phòng trong năm nay.
 
Bài, ảnh: X.THIÊN
 
 

.