Dân quân biển tập trận giữ đảo

09:09, 24/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Dưới cái nắng như đổ lửa, thế nhưng không khí tập bắn của lực lượng dân quân biển Lý Sơn  vẫn rất hăng say. Họ dường như quên đi cái nắng, cái nhọc để hoàn thành nhiệm vụ và đạt thành tích cao trong đợt diễn tập này.

TIN LIÊN QUAN


“  . . . Chú ý, bia số 7, chuẩn bị...  bắn”. Khẩu lệnh của Trung tá Trần Ngọc Quận, Phó chỉ huy trưởng, tham mưu trưởng cơ quan quân sự huyện Lý Sơn vừa dõng dạc vang lên, tiếp theo đó là những loạt đạn tiểu liên AK nổ ròn, phá tan không khí tĩnh lặng nơi thao trường diễn tập bắn đạn thật bảo vệ đảo của lực lượng dân quân biển Lý Sơn.

Nắng hầm hập như đổ lửa, không khí thao trường diễn tập của lực lượng dân quân biển Lý Sơn tại khu vực hang Câu những ngày này thật náo nhiệt, bởi tiếng nói cười xen lẫn tiếng súng rền vang.

Thực hiện thao tác tháo súng lắp đạn.
Thực hiện thao tác tháo súng lắp đạn.


Anh Nguyễn Văn Trọng, chiến sỹ dân quân biển xã An Vĩnh cho biết, đây là lẫn đầu tiên được tham gia bắn đạn thật nên anh và đồng đội của mình rất vui, tuy trời nắng nóng nhưng không làm ai nản lòng, đợt diễn tập này vô cùng ý nghĩa đối với anh và các đồng đội, bởi những lý thuyết được học trong sách vở thì nay được phát huy bằng việc làm cụ thể.

Theo kịch bản, trong đợt diễn tập này lực lượng dân quân biển phải thực hiện 3 động tác với các tư thế bắn gồm, nằm bắn, quỳ bắn và đứng bắn, mục tiêu là những tấm bia di động dập dềnh trên sóng nước.

Vừa hoàn thành những loạt bắn đầu tiên của mình, chiến sỹ Ngô Văn Hải (32 tuổi), Tiểu đội dân quân biển xã An Hải tâm sự, mình rất may mắn là có những năm tháng quân ngũ nên những kiến thức quân sự cơ bản vẫn còn nhớ được khá nhiều. Vì vậy, khi vào đội dân quân biển tham gia huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu mình đã phát huy được sở trường, nên quá trình diễn tập đạt kết quả tốt.

Theo anh Hải, xây dựng và huấn luyện cho lực lượng dân quân biển trên đảo là rất cần thiết, bởi thông qua luyện tập, ý thức cảnh giác sẵn sàng chiến đấu của những người chiến sỹ dân quân biển được nâng lên rõ rệt, qua đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Huyện Lý Sơn hiện có 1 Trung đôi dân quân biển gồm 4 tiểu đội. Tuy đi vào thực hiện nhiệm vụ chưa lâu, song các chiến sĩ “sao vuông”  đã nêu cao ý thức trách nhiệm của mình trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Ông Đinh Văn Thanh- Xã đội Phó Ban CHQS xã An Hải cho biết, thực hiện chủ trương xây dựng huyện đảo giàu về kinh tế, mạnh về Quốc phòng an ninh, do đó công tác củng cố quốc phòng, xây dựng thế trận chiến tranh nhân dân và giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến biên giới biển đảo luôn được các cấp chú trọng.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn và kế hoạch của cấp trên, chúng tôi đã huấn luyện cho dân quân tự vệ biển biết sử dụng thành thạo súng tiểu liên AK, nắm chắc được chiến thuật cá nhân và các chiến thuật đánh địch đổ bộ bằng đường biển.

 Tư thế nằm bắn mục tiêu di động trên biển.
Tư thế nằm bắn mục tiêu di động trên biển.


Qua một thời gian huấn luyện, chúng tôi tổ chức kiểm tra và tham gia  diễn tập bắn đạn thật bài 1 súng tiểu liên AK (bắn mục tiêu mặt biển) cho dân quân tự vệ biển. Kết quả có 100% dân quân tự vệ biển tham gia bắn đạt loại khá, giỏi.

Thông qua lần diễn tập này, Điều cảm nhận là tinh thần của các chiến sĩ dân quân biển rất cao, có ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ luật.

Trung tá Trần Ngọc Quận- Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng cơ quan QS huyện Lý Sơn cho biết: Đây là lực lượng quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên đảo. Ngoài ra một nội dung quan trọng là bồi dưỡng cho lực lượng dân quân tự vệ biển công tác tìm kiếm cứu nạn và giúp đỡ ngư dân trên biển thì công tác sơ cấp cứu người bị nạn cũng được coi trọng. Do vậy, khi có tình huống bất trắc xảy ra, lực lượng này sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác xử lý được ngay.

Hiện nay, những lần tuần tra trên tuyến biên giới biển đảo, bên cạnh những chiến sỹ lực lượng  Hải quân, Biên phòng, còn có những dân quân biển. Với khả năng và bản lĩnh vững vàng, lực lượng dân quân biển, sẽ góp phần quan trọng cùng với các lực lượng vũ trang trên đảo tạo nên thế trận chiến tranh nhân dân vững chắc.  
 

                                                                    Văn Mịnh
 


.