Diễn tập PT-13: Núi Ấn, sông Trà xung trận

09:07, 19/07/2013
.

(QNg)- Quảng Ngãi những ngày trung tuần tháng 7. Vẫn núi Ấn sừng sững, oai nghiêm. Vẫn con sông Trà êm đềm như dải lụa vắt qua những làng quê xanh rờn bãi mía. Nhưng tất cả hình sông thế núi ấy đã không còn phẳng lặng mà ầm ào khí thế xung trận khi cả tỉnh đang bước vào “những ngày thời chiến”.
    

TIN LIÊN QUAN


Tỉnh vận hành cơ chế nhịp nhàng

Ngày thứ 7, khu sa bàn tại Trạm khách T50 người vào ra nhộn nhịp. Đây là ngày tập thử phiên họp hiệp đồng bảo đảm cho tác chiến phòng thủ. Dưới sự chủ trì của đồng chí Cao Khoa, Chủ tịch UBND tỉnh, đặc biệt khi Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Trịnh Đình Thạch báo cáo tình hình địch có thể tiến công đường bộ kết hợp đổ bộ đường không, đánh chiếm thành phố Quảng Ngãi thì ai nấy đều bị cuốn vào không khí chiến trường.

 

Bộ Tư lệnh Quân khu 5 bên trận địa pháo 37mm của tỉnh.
Bộ Tư lệnh Quân khu 5 bên trận địa pháo 37mm của tỉnh.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Dương Văn Tô đã tính đến việc huy động cả 30 đầu mối sản xuất cây giống, con giống để cung cấp lương thực cho tiền tuyến. Ưu tiên trồng giống mì có năng suất cao, dễ chế biến. Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đặng Văn Minh khẳng định, trong bất cứ tình huống nào, việc vận chuyển lương thực, vũ khí cho chiến trường vẫn không bị gián đoạn. Lực lượng dân công hỏa tuyến được huy động; kịp thời nối nhịp các cây cầu trọng điểm nếu địch đánh phá, chia cắt. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang tuyên bố động viên phụ nữ bám trụ, giữ làng xã, là hậu phương vững chắc cho tuyến trước…

Theo đồng chí Cao Khoa, từ khi có Chỉ thị của Tư lệnh Quân khu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã lãnh đạo diễn tập kịp thời và nghiêm túc. Thành lập Ban chỉ đạo; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban ngành, đoàn thể và UBND thành phố Quảng Ngãi, đặc biệt là LLVT tỉnh. Gần 700 văn kiện đã được chuẩn bị. Ban chỉ đạo đã họp 2 phiên để kiểm tra, đánh giá, rà soát các nội dung diễn tập. Lãnh đạo tỉnh  bám cơ quan, tập trung nội bộ, hạn chế đi công tác ra khỏi địa bàn.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập PT-13 của tỉnh khi nghe Bộ CHQS tỉnh nêu vướng mắc trong huy động quân dự bị, đã chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy và tất cả các ban ngành của tỉnh vào cuộc. Nhờ vậy, đến nay quân dự bị kiểm tra sẵn sàng động viên và tham gia thực binh đạt đến 99,8%. Trong chuyến kiểm tra trận địa bắn đạn thật của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Quang Thích, tỉnh đã “quyết” chi ngay 1 tỷ đồng sửa chữa con đường vào thao trường. Ban chỉ đạo cũng đã đầu tư trang phục mới cho tiểu đoàn quân dự bị, đồng thời may trang phục dã chiến cho gần 270 cán bộ của tỉnh tham gia diễn tập, hỗ trợ các công trình cụm xã chiến đấu và hoạt động của dân quân thành phố Quảng Ngãi.

Nhân dân đồng lòng việc nước

Ở xã Nghĩa Dõng (thành phố Quảng Ngãi), nơi được xây dựng cụm xã chiến đấu trong KVPT, người dân tự nguyện nhường đất để bộ đội làm hầm, hào, công sự, hố ẩn nấp, bãi chông…. Bà Đặng Thị Én ở thôn 4 chia sẻ: “Nhà tôi có cả sào chuối nằm trong khu vực thi công. Thành phố đền bao nhiêu cũng được. Ngày xưa đã đóng góp cho cách mạng, nay chẳng lẽ mình đi tính toán với việc nước”. Ông Võ Kính thì cho rằng, các công trình vững chắc được xây dựng trên vườn nhà, gia đình sẽ gìn giữ, bảo quản, coi đó  là trách nhiệm công dân. Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Nghĩa Dõng Nguyễn Văn Tiến cho biết: “Hai tuần nay, lực lượng dân quân của xã chúng tôi ăn uống tại chỗ, vừa tham gia hỗ trợ công binh tỉnh làm hầm hào vừa tích cực luyện tập các phương án chiến đấu không cho địch tiến công vào thôn. Ngoài ngày công theo pháp lệnh, chúng tôi còn được hỗ trợ tiền ăn. Tính ra tổng các khoản trên 150.000 đồng/người/ngày. UBND thành phố, các ban ngành thường xuyên đến thăm, động viên, nên dù vất vả đến mấy, anh em cũng cố gắng”.

Ở thao trường bắn đạn thật, không khí nóng lên từng ngày. Các trận địa pháo 105 mm, 37mm, cối 82, ĐKZ, 12,7, 60 nhộn nhịp quân dự bị các huyện Tư Nghĩa, Sơn Tịnh, Mộ Đức, Đức Phổ, thành phố Quảng Ngãi. Màu áo xanh của lính lẫn với những vạt mía, mì xanh mướt. Anh Trương Công Nhi, quân dự bị của huyện Tư Nghĩa cho biết: Đã từng 2 lần bắn pháo 105mm, nên anh rất tự tin. Với 5 phút chiến đấu, hỏa lực chủ công này sẽ khai hỏa ấn tượng, rót đạn trúng mục tiêu ngay từ viên đạn đầu.

Quân khu 5 chỉ đạo sát sao

So với các tỉnh đã tham gia diễn tập khu vực phòng thủ những năm trước, diễn tập của Quảng Ngãi có nhiều điểm mới. Thời gian diễn tập rút ngắn từ 3,5 ngày còn 1,5 ngày. Một số vấn đề huấn luyện được cắt gọn. Các tình huống trong tác chiến phòng thủ của tỉnh được lấy từ tình hình chiến sự trên thế giới thời gian gần đây nên có thể sẽ mới mẻ trong xử trí. Cụm mô hình chiến đấu làng xã chưa nơi nào trong Quân khu từng làm cũng là một thử thách lớn. Trước tình hình này, BTL Quân  khu đã chỉ đạo các cơ quan đặc biệt là phòng Tác chiến, Dân quân tự vệ, Công binh, Quân huấn nhà trường đồng hành cùng tỉnh trong soạn thảo văn kiện, vận hành cơ chế, xây dựng các khu thực binh…

Cuộc xuất quân ngày 15/7 của Trung tướng Lê Chiêm, Ủy viên TƯ Đảng, Tư lệnh, Thiếu tướng Trần Quang Phương, Chính ủy; Thiếu tướng Nguyễn Long Cáng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu cùng 4 cơ quan là cuộc tổng kiểm tra diễn tập PT-13 Quảng Ngãi. Sau khi tham quan thao trường bắn đạn thật, các trận địa pháo 105, 37mm, cối 82, nghe trình bày kế hoạch thực binh, Bộ Tư lệnh Quân khu đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh điều chỉnh vị trí trận địa một số hỏa lực để bảo đảm an toàn; tạo điều kiện tốt nhất để đại biểu về tham quan bắn đạn thật thuận lợi. Đoàn công tác cũng đã về thăm cụm xã chiến đấu, thăm hỏi nhân dân địa phương, động viên dân quân trên thao trường.

Làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và thành phố Quảng Ngãi, Trung tướng Lê Chiêm đã nghe địa phương báo cáo công tác chuẩn bị diễn tập, giải đáp các vướng mắc. Điều đồng chí quan tâm nhất là các khung tập cần nghiên cứu kỹ đầu bài để có nghị quyết sát đúng, hành động mới sâu sắc, trọng tâm. Tư lệnh Quân khu cũng yêu cầu các cơ quan Quân khu tiếp tục sát cánh cùng Quảng Ngãi, góp phần làm cho diễn tập PT-13 thành công.


Quê hương núi Ấn, sông Trà đang chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho lần diễn tập xung trận lịch sử.

 

Bài,  ảnh: HỒNG VÂN
          
 


.