Quân Khu 5: Tổng duyệt diễn tập ứng phó động đất và tìm kiếm cứu nạn

03:08, 27/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng nay, Quân khu 5 phối hợp với tỉnh Quảng Nam tổ chức tổng duyệt diễn tập ứng phó động đất và tìm kiếm cứu nạn năm 2013 trên địa bàn huyện Bắc Trà My.

TIN LIÊN QUAN

Đây là cuộc diễn tập thử nghiệm có quy mô lớn lần đầu tiên tổ chức ở Quảng Nam cũng như trên phạm vi cả nước. Gần 2.000 người tham gia cuộc diễn tập lần này.

 


Tình huống giả định trong cuộc diễn tập lần này là lúc 6 giờ 30 sáng ngày 28.8, động đất xảy ra với cường độ 6,2 độ richter ở huyện Bắc Trà My và một số vùng lân cận của tỉnh Quảng Nam gây sụp đổ nhiều công sở, trường học, nhà cửa làm chết 50 người, bị thương 120 người.

Ngay sau khi động đất xảy ra, lực lượng quân đội thuộc Quân khu 5 cùng các y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17, Bệnh viện đa khoa Quảng Nam cùng tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ tham gia cứu hộ, cứu nạn.

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 khẩn cấp dựng lều bạt tại hiện trường để cứu hộ, cứu nạn người bị thương sau khi động đất xảy ra. Trạm tiểu phẩu cũng được dựng lên tại khu vực xảy ra động đất để phẩu thuật, cấp cứu người bị nạn.

 


Trong tình thế cấp bách, Quân khu 5 đã điều động hai chiếc trực thăng Mi 17 đến khảo sát khu vực xảy ra động đất, tham gia nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Sau khi động đất xảy ra, lực lượng cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh Quảng Nam giúp dân dọn dẹp nhà cửa, tìm kiếm người bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Ngành Điện lực cũng điều động khắc phục sự cố điện lưới, mang lại nguồn điện thắp sáng cho khu vực xảy ra động đất.

Sở Lao động thương binh và xã hội Quảng Nam tiếp nhận, ghi tên đánh dấu người tử nạn trong vụ động đất để bàn giao chính xác, kịp thời cho gia đình, địa phương tổ chức an táng.

Mục tiêu của cuộc diễn tập lần này là nhằm đánh giá sức mạnh tổng hợp các cấp, các lực lượng khi có tình huống động đất xảy ra. Xây dựng, hoàn chỉnh kế hoạch ứng phó động đất, tìm kiếm cứu nạn của địa phương và một số tỉnh, thành từng xảy ra hiện tượng động đất. Nâng cao nhận thức trách nhiệm các cấp, ngành, cộng đồng dân cư chủ động phòng tránh, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả khi động đất xảy ra.

 


Minh Thu
 


.