Hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định

09:01, 16/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo đánh giá của ngành chức năng, thị trường tết Nguyên đán 2023, hàng hóa khá dồi dào, sức mua tăng và giá cả ổn định, tạo thuận lợi cho người dân mua sắm.
[links()]
 
Đa dạng bánh kẹo Tết
 
Tại các siêu thị, chợ truyền thống, các mặt hàng bánh kẹo đang được bày bán rất đa dạng về mẫu mã và chủng loại, từ hàng trong nước đến ngoại nhập, từ hàng cao cấp đến bình dân... Trên các kệ hàng, các loại bánh kẹo được sắp xếp trang trí với nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Năm nay, hàng nội địa đã phát huy được thế mạnh cả về giá cả và chất lượng so với hàng nhập khẩu.
 
Mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết tại các siêu thị rất phong phú và đa dạng. Ảnh: Nhật Vy
Mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết tại các siêu thị rất phong phú và đa dạng. Ảnh: Nhật Vy
Chị Lê Thanh Tú, chủ cửa hàng bánh kẹo ở phường Nguyễn Nghiêm (TP.Quảng Ngãi) cho biết, những ngày cận Tết, người dân bắt đầu đi mua sắm nhiều. Nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng, các nhà cung cấp cho ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng, hình thức đặc trưng cho sản phẩm tiêu dùng trong ngày Tết. Cùng một thương hiệu, nhưng có nhiều thiết kế loại hộp giấy, hộp thiếc, hộp nhôm, với kích cỡ, hương vị đa dạng để người tiêu dùng có lựa chọn phù hợp với từng mục đích sử dụng.
 
Mới đây, UBND tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra thị trường Tết. Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền nhận định, hàng hóa dồi dào, mẫu mã đẹp, giá bán ổn định. Hàng hóa trên thị trường có hơn 90% là hàng sản xuất trong nước, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của Quảng Ngãi được người tiêu dùng tìm mua, tạo động lực cho phát triển sản xuất của người dân địa phương.

Bên cạnh cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, doanh nghiệp sản xuất bánh, kẹo trong nước còn đưa ra mức giá khác nhau để người tiêu dùng dễ lựa chọn. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, có nhiều sản phẩm giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Trong đó, sản phẩm dành riêng cho thị trường Tết được đóng gói, bao bì bắt mắt, gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa có giá bán cao hơn từ 10 - 30 nghìn đồng/thùng so với các sản phẩm cùng loại có thiết kế bình thường.

 
Cùng với bánh kẹo thì mứt sấy dẻo như nho, gừng, me, hồng, khoai lang, bí hay các loại thực phẩm tẩm gia vị là mực, cá tẩm, bò khô, gà sấy khô lá chanh, tôm chua, thì các loại hạt dinh dưỡng sấy khô... cũng được bày bán phổ biến, thu hút người tiêu dùng. Giá mặt hàng bánh kẹo, mứt, thực phẩm khô không cao hơn năm trước, đáp ứng nhu cầu nhiều phân khúc khách hàng.
 
Thị trường sôi động
 
Thị trường tết Nguyên đán Quý Mão 2023, hàng hóa dồi dào, sức mua tăng cao, giá bán giữ ổn định. Theo các siêu thị lớn trên địa bàn, hiện sức mua đã tăng khoảng 30 - 40%; trong đó có một số mặt hàng như bánh, kẹo và trái cây sấy khô tăng mạnh.
 
Khách hàng mua sắm tại siêu thị GO!Quảng Ngãi.             Ảnh: T.NHỊ
Khách hàng mua sắm tại siêu thị GO!Quảng Ngãi. Ảnh: T.NHỊ
Giám đốc siêu thị GO! Quảng Ngãi Lê Hà Thanh Thảo cho biết, từ tháng 9/2022, siêu thị đã làm việc với các nhà sản xuất để hợp đồng cung ứng hàng hóa dự trữ phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của khách hàng. Hiện tại, siêu thị có khoảng 30 nghìn mặt hàng các loại, nhiều nhất là lương thực, thực phẩm, quần áo may sẵn và đồ gia dụng. Tất cả các mặt hàng đều giữ nguyên giá bán so với hồi tháng 11/2022, trừ trường hợp sản phẩm nhà cung cấp tăng giá nhập vào. Để tạo điều kiện cho người dân mua sắm Tết, siêu thị cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại giảm giá kèm quà tặng. Đặc biệt là chương trình "thịt heo không lợi nhuận", nhằm sẻ chia với khách hàng trong những ngày Tết.
 
Hiện tại, chương trình phục vụ Tết của siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi và Co.opmart Đức Phổ cũng đã và đang được triển khai mạnh mẽ. Với hơn 20 nghìn mặt hàng tiêu dùng, trong đó có khoảng 40% là hàng hóa phục vụ Tết, đã thu hút hàng nghìn lượt người đến mua sắm mỗi ngày. Doanh số bán hàng hiện đã tăng 30 - 40% so với ngày thường. Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca, năm nay, người dân mua sắm Tết sớm hơn mọi năm, giúp siêu thị giảm bớt tình trạng quá tải vào những ngày cận Tết, có điều kiện để điều tiết hàng hóa, nhân lực phục vụ người tiêu dùng tận tình, chu đáo hơn.
 
Tình hình mua sắm hàng hóa tiêu dùng phục vụ Tết tại các chợ truyền thống hiện cũng đã bắt đầu sôi động. Theo lực lượng quản lý thị trường tỉnh, chỉ có một số mặt hàng hải sản tươi sống như cá, mực, tôm, thịt bò tăng giá nhẹ. Sức mua hàng tại chợ truyền thống năm nay giảm, do người dân chọn mua hàng tại siêu thị, mua hàng trực tuyến. Với mục tiêu hướng đến cung cấp hàng hóa chất lượng, mẫu mã đẹp, có xuất xứ rõ ràng nên việc kinh doanh tại chợ, nhất là chợ Quảng Ngãi đã hạn chế tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng trôi nổi. Riêng tại các chợ trung tâm huyện, vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, hiện nay hàng hóa dồi dào, sức mua bắt đầu tăng mạnh. Năm nay, hàng Tết được nhập về từ khá sớm, giá đầu vào chưa tăng nên người tiêu dùng có điều kiện mua sắm với giá gần như ngày thường.
 
Giám đốc Sở Công thương Võ Văn Rân cho biết, để bảo đảm nguồn hàng Tết, trong tháng 10 và tháng 11/2022, Sở Công thương đôn đốc các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hàng hóa phục vụ Tết xây dựng phương án tạo nguồn hàng để thu mua, dự trữ đúng tiến độ.
 
THANH NHỊ - NHẬT VY
 
 
 

.