Giá vàng lao dốc

03:01, 16/01/2023
.
Giá vàng trong nước và thế giới phiên giao dịch sáng đầu tuần (16/1) cùng chung xu hướng giảm.
 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thời điểm 10h25 sáng nay, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 66,2 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng mỗi lượng so với chốt phiên hôm qua (15/1).
 
Tương tự, tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC cũng được doanh nghiệp điều chỉnh giảm 120.000 đồng/lượng chiều mua vào và 160.000 đồng/lượng chiều bán ra, xuống 66,35 - 67,18 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
 
Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 66,4 - 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200.000 đồng mỗi lượng chiều bán ra, trong khi chiều mua vào không đổi so với chốt phiên cuối tuần.
 
Giá vàng thế giới
 
Trên thị trường quốc tế, giá vàng thế giới rạng sáng nay có xu hướng giảm với vàng giao ngay giảm 2,6 USD xuống còn 1.918 USD/ounce.
 
Tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ lao dốc khi dữ liệu công bố cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ trong tháng 12 giảm so với tháng trước và lạm phát cơ bản tăng chậm lại.
 
Theo kết quả khảo sát về giá vàng tuần đầu tiên trong năm 2023 của Kitco News, tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall và nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street đang tăng mạnh mẽ, với nhiều nhà phân tích cho rằng việc đạt được mức 2.000 USD/ounce chỉ là vấn đề thời gian.
 
Trong 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, 11 người (61%) cho rằng giá vàng sẽ tăng; 3 nhà phân tích (17%) dự đoán vàng sẽ giảm giá và 4 người (22%) nhận định giá kim loại quý sẽ đi ngang.
 
Với khảo sát trực tuyến, 64% nhà đầu tư kỳ vọng giá sẽ tăng tiếp tuần tới; 23% cho rằng giá giảm và 13% dự đoán giá vàng đi ngang.
 
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng thị trường tại Blue Line Futures cho biết, nhiều yếu tố tác động tích cực hiện tại có thể giúp giá vàng tăng lên mức 2.000 USD/ounce.
 
Nhà phân tích cấp cao Edward Moya tại Oanda lạ dự báo thị trường vàng sẽ tăng tích cực trong năm 2023, nhưng ông bất ngờ khi giá lại tăng sớm như vậy.
 
"Trong ngắn hạn vàng vẫn đang tích cực", ông nói. Về dài hạn, đồng USD gây áp lực với vàng. Mức kháng cự quan trọng của giá vàng là 1.950 USD/ounce. Nếu mức đó bị phá vỡ, giá vàng khả năng tăng lên 2.000 USD/ounce trong năm nay.
 
Còn nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, Daniel Pavilonis cũng lạc quan về giá vàng. Dù vậy, vị này khuyên các nhà đầu tư không nên rót tiền quá nhiều ở mức giá hiện tại. "Nếu bạn đang mua, bây giờ có thể là thời điểm tốt để chốt lời và sau đó tìm cách quay trở lại khi giá hạ", ông nói.
 
Theo một số nhà phân tích, việc thay đổi kỳ vọng liên quan đến lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang (FED) vẫn là yếu tố tăng giá lớn nhất đối với vàng. Các nhà phân tích này cho rằng áp lực lạm phát hạ nhiệt đã củng cố khả năng FED tiếp tục làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào tháng tới, điều đã khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD đảo ngược xu hướng của năm ngoái.
 
Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho biết đà tăng của đồng USD đang giảm khi kỳ vọng của thị trường thay đổi. "Mặc dù vàng có thể đạt đến mức khá cao, nhưng nó vẫn có thể tăng cao hơn", ông nói thêm.
 
Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho biết ông cũng lạc quan về vàng trong thời gian tới khi thị trường báo hiệu FED sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt.
 
"Bất kỳ tin tức nào hỗ trợ luận điểm đó, giống như báo cáo CPI của Mỹ tuần trước cho thấy lạm phát giảm, sẽ giúp đẩy vàng lên cao hơn. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ sự đảo ngược nào từ FED sẽ làm tổn hại đến vàng", Adrian Day nhận định.
 
Theo VTV.vn
 

.