Vì một Việt Nam xanh

02:01, 11/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện thông điệp “Vì một Việt Nam xanh” của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tăng cường trồng cây xanh, nhằm góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
[links()]
 
Chung tay trồng cây xanh...
 
Với mục tiêu trồng 10 triệu cây xanh trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025, chính quyền các địa phương, ngành chuyên môn đã tích cực huy động nguồn lực của cộng đồng thông qua “Quỹ trồng cây xanh”. Đến thời điểm này, đã có 10 cá nhân, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh ủng hộ “Quỹ trồng cây xanh”, với tổng số tiền trên 610 triệu đồng.
 
Lực lượng vũ trang trồng cây xanh trên đảo Lý Sơn.  Ảnh: Hữu Danh
Lực lượng vũ trang trồng cây xanh trên đảo Lý Sơn. Ảnh: Hữu Danh
Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết, trồng và bảo vệ cây xanh không chỉ là hành động ý nghĩa và thiết thực, mà còn thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội. Vì vậy, thông qua việc ủng hộ “Quỹ trồng cây xanh” của tỉnh, chúng tôi hy vọng có thể truyền cảm hứng về ý thức cũng như trách nhiệm với môi trường đến cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
 
Tại các địa phương miền núi của tỉnh, ngay từ những ngày đầu năm 2023, người dân đã chủ động chuẩn bị cây giống, phát dọn đồi núi, sẵn sàng thực hiện kế hoạch trồng rừng và trồng cây xanh tại các khu dân cư, đường làng, ngõ xóm. Nhiều tuyến đường trong tỉnh ngày càng xanh hơn, đẹp hơn nhờ những hàng cây, khóm hoa. Các khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ ngày càng được mở rộng và xanh mướt; nhiều mảng đồi trọc cũng đang dần được xanh hóa.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Minh Long Đinh Thị Xuân Hương chia sẻ, phát triển kinh tế rừng gắn với trồng cây xanh góp phần rất lớn vào việc tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện và nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, trồng rừng, trồng cây phân tán gắn với tạo sinh kế bền vững dưới tán rừng được xem là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền các địa phương trên địa bàn huyện. Qua đó, đưa nhiệm vụ trồng cây xanh, trồng rừng phủ xanh đất trống, đồi trọc trở thành phong trào thi đua của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và cộng đồng xã hội.
 
"Thực hiện Đề án trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021 - 2025 của Thủ tướng Chính phủ, năm 2022, huyện triển khai trồng 5ha cây gỗ lớn tại thôn Làng Ren, xã Long Môn. Huyện cũng tiến hành rà soát, quy hoạch, xác định quỹ đất để mở rộng diện tích trồng rừng, trồng cây phân tán tại các khu vực, địa phương trong năm 2023", bà Hương nói.
 
... hướng đến phát triển bền vững 
 
Giám đốc Sở NN&PTNT Hồ Trọng Phương cho rằng, Đề án trồng 1 tỷ cây xanh là chương trình có ý nghĩa lớn và mục tiêu cao nhất là bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng tránh thiên tai, hướng đến phát triển bền vững để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc nhằm phục hồi hệ sinh thái. Qua đó, góp phần bảo vệ môi trường, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của con người, gắn với tái tạo cảnh quan tại khu vực đô thị và nông thôn.
 
Trồng cây tại khu vực rừng đầu nguồn thuộc thôn làng Ren, xã Long Môn (Minh Long).
Trồng cây tại khu vực rừng đầu nguồn thuộc thôn làng Ren, xã Long Môn (Minh Long).
Về mặt xã hội, việc thực hiện đề án sẽ nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ, phát triển rừng gắn với tạo sinh kế bền vững cho người dân trong khu vực. Vì vậy, việc trồng cây xanh gắn với trồng mới rừng tập trung được Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương chú trọng thực hiện. Năm 2022, toàn tỉnh trồng mới trên 28,5 nghìn héc ta rừng tập trung, đạt hơn 117% kế hoạch. Qua đó, nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt trên 51,7%.
 
Thời gian đến, Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương tiếp tục nâng cao hiệu quả trồng cây xanh gắn với trồng và bảo vệ rừng, quản lý lâm sản; đồng thời lan tỏa sâu rộng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Để phong trào trồng cây xanh thiết thực, hiệu quả, Sở NN&PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cung ứng đầy đủ số lượng, chủng loại và đảm bảo chất lượng các loại cây. Đồng thời, hướng dẫn và hỗ trợ quy trình quản lý, chăm sóc trồng, chăm sóc các loại cây trồng phù hợp với đặc điểm hệ sinh thái từng vùng, địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao chỉ tiêu trồng cây xanh năm 2023 của tỉnh cao hơn 20% so với năm 2022.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 
 
 

.