Đưa thương hiệu làng hoa Nghĩa Hiệp vươn xa

06:01, 14/01/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mới đây, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) tổ chức đón bằng công nhận nhãn hiệu tập thể hoa Nghĩa Hiệp do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp. Đây là bước tiến quan trọng, góp phần đưa thương hiệu hoa Nghĩa Hiệp vươn xa.
 
[links()]
 
Người dân ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) có nguồn thu nhập khá từ nghề trồng hoa.
Người dân ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) có nguồn thu nhập khá từ nghề trồng hoa.
Nghề trồng hoa cúc ở xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) đã hình thành cách đây hơn 50 năm. Từ vài hộ trồng hoa với quy mô nhỏ lẻ, đến nay toàn xã có hơn 500 hộ trồng hoa. Người dân đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và không ngừng học hỏi, nghiên cứu, thuần hóa các giống hoa phù hợp với thời tiết ở địa phương. Ngoài hoa cúc, người dân đã trồng thêm các loại hoa hồng, dạ yến thảo, hải đường, ngũ sắc... Nhờ đó, nhiều thương lái ở các tỉnh, thành phố lân cận tìm về xã Nghĩa Hiệp để hợp tác tiêu thụ hoa, nhất là mỗi dịp Tết đến, Xuân về.
 
Hội chợ hoa xuân TP.Quảng Ngãi sẽ được tổ chức từ ngày 11 - 21/1/2023 (tức ngày 20 tháng Chạp đến ngày 30 tháng Chạp), trên các tuyến đường xung quanh khu vực Quảng trường đường Phạm Văn Đồng và chợ Quảng Ngãi. Tại hội chợ bày bán nhiều mặt hàng như đồ mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, cá cảnh, hoa, cây cảnh...

Vụ hoa năm nay, anh Lê Văn Nông, ở thôn Hải Môn, xã Nghĩa Hiệp trồng hơn 500 chậu hoa cúc, 1.000 chậu hoa dạ yến thảo và hơn 300 chậu hoa hồng các loại. Nhờ trồng hoa mà mỗi năm gia đình anh Nông có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. “Tôi rất vui khi sản phẩm hoa của xã Nghĩa Hiệp được công nhận nhãn hiệu, góp phần quảng bá thương hiệu đến thị trường trong cả nước. Vụ hoa tới, tôi dự định sẽ mở rộng diện tích, tăng số lượng chậu trồng với hy vọng thúc đẩy kinh tế gia đình phát triển”, anh Nông bày tỏ.

 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hiệp Võ Thị Thịnh cho biết, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân địa phương, sản phẩm hoa Nghĩa Hiệp đã được công nhận nhãn hiệu. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi chính quyền, người dân phải có giải pháp đồng bộ, hiệu quả để xây dựng và nâng tầm thương hiệu cho hoa Nghĩa Hiệp. “UBND xã đã tăng cường tuyên truyền, tổ chức tập huấn kiến thức, giúp người dân sản xuất ra các sản phẩm hoa chất lượng, phong phú, cạnh tranh với thị trường. Thời gian đến, UBND xã sẽ quy hoạch vùng trồng tập trung và đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hoa Nghĩa Hiệp, hướng tới hình thành điểm du lịch cộng đồng, thu hút du khách đến trải nghiệm, tham quan làng hoa, nhằm duy trì, bảo vệ và phát huy thương hiệu hoa Nghĩa Hiệp, nâng cao thu nhập cho người dân”, bà Thịnh nói.
 
Theo Ban tổ chức Hội chợ hoa xuân TP.Quảng Ngãi, trong số hơn 1.169 gian hàng đăng ký tham gia Hội chợ hoa xuân TP.Quảng Ngãi Quý Mão 2023 có 988 gian hàng kinh doanh cây cảnh, hoa tươi các loại. Trong đó, sản phẩm hoa của xã Nghĩa Hiệp chiếm phần lớn. “Hoa Nghĩa Hiệp ngày càng phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chi phí vận chuyển thấp nên giá thành vừa phải, được người tiêu dùng ưa chuộng. Những năm qua, các loại hoa hồng, hoa cúc, ngũ sắc, dạ yến thảo... của xã Nghĩa Hiệp được nhiều người lựa chọn kinh doanh tại Hội chợ hoa xuân do UBND TP.Quảng Ngãi tổ chức”, Giám đốc Trung tâm Truyền thông - Văn hóa - Thể thao TP.Quảng Ngãi Võ Thành Châu cho biết.
 
Bài, ảnh: HẢI CHÂU
 
 

.