(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, nhiều sản phẩm nông thôn được làm ra có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng sức cạnh tranh trên thị trường không cao. Do đó, chính quyền và ngành chuyên môn cần hỗ trợ xây dựng thị trường cho sản phẩm nông thôn.
[links()]
Sản phẩm tốt, nhưng thị trường nhỏ
Rượu Ngô cẩm tửu là một trong 17 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh năm 2022. Đây là sản phẩm do hộ kinh doanh Thềm Xưa Food&Drink, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) sản xuất và cung ứng ra thị trường. Dù được khách hàng đánh giá là “hương thơm, vị ngon, màu bắt mắt”, nhưng đầu ra của sản phẩm vẫn chưa ổn định. Nguyên nhân là do sản phẩm mới, lại ít điểm bán hàng nên người tiêu dùng không biết phải mua sản phẩm Ngô cẩm tửu ở đâu.
Một số sản phẩm nông thôn của tỉnh trưng bày tại Hội nghị kết nối cung - cầu. |
Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sơn Hà Đinh Văn Chi cho biết, không chỉ sản phẩm của HTXNN sạch Sơn Hà, mà nhiều sản phẩm OCOP, nông sản địa phương đã được đi vào các siêu thị trong nước. Tuy nhiên, phần lớn nguồn nguyên liệu phụ thuộc vào tự nhiên nên bị động về số lượng, thiếu đồng nhất về chất lượng, dẫn đến việc cung ứng cũng không đảm bảo tính liên tục. Điều này khiến nhiều sản phẩm đánh mất cơ hội vươn xa cũng như gia tăng giá trị cạnh tranh trên thị trường.
Theo đánh giá của Sở Công thương, ngoài quy mô và công nghệ sản xuất chưa theo kịp yêu cầu thị trường, thì nhiều chủ thể làm ra các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, làng nghề... chưa xem trọng công tác quảng bá, thông tin rộng rãi sản phẩm đến người tiêu dùng, nên khó cạnh tranh trên thị trường. Cùng với 17 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2022, toàn tỉnh hiện có 61 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó có 4 sản phẩm đạt 4 sao và 57 sản phẩm đạt 3 sao. Để thúc đẩy tiêu thụ, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã xây dựng 6 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại TP.Quảng Ngãi, TX.Đức Phổ và các huyện Mộ Đức, Nghĩa Hành. Tuy nhiên, vì thiếu chuyên nghiệp trong sản xuất lẫn bán hàng, nên vẫn còn nhiều sản phẩm OCOP có doanh thu thấp.
Chú trọng quảng bá, bám sát thị trường
Theo Giám đốc Sở NN&PTNT, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Hồ Trọng Phương, hầu hết các chủ thể chỉ tập trung vào sản xuất, mà chưa chú trọng khâu quảng bá tiêu thụ sản phẩm ra thị trường. Bên cạnh đó, giữa chủ thể và các đơn vị phân phối sản phẩm chưa tìm được tiếng nói chung trong quá trình tổ chức sản xuất, tiêu thụ. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều sản phẩm đạt chất lượng rất tốt, mẫu mã đẹp nhưng vẫn chưa có đầu ra bền vững.
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH eCombamboo Đà Nẵng cho biết, do thiếu kỹ năng làm thị trường nên chủ thể bị động trong việc kết nối với nhà phân phối. Vì vậy, dù sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp nhưng nếu cứ tiêu thụ trong phạm vi hẹp thì dần dần sẽ không thể đứng vững trên thị trường. Chính vì vậy, cùng với những chính sách thúc đẩy mở rộng quy mô sản xuất, thì chính quyền, ngành chuyên môn cần hỗ trợ chủ thể trong việc đào tạo kiến thức và kỹ năng làm thị trường. Qua đó giúp các chủ thể hoạch định bài bản chiến lược sản xuất, kinh doanh, để vừa đủ sức cạnh tranh với sản phẩm cùng dòng tại thị trường, vừa đảm bảo nguồn hàng cung ứng liên tục. Có như vậy thì sản xuất mới bền vững, sản phẩm mới nâng cao giá trị gia tăng.
Bài, ảnh:
MỸ HOA