Phát triển vùng rau an toàn

08:09, 08/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dù mới chỉ được thành lập và đi vào hoạt động 2 năm nay, nhưng Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ (HTXNN&DV) Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) đã kết nối được rất nhiều thành viên là nông dân cùng tham gia phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn. Các sản phẩm làm ra được HTX bao tiêu cung cấp cho các nhà hàng, cửa hàng, siêu thị trong tỉnh.
 
[links()]
 
Thay đổi tư duy sản xuất
 
Gắn bó với nghề nông đã gần 30 năm, nên ông Đặng Văn Minh, ở thôn Bình Đông, xã Nghĩa Hà có rất nhiều kinh nghiệm trồng rau màu. Khi HTXNN&DV Nghĩa Hà được thành lập, ông Minh tiên phong tham gia vào HTX và được bầu làm tổ trưởng tổ sản xuất. Ông Minh đảm nhận trách nhiệm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm cho các thành viên cách sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn. "Đối với nhà nông, điều lo lắng nhất chính là đầu ra của sản phẩm. Tham gia vào HTX, sản phẩm của các thành viên sẽ được bao tiêu đầu ra, lại còn được học hỏi những cách làm hay, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp", ông Minh chia sẻ.
 
Thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) sản xuất rau theo hướng an toàn.
Thành viên của Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) sản xuất rau theo hướng an toàn.
Kể từ khi tham gia vào HTX, cuộc sống của gia đình anh Tiêu Văn Cầm, ở xã Nghĩa Hà được cải thiện đáng kể, nhờ có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất các loại rau. Với sự hỗ trợ của HTX, gia đình anh Cầm đã đầu tư xây dựng nhà lưới trên 3 sào đất. Trong quá trình sản xuất, anh Cầm chỉ sử dụng phân hữu cơ để bón lót, cải tạo đất và chỉ sử dụng phân, thuốc sinh học trong những thời điểm cần thiết. Toàn bộ cỏ trong vườn sẽ được gia đình anh xử lý bằng phương pháp thủ công. “Bây giờ chỉ lo chăm sóc vườn rau làm sao cho chất lượng, còn đầu ra không phải lo, vì đã có HTX bao tiêu”, anh Cầm nói.
 
Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nghĩa Hà được thành lập vào tháng 9/2020, với 9 thành viên. Sau 2 năm đi vào hoạt động, đến nay HTX đã thu hút được 50 thành viên là các hộ dân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. Các sản phẩm rau quả của HTX sản xuất theo hướng an toàn nên được các cửa hàng, nhà hàng, siêu thị và một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh thu mua.
 
Hỗ trợ cùng phát triển
 
Hiện nay, vùng sản xuất của HTXNN&DV Nghĩa Hà tập trung tại 4 thôn trên địa bàn xã gồm Bình Đông, Sung Túc, Thanh Khiết và Hàm Long. Với mục tiêu sản xuất rau an toàn theo hướng bền vững, chuyên nghiệp, cùng với sự hỗ trợ của HTX, các thành viên đã đầu tư được 11 nhà lưới. Nhờ đó HTX canh tác được tất cả các loại rau, kể cả rau trái mùa.
 
Giám đốc HTXNN&DV Nghĩa Hà Lê Văn Nghĩa cho biết, từ chỗ sản xuất theo kiểu truyền thống, đến nay, các thành viên của HTX đã sản xuất rau đảm bảo an toàn. Đặc biệt, với việc đầu tư nhà lưới đã giúp nhiều hộ thành viên sản xuất rau thâm canh được thuận lợi, chất lượng sản phẩm được nâng lên. Sắp tới, HTX sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ các thành viên đầu tư hệ thống nhà lưới, trồng hoa và bao tiêu đầu ra cho sản phẩm này.
 
Cùng với sản xuất và bao tiêu sản phẩm, HTXNN&DV Nghĩa Hà còn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp, cung cấp phân, thuốc, giống rau cho các thành viên và người dân trên địa bàn. Điều đặc biệt là, HTX chỉ chuyên bán các loại thuốc sinh học. “Tôi được HTX phân công tư vấn, tuyên truyền và hướng dẫn cho người dân mua sử dụng thuốc sinh học trong sản xuất rau màu. Nhờ đó, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã nghe theo và sử dụng thuốc sinh học”, ông Minh bày tỏ.
 
Theo ông Nghĩa, thời gian đến, HTX sẽ tìm đất để thuê dài hạn và xây dựng khu sản xuất quy mô lớn hơn. Đồng thời đầu tư máy móc để sơ chế, đóng gói sản phẩm, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu cho rau an toàn Nghĩa Hà. 
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.