Siết chặt quản lý khai thác thủy sản

10:03, 10/03/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ngành thủy sản tỉnh đang nỗ lực triển khai Thông tư 01 của Bộ NN&PTNT về sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực thủy sản. Qua đó, siết chặt công tác quản lý, nhất là chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.
[links()]
 
Những quy định mới 
 
Trước đây, việc giám sát hoạt động bốc dỡ thủy sản qua cảng được thực hiện theo Thông tư 21 của Bộ NN&PTNT. Theo quy định này, các hành vi như khai thác thủy sản không giấy phép, khai thác trái phép các loài thủy sản thuộc danh mục nguy cấp, quý, hiếm, khai thác trong vùng cấm khai thác... đều bị coi là khai thác thủy sản bất hợp pháp. Sau đó, Thông tư 13/2020/TT-BNNPTNT có quy định bổ sung, khi tàu khai thác thủy sản bất hợp pháp cập cảng, cơ quan quản lý cảng cá không cho bốc dỡ thủy sản và thông báo cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định. 
 
Ngư dân bốc dỡ hải sản tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Ngư dân bốc dỡ hải sản tại Cảng cá Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi).
Tuy nhiên, theo Thông tư 01/2022/TT-BNNPTNT về sửa đổi, bổ sung các thông tư trong lĩnh vực thủy sản, bắt đầu từ ngày 4/3/2022, không chỉ các tàu cá nằm trong danh mục khai thác thủy sản bất hợp pháp không được bốc dỡ thủy sản khi cập cảng, mà những tàu cá có nguy cơ cao vi phạm các quy định khai thác thủy sản khi cập cảng cũng phải chịu sự kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.
 
Theo Giám đốc Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh Trần Lê Hồng Sơn, những tàu cá nằm trong diện có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản, khi tàu cập cảng, Ban Quản lý cảng cá đều thông báo cho cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý theo quy định. Đây được xem là giải pháp tăng cường ý thức, tinh thần trách nhiệm của ngư dân trong tuân thủ quy định của pháp luật khi khai thác thủy sản trên biển, hạn chế tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp.
 
Ngoài ra, thay vì ghi nhật ký khai thác thủy sản và nộp cho tổ chức quản lý cảng cá trong 24 giờ sau khi hoàn tất việc bốc dỡ thủy sản theo Thông tư 21/2018/TT-BNNPTNT, thì Thông tư 01/2022/TT-BNNPTNT quy định, thuyền trưởng các tàu khai thác có chiều dài từ 12m trở lên và các tàu thu mua hải sản phải nộp cho tổ chức quản lý cảng cá trước thời điểm bốc dỡ thủy sản. Ngoài nhật ký khai thác thủy sản bản giấy, thuyền trưởng các tàu có thể ứng dụng nhật ký điện tử, nhưng nhật ký phải có mã định danh theo từng tàu cá để sử dụng làm căn cứ xác nhận, chứng nhận sản phẩm thủy sản khai thác. 
 
Tăng cường giám sát
 
Thực hiện các quy định mới tại Thông tư 01, Chi cục Thủy sản tỉnh đang đẩy mạnh giám sát hoạt động khai thác trên biển của các tàu cá. Theo thông tư này, ngoài việc tăng cường giám sát để kịp thời phát hiện các tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp như lâu nay, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ theo dõi, giám sát các trường hợp có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản và cập nhật số liệu thống kê theo từng tuần.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Nguyễn Văn Mười, công tác giám sát, rà soát các tàu cá có hành vi khai thác thủy sản bất hợp pháp và có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản theo quy định mới, đang được chi cục thực hiện chặt chẽ. Đối với quy định về việc tàu cá không duy trì tín hiệu giám sát hành trình khi hoạt động trên biển từ 6 giờ trở lên, nhưng không báo cáo vị trí theo quy định, sẽ bị liệt vào danh mục tàu cá có nguy cơ cao vi phạm quy định khai thác thủy sản. 
 
Bài, ảnh: ĐÔNG YÊN
 
 
 

.